Đầu tư xây dựng đi đôi với quản lý

(Baonghean) - Thực hiện chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, trong những năm qua Nghệ An đã đầu tư xây dựng được nhiều công trình cấp nước tập trung quy mô vừa và nhỏ. Các công trình này đã phát huy hiệu quả phục vụ tốt việc cung cấp n­ước sinh hoạt cho nhân dân, tạo chuyển biến bư­ớc đầu về xã hội hoá công tác n­ước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Qua điều tra khảo sát thực tế, hiện nay trên địa bàn tỉnh hầu hết các công trình cấp nước tập trung đều phát huy hiệu quả, như: Công trình cấp nước tập trung các xã: Diễn Nguyên, Diễn Thái, Diễn Đồng (huyện Diễn Châu), Hợp Thành, Thọ Thành (huyện Yên Thành), Nghĩa Đồng (huyện Tân Kỳ), Quỳnh Xuân, Quỳnh Đôi (huyện Quỳnh Lưu), góp phần bảo vệ được nguồn nước, quản lý tốt chất lượng nước sinh hoạt, đảm bảo nhu cầu cho người sử dụng. 

 Công trình cấp nước sạch xã Diễn Thái (huyện Diễn Châu)

đang phát huy hiệu quả.

Có được kết quả đó, phải kể đến vai trò của Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn Nghệ An trong quản lý đối với các công trình cấp nước. Trong năm 2010 Trung tâm đã tập trung đẩy mạnh công tác quản lý sau đầu tư đối với các dự án. Tiến hành điều tra hiện trạng toàn bộ các công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã nắm rõ được tình hình hoạt động, công suất khai thác, chất lượng công trình, chất lượng nước…

Trung tâm đặc biệt quan tâm công tác lấy mẫu xét nghiệm chất lượng mẫu nước sinh hoạt được duy trì nề nếp, định kỳ hàng tháng tiến hành xét nghiệm cho tất cả các mẫu nước sinh hoạt theo đúng quy định về nước sinh hoạt của Bộ Y tế ban hành. Trung tâm đã đề ra các giải pháp về lâu dài để các công trình cấp nước tập trung thực sự phát huy hiệu quả. Các công trình sau khi được bàn giao, đều có nội quy quản lý phù hợp, đồng thời gắn trách nhiệm cho ban quản lý và tổ vận hành, bảo dưỡng công trình; tổ chức tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác vận hành. Đồng thời, xây dựng và thông qua quy chế sử dụng nước bao gồm: Cung cấp đủ lưu lượng cho người sử dụng, xác định thời gian cấp nước hàng ngày, yêu cầu chất lượng nước, cũng như thống nhất giá nước và lịch trình thu nộp tiền hàng tháng.

 Vận hành cấp nước sạch. 

Phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng nội quy, quy chế bảo vệ công trình, có chế tài khen thưởng, xử phạt cụ thể. Tổ chức tuyên truyền phổ biến nội quy đến tất cả các đối tượng trong vùng dự án, để mọi người tự giác chấp hành. Mặt khác, đảm bảo dân chủ trong quá trình quản lý và sử dụng công trình, xây dựng định mức giá cả theo đúng quy định của Nhà nước. Tổ chức các hoạt động giám sát cộng đồng để phát huy tính tự chủ, tự giác trong việc quản lý, sử dụng và bảo vệ công trình...
 
Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, năm 2011 Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước sạch, bảo vệ môi trường. Nhất là trong vấn đề sử dụng, bảo vệ các công trình cấp nước, để các công trình tiếp tục phát huy hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Quảng An

Tin mới