Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế

(Baonghean) - 1 trong 5 chương trình trọng tâm nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quỳnh Lưu, nhiệm kỳ 2015-2020 là “Đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển công nghiệp và làng nghề”. Điều này cho thấy quyết tâm của huyện trong khơi dậy tiềm năng, thu hút đầu tư vào những lĩnh vực có lợi thế nhằm chuyển dịch nhanh cơ cấu nền kinh tế, vững bước phát triển. 
Sau khi chia tách thành lập Thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu còn lại cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông - lâm - ngư nghiệp với tỷ trọng 46,73%, công nghiệp - xây dựng chỉ còn 21%, dịch vụ 31,89%. Để tạo sự bứt phá mạnh mẽ của nền kinh tế, Quỳnh Lưu đặt ra mục tiêu tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - xây dựng giai đoạn 2015 - 2020 lên 12%, đồng nghĩa với việc giảm tỷ trọng nông - lâm - ngư nghiệp, nền kinh tế duy trì tốc độ phát triển bình quân từ 10 - 11%. Do vậy, ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong chương trình hành động, huyện bắt tay vào thực hiện 5 chương trình trọng tâm, trong đó nhấn mạnh chương trình 1 “Đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề” với việc xây dựng đề án, ban hành nghị quyết, tổ chức thực hiện.
Trung tâm thương mại chợ Giát (Thị trấn Giát, Quỳnh Lưu).
Trung tâm thương mại chợ Giát (Thị trấn Giát, Quỳnh Lưu).
Nhìn nhận một cách khách quan, huyện Quỳnh Lưu hội tụ đầy đủ các điều kiện để thu hút đầu tư, tạo chuyển dịch mạnh trong cơ cấu nền kinh tế. Đó là có nhiều lợi thế trên cở sở 3 vùng rõ: vùng biển và bãi ngang, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, đầu tư dịch vụ chế biến thủy sản; vùng trung tâm đẩy mạnh phát triển dịch vụ thương mại và vùng miền Tây phát triển công nghiệp sản xuất VLXD, phát triển kinh tế rừng. Dựa trên cơ sở này, cán bộ, lãnh đạo từ huyện đến cơ sở luôn nỗ lực thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển, giai đoạn 2011 - 2014, mặc dù trong điều kiện khó khăn bởi ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nhưng các nguồn vốn tiếp tục đầu tư tăng mạnh với 364 dự án triển khai thực hiện, tổng mức đầu tư 4.836 tỷ đồng. Công tác xúc tiến thu hút đầu tư giai đoạn này cũng đạt được kết quả tốt, các nhà đầu tư cũng đã nhìn nhận Quỳnh Lưu như một miền đất hứa, một địa chỉ đầu tư đầy triển vọng khi các nguồn vốn đầu tiếp tục tăng nhanh, nhiều dự án đã đi vào hoạt động, góp phần tích cực giải quyết việc làm, tăng thu nhập, tăng thu ngân sách, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2015, Quỳnh Lưu đã thu hút được thêm 5 dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh và đã chấp thuận 4 dự án.
Đến với vùng biển Quỳnh bây giờ, dự án xây dựng khu resort của Công ty TNHH MTV Thiên Nam Sơn giai đoạn 1 đã mở hướng phát triển mới cho vùng đất này. Những khối nhà sang trọng, bề thế khớp nối với hệ thống hạ tầng dịch vụ được nhà đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch làm sáng lên giữa vùng biển đẹp. Là người con của quê hương Quỳnh Thuận, ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Công ty Thiên Nam Sơn, chủ dự án xây Khu du lịch nghỉ dưỡng Quỳnh resort cũng muốn đóng góp cho quê hương một dự án tầm cỡ, mang tính chất “kích cầu” cho hoạt động đầu tư của vùng đất này. Những kinh nghiệm từ kinh doanh dịch vụ ở Thành phố Biên Hòa, Khu du lịch Mũi Né - Bình Thuận đã được ông ấp ủ và hiện hữu ý tưởng đó khi quyết định đầu tư nguồn lực tại quê mình. Ông Thuận cho biết: “Toàn bộ Khu du lịch nghỉ dưỡng Quỳnh Resort có tổng diện tích 6,7 ha, được đầu tư làm 3 giai đoạn với mức độ đầu tư tăng dần theo sự phát triển của toàn vùng và nhu cầu của du khách. Trước mắt vùng biển Quỳnh còn hoang sơ nhưng tương lai không xa thì đây sẽ trở thành một điểm du lịch lý tưởng với đầy đủ các điều kiện lợi thế mà ít nơi có được”.
Tại vùng trung tâm, hoạt động thương mại, dịch vụ cũng được đẩy mạnh phát triển với khá nhiều dự án của các nhà đầu tư đang hoạt động có hiệu quả cũng như đang triển khai theo tiến độ của dự án. Trung tâm Thương mại chợ Giát do Công ty CP Trung Đô đầu tư sau 5 năm đi vào hoạt động đã trở thành điểm nhấn thương mại dịch vụ của vùng trung tâm. Trên diện tích toàn bộ dự án 15.400m2, nhà đầu tư đã tạo được cho phố huyện nét văn minh thương mại khi 700 ki-ốt kinh doanh đều được bố trí hợp lý, hạ tầng phục vụ tốt cho người bán và người mua, và điều quan trọng khác đó là trung tâm đã đảm bảo an toàn trên 3 mặt: an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như thực hiện tốt công tác PCCC. Ông Hoàng Văn Hải, Trưởng ban Quản lý Trung tâm thương mại chợ Giát cho biết: Chúng tôi xác định đây là điểm nhấn trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ của thị trấn nên chủ đầu tư cũng như Ban Quản lý luôn quan tâm đảm bảo mọi yêu cầu văn minh thương mại. Một số hạng mục khác trong quy hoạch chúng tôi cũng đang xúc tiến đầu tư hoàn thành để trung tâm xứng tầm với vị thế của nó. Cũng tại vùng trung tâm, dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa tư nhân Minh An cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Với tổng mức đầu tư 140 tỷ đồng, triển khai xây dựng trên diện tích 2 ha, đây là dự án bệnh viện tư nhân đầu tiên trên địa bàn huyện do một nhóm bác sỹ tại Hà Nội, Nghệ An đầu tư với ý tưởng trang bị hiện đại hơn, chuyên sâu hơn tuyến huyện, đặc biệt là sẽ đầu tư một số chuyên khoa sâu: mắt, RHM, TMH, tim mạch... góp phần tích cực giảm tải cho bệnh viện công và người bệnh, người dân địa phương có sự lựa chọn về dịch vụ khám, chữa bệnh khi có nhu cầu.
Dự án kè chống sạt lở tại An Hòa - Quỳnh Lưu  đang được xây dựng.
Dự án kè chống sạt lở tại An Hòa - Quỳnh Lưu đang được xây dựng.
Tại vùng phía Tây huyện, tiềm năng cũng đã được "đánh thức" khi một số dự án quy mô, suất đầu tư lớn cũng đang tiến hành các bước triển khai đầu tư và khi đi vào hoạt động gần như có ý nghĩa quyết định đến cán cân chuyển dịch tỷ trọng cơ cấu kinh tế giữa các ngành cũng như quyết định tốc độ tăng trưởng của huyện giai đoạn 2015 - 2020. Dự án Nhà máy xi măng Tân Thắng có công suất lò nung 5.000 tấn clinker/ngày tương đương 1,96 triệu tấn xi măng/năm cũng đã hoàn tất công tác GPMB, san lấp mặt bằng và ký hợp đồng tín dụng nhà thầu cung cấp thiết bị, máy móc, chủ đầu tư phấn đấu trong năm 2017 sẽ cho sản phẩm. Cũng tại vùng miền Tây một số dự án khác cũng đang khởi động đầu tư như: Nhà máy sản xuất bê tông đúc sẵn công suất 100.000 m3/năm; Nhà máy gạch không nung công suất 20 triệu viên/năm... 
Quan điểm của huyện Quỳnh Lưu, để thực hiện tốt công tác thu hút đầu tư tạo bước quyết định trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ngoài đẩy mạnh công tác quảng bá, mời gọi thì huyện cũng giám sát chặt chẽ quá trình triển khai đầu tư và kiên quyết thu hồi, kiến nghị thu hồi đối với những dự án triển khai không đúng tiến độ, hoặc không triển khai vừa tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khác có cơ hội đầu tư, ổn định dư luận xã hội. Mới rồi UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra 31 dự án chậm tiến độ tại 5 xã, kiến nghị UBND huyện hủy bỏ thông báo chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 9 dự án và Quỳnh Lưu cũng đã phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, kiểm tra và kiến nghị UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư đối với 3 dự án: Nhà máy sản xuất bật lửa gas Quỳnh Thạch, Nhà máy may XK Bằng Giang và Khu nông nghiệp công nghệ cao Agropark Tân Thắng (đến thời điểm nay UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi chủ trương đầu tư 2/3 dự án: Nhà máy sản xuất bật lửa gas Quỳnh Thạch và Khu nông nghiệp công nghệ cao Agropark Tân Thắng).
Đồng chí Hoàng Danh Lai, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết: Để thực hiện tốt công tác thu hút đầu tư, huyện sẽ tập trung ưu tiên thực hiện quy hoạch cho từng vùng, có cơ chế hợp lý hỗ trợ đầu tư và tăng cường quảng bá giới thiệu tiềm năng đầu tư, đồng hành cùng nhà đầu tư trong quá trình thực hiện. Đó là cơ sở để đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, đảm bảo tốc độ tăng trưởng bền vững, trở thành đơn vị tốp đầu của tỉnh.
Bài, ảnh: Hữu Nghĩa

Tin mới