Dấu ấn Michael Jackson qua 60 năm

"Ông hoàng nhạc Pop" vẫn tạo ảnh hưởng với làng nhạc sau 9 năm qua đời.
Dấu ấn Michael Jackson qua 60 năm ảnh 1

Đánh dấu tròn 60 năm Michael Jackson ra đời. Trong 50 năm sống, "ông hoàng nhạc Pop", đã để lại những tác động lớn với làng nhạc đương đại.

Dấu ấn Michael Jackson qua 60 năm ảnh 2

Michael Jackson sinh ngày 29/8/1958 tại Gary, Indiana, Mỹ trong gia đình có chín người con. Năm con trai của nhà Jackson - gồm Jackie, Tito, Jermaine, Marlon và Michael - lần đầu biểu diễn trong một chương trình tài năng vào năm Michael Jackson lên sáu tuổi. Họ giành chiến thắng cuộc thi.

Dấu ấn Michael Jackson qua 60 năm ảnh 3

Năm 1978, Michael Jackson gặp gỡ nhà sản xuất Quincy Jones, người đứng sau thành công của rất nhiều nhạc phẩm để đời sau này.

Dấu ấn Michael Jackson qua 60 năm ảnh 4

Album "Thriller" (ra mắt năm 1982) của Michael Jackson không chỉ bán chạy nhất thế giới với 47,3 triệu bản mà còn tạo ảnh hưởng với thị trường âm nhạc. Video ca nhạc có độ dài 14 phút, lập kỷ lục Guinness là "video thành công nhất mọi thời" và được đầu tư tới 500.000 USD - con số khổng lồ những năm 1980.

Dấu ấn Michael Jackson qua 60 năm ảnh 5

"Smooth Criminal" là đĩa đơn thứ bảy trích từ album "Bad" (1987) của Michael Jackson. "Ông hoàng nhạc Pop" mê hoặc hàng triệu khán giả bằng điệu nhảy Moonwalk. Đây vốn là điệu nhảy đường phố. Michael là người đầu tiên đưa nó lên sân khấu lớn. Ở điệu Moonwalk, nghệ sĩ làm động tác như đang bước về phía trước nhưng thực chất di chuyển về phía sau. Moonwalk phù hợp với hoạt động đòi hỏi về thể chất, bước chân nhanh, kéo chân uyển chuyển.

Dấu ấn Michael Jackson qua 60 năm ảnh 6

Năm 1987, Michael Jackson mua đất và xây dựng Neverland tại California. Đây là nơi bố con danh ca sống cho tới khi ông qua đời năm 2009. Khu biệt thự có đầy đủ mọi thứ, từ sở thú, công viên, vòng quay ngựa gỗ, khu vui chơi trẻ em, đường tàu lượn, xe bí ngô...

Dấu ấn Michael Jackson qua 60 năm ảnh 7

Michael Jackson kết hôn với Lisa Marie Presley - con gái huyền thoại nhạc rock Elvis Presley - năm 1994. Tuy vậy, cuộc hôn nhân chỉ kéo dài 19 tháng.

Dấu ấn Michael Jackson qua 60 năm ảnh 8

Năm 1996, danh ca làm đám cưới với Debbie Rowe. Họ có hai con -  Prince Michael (sinh năm 1997), Paris Jackson (sinh năm 1998) - trước khi chia tay năm 1999. Cặp sao chưa bao giờ sống chung.

Dấu ấn Michael Jackson qua 60 năm ảnh 9

Con thứ ba của Michael - Blanket Jackson - ra đời năm 2012 nhờ phương pháp mang thai hộ. Danh tính mẹ của Blanket không được tiết lộ.

Dấu ấn Michael Jackson qua 60 năm ảnh 10

Bên cạnh sự nghiệp lẫy lừng, Michael Jackson thường xuyên đối mặt với các cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em. Năm 1994, nam ca sĩ ra tòa vì bị cáo buộc lạm dụng một cậu bé 11 tuổi. Sau đó, Jackson và gia đình cậu bé giải quyết thông qua thương lượng. Năm 2005, Jackson tiếp tục phải hầu tòa vì bị tố cáo sàm sỡ trẻ em nhưng ca sĩ được tuyên trắng án.

Dấu ấn Michael Jackson qua 60 năm ảnh 11

Nhiều năm sự nghiệp bị ảnh hưởng bởi những lùm xùm lạm dụng tình dục và nợ nần chồng chất, mùa hè 2009, Michael Jackson quyết định tổ chức 50 đêm nhạc trong tour diễn "This Is It". Hãng âm nhạc AEG Live ước tính chỉ sau 10 đêm diễn, Michael Jackson có thể kiếm được xấp xỉ 60 triệu USD.

Dấu ấn Michael Jackson qua 60 năm ảnh 12

Tuy nhiên, chỉ vài tuần trước tour diễn "This Is It", Michael Jackson qua đời vì ngộ độc propofol và benzodiazepine (loại thuốc chống căng thẳng) tại nhà riêng ở Los Angeles. Bác sĩ riêng của Michael - Conrad Murray - bị kết tội ngộ sát vào năm 2011 và ngồi tù hai năm. Sau nhiều năm qua đời, Michael Jackson vẫn luôn là nghệ sĩ kiếm tiền nhiều nhất nhờ các sản phẩm âm nhạc, đồ lưu niệm, đấu giá kỷ vật... Theo Forbes, riêng năm 2016, Michael Jackson kiếm được 825 triệu USD - mức thường niên lớn nhất và cao hơn bất kỳ nghệ sĩ nào. Năm 2017, ông vẫn dẫn đầu với 75 triệu USD và năm nay là 74 triệu USD.

Tin mới