Dầu ô liu có thể ngăn ngừa ung thư não

Lợi ích sức khoẻ của dầu ô liu đang ngày càng được khám phá khi mới đây, một nghiên cứu còn chỉ ra rằng dầu ô liu có thể giúp ngăn ngừa ung thư não.

Một hợp chất dầu ôliu có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành khối u não.
Một hợp chất dầu ôliu có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành khối u não.

Các nhà nghiên cứu Anh đã phát hiện ra rằng axit oleic - một axit béo không bão hòa chuỗi đơn có trong dầu ô liu - ngăn chặn hoạt động protein gây ung thư trong các tế bào não.

Nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Edinburgh (Anh) cho biết chưa thể kết luận liệu việc ăn dầu ô liu có bảo vệ chống lại ung thư não hay không. Song họ tin rằng nghiên cứu có thể mở ra cánh cửa cho các chiến lược mới để ngăn ngừa bệnh.

TS Michlewski cùng đồng nghiệp đã báo cáo những phát hiện của họ trên tờ Journal of Molecular Biology.

Theo Hội U não Mỹ, sẽ có khoảng 80.000 trường hợp u não tiên phát được chẩn đoán ở Mỹ trong năm nay. Trong số này, khoảng 26.000 sẽ là ác tính.

Trong số trẻ em từ 14 tuổi trở xuống, u não là dạng ung thư phổ biến nhất, và chúng là nguyên nhân chính gây tử vong do ung thư.

Axit oleic ngăn chặn sự hình thành khối u não nhờ khuyến khích sản xuất miR-7

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng axit oleic có thể ức chế hoạt động gây bệnh của những protein đặc hiệu.

Trên cơ sở này, nhóm nghiên cứu của TS Michlewski đã tìm hiểu về tác động của hợp chất này trong dầu ô liu đối với hoạt động của protein miR-7, một microRNA tham gia ức chế sự hình thành khối u não.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác động của axit oleic trên tế bào sống và chiết xuất ​​tế bào của người.

Kết quả cho thấy axit oleic ức chế hoạt động của một protein tế bào gọi là Musashi homolog2, protein này ngăn không cho protein làm ngừng sản xuất miR-7. Kết quả là ngăn ngừa sự hình thành khối u.

"Mặc dù chưa thể nói rằng dầu oliu trong chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa ung thư não, những phát hiện của chúng tôi gợi ý rằng axit oleic có thể hỗ trợ sản sinh các phân tử ngăn chặn khối u trong tế bào nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Những nghiên cứu sâu hơn có thể giúp xác định vai trò của dầu oliu đối với sức khoẻ của não", TS. Gracjan Michlewski nhận định.

Theo Dantri

TIN LIÊN QUAN

Tin mới