Đào bung nở sớm, người dân lo mất Tết

(Baonghean.vn) -  Còn hơn một tuần nữa là đến Tết cổ truyền của dân tộc. Các vườn đào ở xã Nghi Khánh (Nghi Lộc) đang đua sắc trong thời điểm đẹp nhất. Thời tiết ấm nên đào nở sớm hơn mọi năm, người trồng đào đang lo lắng...

Khách đến tham quan và mua đào ở Nghi Khánh
Khách đến tham quan và mua đào ở Nghi Khánh. Ảnh: Hiền Hoa

Xã Nghi Khánh (Nghi Lộc) những năm gần đây đẩy mạnh trồng đào tết. Anh Phùng Thanh Thường  ở xóm Khánh Đông  xã Nghi Khánh -  một hộ có thâm niên trồng đào cho biết: Năm trước cứ đến khoảng mùng 10 tháng chạp là đào mới rụng lá, rồi ra nụ và nở hoa, tuy nhiên, năm nay, mặc dù anh đã dùng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc tỉa cành, tưới nước để đào nở đúng dịp. Nhưng, do đầu vụ mưa nhiều, cuối vụ gặp thời tiết ấm nên đào nở sớm hơn. Vườn có 500 m2 gia đình anh trồng 50 gốc, nhưng hiện đào đã nở nhiều. Giá đào năm nay cũng không tăng so với năm ngoái. Mua tại vườn gốc đẹp nhất chỉ 3 triệu đồng, còn lại 200, 300 ngàn đồng/ cành.

Anh Thường chia sẻ: “Mấy ngày nay khách đến tham quan và mua rất đông. Nhưng hầu hết khách chỉ át giá và đặt cọc rồi gửi đào tại vườn chờ đến ngày áp Tết mới đến lấy. Năm trước cũng với diện tích này chúng tôi thu về 50 triệu đồng. Còn năm nay đào nở sớm thế này không biết có bán được hết không”.

a
Đào đang nở ở độ đẹp nhất trong khi tết chưa đến. Ảnh: Hiền Hoa

Dạo quanh các vườn đào trên địa bàn xã Nghi Khánh, không khí người mua kẻ bán rất nhộn nhịp, ai cũng muốn tìm được đào đẹp nhưng không dễ. Ông Võ Thanh Tùng một khách hàng dường như năm nào cũng đến đây mua đào bày tỏ:  “Tôi thấy đào ở đây giá cả phải chăng, bà con nông dân thì nhiệt tình chiều khách. Đây là Tết thứ 3 tôi mua đào ở đây nhưng năm nay hoa đã nở khá nhiều".

Năm năm trở lại đây, cây đào ở Nghi Khánh đã trở thành cây trồng hàng hóa cho thu nhập cao,  hàng năm không chỉ giúp nhiều hộ dân nơi đây có cuộc sống ấm no, đón Tết đủ đầy hơn mà còn góp phần tô điểm bức tranh kinh tế xã nhà thêm phần tươi sáng hơn. Hiện toàn xã Nghi Khánh có 5 xóm trồng đào bao gồm: xóm Khánh Đông, Khánh Thịnh, Khánh Đền, Khánh Trung và  Khánh Tân với gần 300 hộ trồng đào hàng hóa, hộ nhiều nhất có tới 100 gốc;  hộ  ít cũng có vài chục gốc.  

Đào Nghi Khánh đã dần có thương hiệu trong và ngoài huyện, đặc biệt những khách “sành” chơi đào. Thấy được hiệu quả từ việc trồng đào nên người dân các xóm tích cực nhân giống trồng để kinh doanh. Rất nhiều gia đình khá giả lên từ nghề này. Bởi trung bình mỗi vụ trồng đào, mỗi hộ thu về từ 30-70 triệu đồng.  Tổng mỗi vụ Tết làng đào Nghi Khánh cũng thu về trên 10 tỷ đồng từ tiền bán đào.

Năm nay đào nở sớm, nhiều hộ trồng đào lo mất Tết.

a
Một cây đào được khách đặt cọc gần tết mới đến lấy. Ảnh: Hiền Hoa.


Thu Hiền – Trần Hoa

(Đài Nghi Lộc)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới