Dấu ấn các dự án điểm ở Đô Lương

(Baonghean) - Luôn đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, Đô Lương trở thành điểm hấp dẫn trong lĩnh vực thu hút đầu tư, đặc biệt trên địa bàn triển khai nhiều dự án lớn, trong đó có dự án nghìn tỷ đồng hoạt động rất hiệu quả và tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Động lực từ những dự án lớn

Thời gian  gần đây, Đô Lương tạo được dấu ấn quan trọng trong lĩnh vực thu hút đầu tư là dự án Nhà máy xi măng Sông Lam (do Công ty CP Xi măng Đô Lương - Tập đoàn The Vissai chủ đầu tư) ở xã Bài Sơn. Dự án quan trọng này, sau thời gian ngắn đi vào hoạt động, đã chứng minh được hiệu quả lớn về sản xuất - kinh doanh, đồng thời khẳng định Đô Lương là một trong những vùng trọng tâm của ngành sản xuất xi măng tại Nghệ An.

Dự án xi măng Sông Lam được chia làm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư là 12.500 tỷ đồng. Giai đoạn 1 sản xuất 4 triệu tấn clinker/năm và nhờ sự nỗ lực của chủ đầu tư, từ đầu năm 2017, cả 2 lò nung đều đã đi vào hoạt động, đây là một trong những nhà máy xi măng có quy mô lớn và hiện đại nhất trong cả nước. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty CP Xi măng Sông Lam đã sản xuất và tiêu thụ hàng triệu tấn xi măng, cùng với đó là hàng triệu tấn clinker. Vì vậy, đã đóng góp rất lớn vào nguồn thu ngân sách nhà nước và giải quyết việc làm khoảng 1.500 lao động, đồng thời thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, vì cộng đồng… 

Nhà máy Xi măng Sông Lam tại huyện Đô Lương. Ảnh: P.V
Nhà máy Xi măng Sông Lam tại huyện Đô Lương. Ảnh: P.V

Hiện nay, Công ty đang tích cực triển khai dự án giai đoạn 2, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 922/2016 chấp thuận chủ trương đầu tư với 2 dây chuyền sản xuất clinker công suất 12.000 tấn/ngày, 2 dây chuyền nghiền xi măng đồng bộ và đóng bao công suất 3.800.000 tấn xi măng/năm tại Trạm nghiền Nghi Thiết cùng với một tuyến băng tải clinker dài 45 km…

Một trong những dự án có tính đột phá ở Đô Lương là Nhà máy may Minh Anh (xã Quang Sơn) xây dựng trên 7 ha với tổng mức đầu tư 370 tỷ đồng. Hiện đã hoàn thành giai đoạn 1, thu hút hàng nghìn lao động và sản phẩm của nhà máy là sản xuất và gia công quần, áo cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu khoảng 60 triệu sản phẩm/năm và hiện nay đơn vị đang triển khai giai đoạn 2.

Sau khi hoàn thành dự án, nhà máy sẽ giải quyết việc làm cho 6.000 - 7.000 lao động không chỉ huyện Đô Lương mà các huyện lân cận như Yên Thành, Anh Sơn, Thanh Chương. Đồng thời là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kéo theo dịch vụ đi cùng và phát huy lợi thế tuyến đường chiến lược N5. Bên cạnh đó, ở Đô Lương còn có dự án điểm nhấn khác là Khu kinh doanh trung tâm TM kết hợp chợ truyền thống Đô Lương (do HTX XD, QL và khai thác chợ Hải An làm chủ đầu tư) được xây dựng trên diện tích 3,4 ha tại thị trấn và xã Yên Sơn.

Ông Nguyễn Công Minh - Phó Giám đốc dự án cho biết: “Trong quá trình thực hiện dự án, luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của huyện, đó là hỗ trợ, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, GPMB, trình tỉnh phê duyệt quyết định cho thuê đất làm cơ sở cấp phép xây dựng và mới đây huyện đã giải phóng hành lang an toàn điện trung thế đi qua dự án. Với những điều kiện thuận lợi đó, dự kiến dự án sẽ khởi công vào tháng 11/2019”. Tại đây sẽ đầu tư xây dựng 1.929 điểm kinh doanh và tổng vốn đầu tư gần 331 tỷ đồng. Dự án này sẽ tạo động lực để Đô Lương thu hút đầu tư xây dựng mới và nâng cấp cải tạo Chợ Da - Nhân Sơn, chợ Yên Sơn, chợ Ú Đại Sơn, chợ Trù Sơn, chợ Bài Sơn, chợ Mượu - Bồi Sơn, chợ Tràng Sơn, Lạc Sơn, Đông Sơn, Nam Sơn... 

Một góc Đông Sơn - Đô Lương nhìn từ trên cao. Ảnh: Hoàng Phi
Một góc Đông Sơn - Đô Lương nhìn từ trên cao. Ảnh: Hoàng Phi

Niềm tin của nhà đầu tư

Sự sôi động trong các lĩnh vực kinh tế đã đưa Đô Lương trở thành điểm đến uy tín của  những nhà đầu tư. Tín hiệu vui này đã chứng minh cho những cách nghĩ, cách làm mới năng động, sáng tạo, phù hợp của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành cùng với đó là sự đồng thuận của đông đảo người dân.

Tại xã Thuận Sơn, khi Công ty CP HD FARMS quyết định thực hiện dự án trồng chuối công nghệ cao thuận tự nhiên tại vùng đất bãi trồng dâu tằm kém hiệu quả, được chính quyền địa phương và người dân ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Ông Trần Đình Nghị - Chủ tịch UBND xã Thuận Sơn cho hay: “Xã vào cuộc rất tích cực để vận động người dân bàn giao đất cho nhà đầu tư theo đúng quy định. Sau khi xin ý kiến tập thể, cấp ủy, xã triển khai đến các hộ sau đó tổ chức họp xóm bàn về việc GPMB. Nhờ thực hiện công khai, minh bạch và được người dân ủng hộ, trong quá trình làm, xã được Phòng Tài nguyên – Môi trường, Kinh tế - Hạ tầng và Tài chính - Kế hoạch... hỗ trợ kịp thời, nên công tác GPMB rất kịp thời. Đến tháng 7/2019, xã đã bàn giao toàn bộ 20 ha cho nhà đầu tư”. Hiện nay, công ty đang ứng dụng công nghệ cao vào việc chăm sóc giống chuối Tiêu hồng để tạo sản phẩm phục vụ xuất khẩu.

Luôn đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án hoạt động, Đô Lương được nhà đầu tư ghi nhận, đánh giá cao. Công ty TNHH Tường An là một trong những doanh nghiệp lớn tại Nghệ An trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh vật liệu xây dựng, nhất là trong việc cung cấp các loại bê tông thương phẩm và sắt thép cho các công trình xây dựng, các dự án trọng điểm... Hiện nay trên diện tích 20.000 m2 tại xã Thịnh Sơn vừa là Văn phòng Công ty vừa đặt nhà xưởng, kho hàng và  trạm trộn bê tông, nên doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng thêm diện tích để đáp ứng cho sản xuất - kinh doanh. 

Ông Trần Đức Danh cho biết: “Trước nhu cầu cấp bách của việc mở rộng quy mô sản xuất, Công ty luôn được các cấp, ngành và phòng, ban liên quan ở Đô Lương tạo điều kiện thuận lợi trong việc tìm hiểu quy hoạch, lựa chọn địa điểm mở rộng diện tích phù hợp, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông, cột điện bê tông ly tâm và giải quyết thêm nhiều lao động, đồng thời thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ NSNN”.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành liên quan và nỗ lực của nhà đầu tư, hiện nay trên địa bàn Đô Lương đang triển khai nhiều dự án, như: Dự án Nhà máy sản xuất cơ khí tổng hợp (tại CCN Lạc Sơn); Dự án Xưởng thêu công nghiệp tại CCN Lạc Sơn; Dự án TTTM Lan Chi Đô Lương (xã Văn Sơn); Nhà máy gạch không nung Đại Sơn, huyện Đô Lương; Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ tại xã Yên Sơn; Dự án sản xuất ngói, gạch ốp lát công nghệ cao; Dự án xây dựng nhà máy nước sạch Hòa Sơn…

Doanh nghiệp đầu tư tại Đô Lương luôn được huyện quan tâm, hỗ trợ kịp thời để phát triển. Ảnh: Hoàng Vĩnh
Doanh nghiệp đầu tư tại Đô Lương luôn được huyện quan tâm, hỗ trợ kịp thời để phát triển. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Đô Lương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư với những chính sách rất cụ thể, đó là bên cạnh các chính sách hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh về thu hút đầu tư, huyện còn quy hoạch, tạo quỹ đất, thực hiện tốt công tác GPMB, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, phối hợp với các ngành liên quan đào tạo nguồn nhân lực… Một trong những việc làm thiết thực được nhà đầu tư đánh giá cao là huyện thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và cùng đồng hành với nhà đầu tư.

“Huyện luôn thực hiện công khai danh mục, thông tin các dự án kêu gọi đầu tư trên trang thông tin điện tử của huyện, Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh. Tùy thuộc vào dự án đầu tư trong từng lĩnh vực, huyện thành lập Tổ tư vấn cụ thể của từng dự án, bao gồm Phó chủ tịch UBND huyện (tổ trưởng) và các thành viên thuộc cấp, phòng, ban liên quan để tham mưu cho huyện giải quyết các hồ sơ, thủ tục cho nhà đầu tư liên quan đến việc thực hiện dự án theo quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời giao trách nhiệm cho thành viên tổ tư vấn làm đầu mối thường trực có trách nhiệm tiếp nhận, báo cáo, tham mưu xử lý kịp thời  các nội dung có liên quan khi có yêu cầu… Bên cạnh đó, Tổ tư vấn hỗ trợ, hướng dẫn  các nhà đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ, kịp thời tham mưu cho huyện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc… Cách làm cụ thể này, Đô Lương luôn tạo được niềm tin đối với nhà đầu tư, bởi vậy các dự án triển khai nhanh, phát huy được hiệu quả cao và nhiều dự án tạo nên động lực phát triển kinh tế - xã hội ở Đô Lương”.

Ông Phùng Thành Vinh - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đô Lương

Tin mới