Đâu là 'gót chân Asin' của nền kinh tế Trung Quốc?

(Baonghean.vn) - Truyền thông Trung Quốc ngày 16/5 đưa tin, Chủ tịch nước này Tập Cận Bình cảnh báo việc thiếu đổi mới là "gót chân Asin" của Trung Quốc, đồng thời lo ngại nền kinh tế nước này lớn nhưng chưa mạnh.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Getty
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Getty

Bình luận trên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được đưa ra trong một bài phát biểu hồi tháng 1/2016, và ban đầu được đăng tải vào năm 2017 trong một loạt các bài phát biểu của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Sau đó, bình luận này lại được đăng lại trong một bài báo mới nhất trên Qiu Shi, tập san có tầm ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc được xuất bản mỗi tháng hai lần, trong bối cảnh nền kinh tế đang đối mặt với căng thẳng do vướng vào cuộc chiến thương mại kéo dài với Mỹ.

Trong bài báo, ông Tập Cận Bình đưa ra cái nhìn thẳng thắn đối với các vấn đề mà Trung Quốc đối mặt.

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh: "Mặc dù nền kinh tế của chúng ta đã vọt lên vị trí thứ hai trên thế giới, song nó chỉ lớn chứ không mạnh, và 'sự phồng lên' cũng như 'tình trạng yếu ớt' là những điểm khá nổi bật. Điều này chủ yếu được phản ánh trong việc thiếu sức mạnh trong năng lực đổi mới, vốn là 'Gót chân Asin' trong nền kinh tế của chúng ta".

Chủ tịch Tập nêu rõ, năng lực công nghệ của Trung Quốc vẫn ở cấp thấp trong chuỗi giá trị toàn cầu, và "nguồn dự trữ" mà đất nước dành cho lĩnh vực khoa học và công nghệ còn lâu mới đủ.

Ông Tập khẳng định: "Về tổng thể, bầu không khí mà chúng ta tạo lập và phát triển hôm nay tạo thuận lợi hơn bao giờ hết. Tuy nhiên cùng lúc đó, những bất đồng, nguy cơ và tranh đấu mà chúng ta đối mặt lại chưa từng có. Nếu không cẩn thận, chúng ta có thể rơi vào bẫy do những nước khác giăng ra". 

Trong một bài báo giải thích đi kèm với việc đăng lại bài phát biểu trên, Qiu Shi cũng ám chỉ trực tiếp tới cuộc chiến thương mại với Mỹ, và khẳng định: "Nền kinh tế Trung Quốc đủ mạnh và dễ phục hồi. Xu hướng tích cực trong dài hạn là không thay đổi và sẽ không thay đổi. Chúng ta chắc chắn có thể đối phó với nhiều nguy cơ và thách thức khác nhau, trong đó có bất đồng thương mại và kinh tế Trung-Mỹ"./.

Tin mới