Dấu ấn mới trên quê hương cách mạng

(Baonghean) - Niềm tự hào truyền thống quê hương Xô viết đã, đang hun đúc ý chí, quyết tâm, động lực cho Đảng bộ và nhân dân huyện Hưng Nguyên bước tiếp trên con đường phát triển nhanh và mạnh hơn.

Khảo nghiệm giống lúa chất lượng cao ở Hưng Nguyên. Ảnh Mai Hoa
Khảo nghiệm giống lúa chất lượng cao ở Hưng Nguyên. Ảnh Mai Hoa

Xã Hưng Xá (Phù Xá xưa), cái nôi cách mạng trong phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh 1930 - 1931, nơi in dấu của cuộc biểu tình lớn toàn phủ Hưng Nguyên vào ngày 12/9/1930, hôm nay đã đổi thay thật nhiều. Đây là một trong số xã đầu tiên của huyện Hưng Nguyên về đích nông thôn mới vào năm 2015; diện mạo nông thôn khang trang; hệ thống giao thông được bê tông đến tận ngõ các gia đình; các nhà văn hóa xóm đều được xây mới, gắn với đầu tư đầy đủ các thiết chế đồng bộ; hệ thống trường học gồm 2 trường đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia... 

Sau khi hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới, Đảng bộ và nhân dân Hưng Xá tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhất là nâng cao đời sống thu nhập cho người dân để đảm bảo xây dựng NTM bền vững.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hưng Xá - ông Lê Xuân Quế, cho biết: Phát huy lợi thế vị trí trung tâm cụm kinh tế phía Nam của huyện, có hệ thống đường ven Sông Lam, Tỉnh lộ 542C và cầu cứng Yên Xuân mới đưa vào hoạt động, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền tích cực vận động nhân dân mở mang ngành nghề, dịch vụ thương mại song song với duy trì sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất lúa chất lượng cao (chiếm 80%) và tích tụ ruộng đất để phát triển trang trại lớn. Bình quân thu nhập của người dân trên địa bàn xã hiện đạt 35 triệu đồng/năm, trong đó có xóm 2, xóm 3 vừa sản xuất nông nghiệp, vừa làm dịch vụ thương mại đã đạt thu nhập 50 triệu đồng/người/năm. 

Đối với Hưng Đạo, một xã thuần nông, độc canh cây lúa, nhưng lại nằm vùng thấp trũng, điều kiện kinh tế của người dân khá khó khăn, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, song song với việc tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài để xây dựng hạ tầng, xây dựng bộ mặt nông thôn khang trang, địa phương cũng tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập, từ đó huy động sự đóng góp trong dân đầu tư trở lại cho NTM.

Trên cánh đồng Hưng Đạo hôm nay đã được quy hoạch theo từng vùng sản xuất chuyên canh, tránh manh mún, tủn mủn như trước đây. Nhiều cánh đồng mẫu lớn, cánh đồng thu nhập cao từ sản xuất lúa chất lượng cao được hình thành. Vùng sản xuất lúa thấp trũng trước đây trở thành vùng nuôi trồng thủy sản chuyên canh; vùng đất cao cưỡng được quy hoạch làm trang trại, gia trại chăn nuôi tổng hợp với 30 trang, gia trại.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo - ông Phan Văn Tân cho rằng: Khi ruộng đồng đã được quy hoạch và tích tụ thành những ô thửa lớn, tạo điều kiện đưa cơ giới vào sản xuất (toàn xã có 113 máy làm đất lớn nhỏ, 17 máy gặt liên hoàn, 29 máy gặt hàng, 66 máy tuốt), thời gian sản xuất nông nghiệp được rút lại, người dân có điều kiện mở mang dịch vụ, tham gia vào nhiều ngành nghề khác, tạo nguồn tăng thêm cho người dân. Hiện tại, cả xã có 265 hộ buôn bán nhỏ; 60 hộ làm dịch vụ xay xát, chế biến thức ăn chăn nuôi, mộc, cơ khí, may mặc; 33 tổ nề; hơn 50 hộ kinh doanh vận tải...

Số lao động đi làm việc ở nước ngoài khá lớn, duy trì thường xuyên gần 350 người. Nhờ đó, mức sống của người dân ngày càng tăng, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 30 triệu đồng/năm. 

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hưng Nguyên - ông Hoàng Đức Ân, chia sẻ: Ngoài diện mạo nông thôn khởi sắc, cái được lớn nhất trong xây dựng NTM ở Hưng Nguyên, đó là cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, hình thành các vùng sản xuất tập trung theo hướng chuyên canh.

Rõ nét nhất là đã tạo ra vùng sản xuất lúa chất lượng cao với hàng nghìn héc ta tại các xã Hưng Tây, Hưng Đạo, Hưng Tân, Hưng Thắng, Hưng Tiến...; vùng sản xuất rau màu ở các xã dọc sông Lam: Hưng Khánh, Hưng Phú, Hưng Nhân, Hưng Long...; vùng chăn nuôi bò lai sind: Hưng Lĩnh, Hưng Long, Hưng Xá, Hưng Xuân...; vùng nuôi trồng thủy sản: thị trấn, Hưng Đạo, Hưng Tân...

Cùng với đó, nhiều giống cây, con mới được đưa vào sản xuất như kê, đậu xanh, ngô cây thương phẩm... Thông qua xây dựng NTM, đã tạo sự phát triển đồng đều, rút ngắn khoảng cách giữa các xã, nhất là một số xã có phong trào yếu  trước đây cũng cố gắng vươn lên. Đến thời điểm này, Hưng Nguyên đã có 10/22 xã về đích; bình quân đạt 15 tiêu chí/xã; xã có tiêu chí ít nhất là 8 tiêu chí. 

Thông qua xây dựng NTM, ruộng đồng ở Hưng Nguyên được chỉnh trang, tạo điều kiện đưa cơ giới vào sản xuất. Ảnh: Mai Hoa
Thông qua xây dựng NTM, ruộng đồng ở Hưng Nguyên được chỉnh trang, tạo điều kiện đưa cơ giới vào sản xuất. Ảnh: Mai Hoa

Không chỉ tập trung xây dựng NTM, tạo sự phát triển đồng đều và toàn diện ở từng địa phương, theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hưng Nguyên ông Phạm Quốc Việt, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị ở Hưng Nguyên cũng đã, đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhiều chương trình, kế hoạch theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXVIII và triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm, đặt nền móng cho sự phát triển vững chắc trong tương lai.

Theo đó, bên cạnh đẩy mạnh thu hút đầu tư, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã tập trung cao độ và quyết liệt chỉ đạo giải phóng mặt bằng cho các dự án VSIP Nghệ An; đường 72 m2; đường vào các khu di tích Nhà lưu niệm Lê Hồng Phong (Hưng Thông), Xứ ủy Trung Kỳ (Hưng Châu), Di tích liệt sỹ Phạm Hồng Thái (Hưng Nhân); Di tích Xô viết Nghệ Tĩnh; Hồ công viên trung tâm huyện...

Huyện cũng đang trình các thủ tục để đầu tư nhiều công trình, dự án khác, trong đó có trung tâm huyện lỵ Hưng Nguyên; đồng thời tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân. Hiện tại, kinh tế ở Hưng Nguyên đang từng bước tiệm cận đến đúng định hướng cơ cấu kinh tế, với tỷ trọng giá trị công nghiệp, xây dựng và dịch vụ đạt 76% và nông nghiệp giảm xuống còn 24. Song song với đó, Hưng Nguyên cũng tập trung xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ các cấp; đổi mới phong cách, tác phong, lề lối làm việc, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ trong tình hình mới.

Những cái đã làm được của ngày hôm qua và những dự định sắp tới, Hưng Nguyên đã, đang và sẽ có những động lực mới để phát triển nhanh và mạnh hơn trên đường đi tới, khai thác được thế mạnh của huyện ven đô, xứng đáng là quê hương cách mạng Xô Viết, quê hương Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.

MAI HOA

TIN LIÊN QUAN

Tin mới