Dấu hiệu ở mắt cảnh báo ung thư phổi đã nghiêm trọng

Khi ung thư phổi lan rộng, các dấu hiệu có thể xuất hiện ở các vùng khác của cơ thể, bao gồm cả mắt.

Các triệu chứng ban đầu của ung thư phổi là ho nhẹ hoặc khó thở. Khi ung thư ở các giai đoạn muộn, các biểu hiện này trở nên nghiêm trọng và dữ dội.

Khi bệnh di căn, các triệu chứng ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể có thể xuất hiện. Các loại ung thư phổi khác nhau gây ra dấu hiệu khác nhau, đặc biệt khi chúng phát triển.

Triệu chứng ở mắt 

Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ thường bắt đầu trong phế quản, sau đó nhanh chóng phát triển và lây lan sang các cơ quan khác.

Trong một số trường hợp, khối u ung thư phổi có thể gây tổn thương dây thần kinh.

Hội chứng Horner là một tập hợp các triệu chứng liên quan đến tổn thương thần kinh. Các biểu hiện của tình trạng này có thể xuất hiện ở mắt.

Ảnh minh họa: Biospectrumasia
Ảnh minh họa: Biospectrumasia

Theo đó, bệnh nhân có nguy cơ bị sụp mí và giảm kích thước đồng tử. Các triệu chứng thường ảnh hưởng đến một bên của khuôn mặt.

Ung thư phổi di căn cũng có khả năng gây ra các dấu hiệu ảnh hưởng đến mắt. Loại ung thư phổi này xảy ra khi các tế bào ung thư tách khỏi khối u, di chuyển đến các bộ phận khác thông qua máu.

Nếu não hoặc tủy sống bị ảnh hưởng, bệnh nhân dễ bị ảnh hưởng thị giác, dẫn tới nhìn mờ hoặc song thị. Họ cũng có khả năng bị đau đầu, nói khó, co giật.

Các triệu chứng chính của ung thư phổi:

- Ho không biến mất sau 2-3 tuần, ngày càng trầm trọng

- Ho ra máu

- Đau, nhức khi thở hoặc ho

- Khó thở dai dẳng

- Mệt mỏi kéo dài, dễ kiệt sức

- Chán ăn hoặc sụt cân không rõ nguyên nhân

Các triệu chứng ít phổ biến hơn bao gồm khó nuốt, thở khò khè, giọng khàn, sưng mặt, cổ, đau ngực, vai, ngón tay dùi trống sưng to.

Cách phòng ngừa:

Một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư phổi và các bệnh nghiêm trọng khác là ngừng hút thuốc càng sớm càng tốt.

Nghiên cứu cho thấy ăn một chế độ ít chất béo, nhiều chất xơ với trái cây tươi và rau mỗi ngày, ngũ cốc nguyên hạt làm giảm nguy cơ ung thư.

Ngoài ra, cũng có bằng chứng khẳng định tập thể dục thường xuyên hạn chế ung thư phổi.

Hầu hết người lớn được khuyến nghị thực hiện ít nhất 2,5 tiếng tập thể thao cường độ trung bình mỗi tuần cùng các bài tập rèn luyện sức mạnh ít nhất 2 ngày mỗi tuần.

Tin mới