Đất được giao không đúng thẩm quyền từ sau ngày 1/7/2014 sẽ không được cấp Giấy chứng nhận

(Baonghean.vn) - Đất được giao không đúng thẩm quyền tính từ sau ngày 1/7/2014 sẽ không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng và Nhà nước thu hồi toàn bộ diện tích đã giao; gắn với đó là làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với người giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Phó Giám đốc Sở TN-MT Thái Văn Nông khai mạc lớp tập huấn. Ảnh: Mai Hoa
Phó Giám đốc Sở TN&MT Thái Văn Nông khai mạc lớp tập huấn. Ảnh: Mai Hoa

Sáng 28/11, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức khai mạc lớp tập huấn cho cán bộ, chuyên viên sở và các đơn vị trực thuộc, các huyện, thành, thị xã nhằm cập nhật một số chủ trương, chỉ đạo và văn bản liên quan về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Một trong những vấn đề được đặt ra tại lớp tập huấn là cần tập trung giải quyết các vướng mắc sau hơn 1 năm thực hiện Quyết định số 16/2018/QĐ-UBND, ngày 3/4/2018 của UBND tỉnh quy định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD) đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, hàng loạt vấn đề liên quan đến cấp GCNQSD đất đối với các trường hợp có một phần diện tích không phù hợp với quy hoạch; trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất hoặc có giấy tờ về quyền sử dụng đất nhưng tại thời điểm đề nghị cấp GCNQSD đất bị mất hoặc thất lạc; cấp giấy chứng nhận và thu tiền sử dụng đất đối với diện tích thửa đất tăng giữa thực tế so với số liệu ghi trên giấy tờ về quyền sủ dụng đất…, Những nội dung này đã được chi tiết hóa tại cuộc tập huấn.

Bên cạnh đó, hộ gia đình, cá nhân được giao đất không đúng thẩm quyền từ ngày 1/7/2004 đến trước ngày 1/7/2014 được sử dụng ổn định, không có tranh chấp và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thì được cấp GCN.

Đối với các trường hợp giao, cho thuê không đúng thẩm quyền kế từ ngày 1/7/2014 trở về sau thì không được cấp GCNQSD đất và Nhà nước thu hồi toàn bộ diện tích đã giao. Gắn với đó là làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với người giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

c
Cán bộ Sở TN&MT kiểm kê việc sử dụng đất tại xã Nghi Diên (Nghi Lộc). Ảnh: Mai Hoa

Cũng trong đợt này, cán bộ, chuyên viên công tác trong ngành Tài nguyên và Môi trường từ tỉnh đến cấp huyện được tiếp thu các chuyên đề về giải pháp giảm thiểu sử dụng và chống tác hại từ rác thải nhựa; giải pháp ứng phó với dịch tả lợn châu Phi.

Các học viên cũng được cấp nhật những quy định và nội dung cơ bản của Nghị định số 33/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản; Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Luật Tố cáo năm 2018…

Tin mới