Đặt nền tảng để tăng tốc phát triển bền vững

Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá XVII đã kết thúc sau 2,5 ngày làm việc với nhiều quyết sách được đưa ra, tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo. Sự thẳng thắn, trách nhiệm trong từng nội dung được thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn, lấy phiếu tín nhiệm và công tác nhân sự đã làm nên một cuộc họp thực sự sôi động, thành công về nhiều mặt.

Qua theo dõi kỳ họp, có thể thấy vấn đề trọng tâm nhất được nhiều ý kiến thảo luận, chất vấn chính là tình hình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Năm 2018 sắp khép lại, những số liệu thống kê cho thấy, đây là một năm mà tỉnh nhà có sự phát triển toàn diện, dù phải đối mặt không ít thách thức, khó khăn. Minh chứng là dự báo, tỉnh sẽ hoàn thành cả 27/27 chỉ tiêu đề ra, trong đó có 11 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch. Sau một năm đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, nhìn lại kết quả đó là hết sức vui mừng, song với những đại biểu dân cử, nếu nhìn thẳng vào kết quả luỹ kế thực hiện từ đầu nhiệm kỳ đến nay và đối sánh với mục tiêu đặt ra cho hết nhiều kỳ thì quả thực còn rất nhiều trăn trở, đau đáu. Câu hỏi đặt ra là: Làm gì để tạo nên một sự đột phá cho tỉnh?

Quang cảnh phiên bế mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII.
Quang cảnh phiên bế mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII.

Nhìn thẳng vào thực tiễn, ngay tại phiên thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường, đại biểu HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành đã tập trung phân tích, mổ xẻ vấn đề với tinh thần thẳng thắn, góc nhìn biện chứng khách quan. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa trong phiên thảo luận tổ thuộc đơn vị bầu cử Thanh Chương, Anh Sơn và thảo luận tại hội trường đều nhấn mạnh đến việc cần thiết phải “cởi trói” cho doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả cải cách hành chính. Vì thực tế cho thấy, mặc dù Nghệ An đã nỗ lực chỉ đạo lĩnh vực này song theo đánh giá là thủ tục hành chính còn “vô cùng nhiêu khê”.

Cải cách hành chính cũng là vấn đề được Đại tá Nguyễn Hữu Cầu – Giám đốc Công an tỉnh đánh giá là điểm nghẽn lớn nhất hiện nay của tỉnh và thúc giục tỉnh phải thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt hơn. Bên cạnh đó, Giám đốc Công an tỉnh đề nghị phải “cởi rào và tháo trói cho doanh nghiệp phát triển” vì “doanh nghiệp không phát triển thì vấn đề thu ngân sách rất khó”. Nêu lên một loạt giải pháp để tăng tốc phát triển cho tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Độ cho rằng, cải thiện môi trường kinh doanh được xem là giải pháp “xương sống”.

Trước những nhiệm vụ, yêu cầu đặt ra rất cao đối với sự phát triển của tỉnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đã trình bày trước HĐND tỉnh những định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh trong năm 2019 và thời gian tiếp theo. Trong đó, khẳng định tập trung tháo gỡ các “nút thắt” về hạ tầng và cơ chế, chính sách để đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lược. Trên cơ sở quyết nghị kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của HĐND tỉnh, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các ngành xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ giải pháp cụ thể trên từng lĩnh vực, tổng hợp thành kịch bản tăng trưởng chung để thông qua phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 1/2019. Đặc biệt, trên lĩnh vực cải cách hành chính, người đứng đầu UBND tỉnh cho biết, Nghệ An sẽ thành lập Trung tâm hành chính công của tỉnh và ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ vào việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Bên cạnh đóng góp các ý kiến cho sự phát triển kinh tế của tỉnh, các đại biểu HĐND cũng thể hiện rõ vai trò của đại biểu dân cử trong các hoạt động tại kỳ họp. Trước hết là lấy phiếu tín nhiệm đối với 29 chức danh do HĐND tỉnh bầu. Ngay phiên khai mạc kỳ họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh: “Đây là nội dung giám sát đặc biệt quan trọng” của HĐND tỉnh.

Với tính chất đó, các đại biểu đã đánh giá một cách dân chủ, khách quan đối với những nỗ lực, cố gắng trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của những người được lấy phiếu tín nhiệm. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm với 3 mức: tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp được xem là “cuộc sát hạch” giữa nhiệm kỳ đối với 29 chức danh, để từ đó người được lấy phiếu tín nhiệm tiếp tục có sự rèn luyện, phát huy tốt hơn những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, cùng nhau tạo nên sự phát triển chung, toàn diện của tỉnh trên các lĩnh vực.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền giám sát công tác giảm nghèo tại huyện Kỳ Sơn.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền giám sát công tác giảm nghèo tại huyện Kỳ Sơn.

HĐND tỉnh lần này cũng lựa chọn 2 nội dung chất vấn và trả lời chất vấn đối với việc thực hiện chính sách dân tộc và chính sách cho người có công. Nhìn chung, người hỏi đã đi thẳng vào vấn đề, người trả lời là lãnh đạo Ban Dân tộc miền núi và Sở LĐ – TB&XH, cùng các ngành liên quan đã nêu lên được nội dung trọng tâm, kết quả, hạn chế, những khó khăn khách quan, chủ quan, trách nhiệm của ngành và giải pháp cho thời gian tới.

Phản hồi về nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu và nhiều cử tri tỉnh nhà bày tỏ đồng tình, chia sẻ, song cũng đặt ra kỳ vọng, đó là lời hứa của những người đứng đầu các ngành sẽ đi đôi với việc làm, để những khúc mắc, bức xúc đặt ra từ thực tiễn cơ sở được giải quyết rốt ráo, hiệu quả, đảm bảo được quyền lợi chính đáng của nhân dân, cử tri. Ngoài ra, tại kỳ họp lần này, các đại biểu HĐND tỉnh cũng đã thống nhất cao, biểu quyết thông qua 22 nghị quyết hết sức quan trọng trên nhiều lĩnh vực, tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết tại kỳ họp.
Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết tại kỳ họp.

Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá XVII khép lại, một lần nữa với những kết quả đạt được đã mở ra những niềm tin mới, kỳ vọng mới trên chặng đường đi lên của Nghệ An; đồng thời với những đổi mới trong khâu tổ chức kỳ họp đã thể hiện được ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong mỗi quyết sách, định hướng phát triển của tỉnh; đặt nền tảng để tỉnh tăng tốc phát triển bền vững trong năm 2019 và những năm tiếp theo.