Đau lòng án mạng cậu sát hại cháu ruột

(Baonghean.vn) - Một phiên tòa không như thường lệ, phiên tòa mà bị cáo, người đại diện quyền, lợi ích cho bị hại và những người tham dự phiên tòa đều là anh em, họ hàng thân thích. Một vụ án mạng đau lòng, cậu sát hại cháu ruột ngay tại đám giỗ của người anh rể.
Tháng 8/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã 2 lần đưa vụ án ra xét xử nhưng đều chưa thể tuyên án. Vụ án được chủ tọa phiên tòa đánh giá là "đặc biệt" bởi mối quan hệ ruột thịt của những người tham gia tố tụng. 
Bị cáo Nguyễn Bá Định tại tòa. Ảnh: Phương Thảo
Bị cáo Nguyễn Bá Định tại tòa. Ảnh: Phương Thảo
Ngày 14/8, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Bá Định (SN 1962), trú tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh. Bị cáo Định bị truy tố về tội "giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng". 
Theo cáo trạng, khoảng 20 giờ ngày 22/7/2017, tại đám giỗ của chồng bà Nguyễn Thị Lan (chị gái bị cáo), giữa Định và anh Phạm Văn Đồng (con trai một chị gái khác của bị cáo) xảy ra mâu thuẫn, gây gổ. Khi được mọi người can ngăn, Nguyễn Bá Định đã đi về nhà đóng cổng lại. Phạm Văn Đồng chạy vào nhà bà Lan lấy 1 con dao đe dọa mọi người, cầm dao chạy sang nhà Định đe dọa giết cả nhà Nguyễn Bá Định; sau đó xô cửa cổng, cầm dao xông vào nhà Định. 
Nguyễn Bá Định đã dùng thanh gỗ đánh lại làm Đồng rơi dao, Định tiếp tục dùng gậy đánh thêm nhiều nhát vào người Đồng. Khi thấy Đồng ôm đầu lảo đảo đi ra phía cửa thì Định mới dừng lại. Phạm Văn Đồng được gia đình đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, song do vết thương quá nặng nên đã tử vong. Nguyên nhân tử vong của Phạm Văn Đồng được xác định là do "vỡ, sập xương hộp sọ, xuất huyết não do chấn thương". 
Em gái của bị hại không đồng tình với bản cáo trạng của Viện kiểm sát. Ảnh: Phương Thảo
Em gái của bị hại không đồng tình với bản cáo trạng của Viện Kiểm sát. Ảnh: Phương Thảo
Tại phiên tòa ngày 14/8, người đại diện quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại là chị T. - em gái ruột của Phạm Văn Đồng. Chị T. cho rằng bản cáo trạng có nhiều chi tiết bất hợp lý và đề nghị tòa triệu tập thêm một số nhân chứng để đảm bảo tính khách quan. Chị T. cũng yêu cầu luật pháp xét xử nghiêm minh hành vi của bị cáo - người cậu ruột của chị và anh trai. 
Phiên tòa trở nên căng thẳng, tất cả những người họ hàng thân thích có mặt tại tòa ngồi lặng thinh. Khi trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Định nhiều lần khóc nghẹn, nói rằng bản thân rất thương yêu cháu và "giờ cũng không biết nói như thế nào về hành vi của mình". 
Sau khi xem xét, HĐXX đã chấp nhận đề nghị của chị T., triệu tập thêm một số nhân chứng, phiên tòa được thông báo sẽ tiếp tục vào chiều 17/8. 
Tuy nhiên, tại phiên tòa chiều 17/8, dựa trên một số lời khai của các nhân chứng, xem xét toàn diện vụ án, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ các tình tiết để xác định đúng tội danh của bị cáo. 
Rời phòng xử án, không ai nói với ai câu gì, mọi người lặng lẽ ra về, nhưng trong ánh mắt của em gái bị cáo vẫn hiện rõ sự đau xót, hận thù...

Tin mới