Dấu ấn nổi bật trong thu hút đầu tư của Nghệ An năm 2021

(Baonghean.vn) - Thực tiễn cho thấy, Nghệ An đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách để là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư.

 Cho đến sáng 30/12, giữa tập đoàn quốc tế Juteng và Khu công nghiệp Hoàng Thịnh Đạt vẫn đang thảo luận để đi đến tháo gỡ những nút thắt cuối cùng.

Lễ trao giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án Nhà máy sản xuất linh kiện sản phẩm điện tử và phụ tùng ô tô Ju Teng của nhà đầu tư Excel Smart Global Limited được triển khai trên diện tích 1.200.000m2 tại KCN Hoàng Mai 1 (thị xã Hoàng Mai) diễn ra sau đó ít giờ đã ghi thêm một dấu ấn thành công mới trong thu hút đầu tư năm 2021 của tỉnh Nghệ An trước bối cảnh vô cùng khó khăn của đại dịch Covid-19.

UBND tỉnh Nghệ An, Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt và Tập đoàn Ju Teng ký kết Thỏa thuận nguyên tắc thuê lại đất. Ảnh: Phạm Bằng
UBND tỉnh Nghệ An, Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt và Tập đoàn Ju Teng ký kết Thỏa thuận nguyên tắc thuê lại đất. Ảnh: Phạm Bằng
Đầu năm 2021, tại KCN WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An cũng diễn ra lễ khởi công dự án nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện. Nhà máy của Công ty TNHH Công nghiệp chính xác Goertek Vina thuộc Công ty Goertek Technology (HongKong) Co.,Limited được Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 10/2020. Tổng vốn đầu tư của dự án là 2.300 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD.

Nhà máy được xây dựng trên diện tích gần 40 ha, thuộc Khu công nghiệp WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An, Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An.

Thị xã Hoàng Mai nhìn từ trên cao. Ảnh: Hồ Long
Thị xã Hoàng Mai nhìn từ trên cao. Ảnh: Hồ Long
Cùng trong năm 2021, UBND tỉnh Nghệ An đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án cho Công ty TNHH Công nghệ Everwin Precision Việt Nam tại khu công nghiệp và đô thị dịch vụ VSIP Nghệ An. Dự án có tổng mức đầu tư 200 triệu USD.

Cũng trong năm 2021 nhiều nhà máy công trình trên địa bàn được đầu tư đi vào hoạt động như Nhà máy may Minh Anh ở Tân Kỳ, khởi công cao tốc Bắc Nam qua Nghệ An, mở rộng quy mô bến cảng tổng hợp Vissai. Một số dự án khác được cấp phép nhưKhu thương mại dịch vụ và cửa hàng kinh doanh xăng dầu  tại xã Hưng Đông, thành phố Vinh của Công ty CP Thương mại Thiên Hà An (232,27 tỷ đồng), Nhà máy NAGACO Quỳnh Lưu của Công ty cổ phần may Nam Định (155,28 tỷ đồng), điều chỉnh mở rộng giai đoạn 2 KCN WHA thêm 354,5 ha.

Một góc Khu Công nghiệp WHA. No1 Nghệ An thuộc diện tích Khu kinh tế Đông Nam. Ảnh: tư liệu
Một góc Khu Công nghiệp WHA. No1 Nghệ An thuộc diện tích Khu kinh tế Đông Nam. Ảnh: tư liệu
Cũng trong năm 2021, vào những ngày cuối năm (28/12), Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Vinh, Nghệ An”, vay vốn WB.

Ông Bùi Duy Đông, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư thương mại du lịch Nghệ An cho biết: Năm 2022, Nghệ An tiếp tục nghiên cứu đánh giá tiềm năng, xu hướng và đối tác đầu tư đến từ các quốc gia có dự án đầu tư vào Nghệ An, đặc biệt là các Tập đoàn lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc, Hồng Kông và Úc. Mở rộng nghiên cứu tiềm năng của các nhà đầu tư đến từ Châu Âu (Ba Lan, Hà Lan) và Mỹ,... để thu thập thông tin nhằm xác định rõ nhu cầu và xu hướng đầu tư của từng đối tác, từ đó đề xuất phương thức tiếp cận, thiết lập kênh thông tin liên lạc và đề xuất hình thức tổ chức xúc tiến đầu tư hiệu quả, tiết kiệm các nguồn lực từ ngân sách.

Nhà máy chế biến viên nén sinh khối ở Khu công nghiệp VSIP. Ảnh: Trân Châu
Nhà máy chế biến viên nén sinh khối ở Khu công nghiệp VSIP. Ảnh: Trân Châu

Bên cạnh đó chủ động xây dựng đề tài nghiên cứu về xúc tiến đầu tư với một số đối tác chiến lược và nhà đầu tư lớn định hướng thu hút đầu tư trong năm 2022 và các năm tiếp theo nhằm đưa ra các phương pháp tiếp cận và xúc tiến đầu tư hiệu quả, phù hợp với định hướng, chiến lược về thu hút đầu tư của Trung ương, của vùng, khu vực và của tỉnh.

Theo số liệu tổng hợp, tính đến ngày 30/11/2021, trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp mới cho 106 dự án và điều chỉnh 118 lượt dự án đầu tư với tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 28.072,80 tỷ đồng; tăng 41,33% về số lượng dự án và gấp 2,92 lần về tổng mức đầu tư đăng ký so với cùng kỳ năm 2020.

Tin mới