Đẩy mạnh hợp tác quốc tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

(Baonghean) - Những năm qua, thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế về y tế đã góp phần nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Cùng đó các hoạt động trao đổi kinh nghiệm, vận động tài trợ cho việc triển khai các nhiệm vụ của ngành Y tế Nghệ An cũng được tăng cường. 

GS Michel Collet - Giảng viên Viện Trường Brest (CH Pháp) tập huấn chuyên môn tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê
GS Michel Collet - Giảng viên Viện Trường Brest (CH Pháp) tập huấn chuyên môn tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê

Để không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, trong những năm qua, ngành Y tế Nghệ An đã tích cực đẩy mạnh hợp tác với các quốc gia trên thế giới, với các tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ nước ngoài để tranh thủ sự hỗ trợ của các đối tác nước ngoài về mặt tài chính cũng như chuyển giao về kỹ thuật, đào tạo nhân lực cho ngành Y tế…

Trong đó, Dự án Tăng cường hệ thống y tế tỉnh 2008 thực hiện tại Nghệ An trong thời gian 4 năm (2010 – 2014) với tổng kinh phí dự án là 4.300.000 euro; tổng số trang thiết bị y tế được đầu tư từ Dự án là 112 danh mục cho các Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc, Bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Đô Lương, Tân Kỳ và 171 Trạm y tế xã đã góp phần cải thiện tình trạng thiếu trang thiết bị, đáp ứng tốt việc nâng cao chất lượng và phát triển các dịch vụ y tế theo phân tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế. 

Từ khi được tiếp nhận các trang thiết bị y tế từ dự án, các đơn vị đã triển khai sử dụng có hiệu quả, 100% thiết bị từ dự án được sử dụng ngay sau khi hoàn tất việc bàn giao, các bệnh viện phát triển được thêm 7.749 dịch vụ y tế theo phân tuyến kỹ thuật, đáp ứng được nhu cầu tiếp cận dịch vụ y tế của người dân, góp phần vào nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, số lần khám bệnh và số bệnh nhân điều trị tại các bệnh viện huyện tăng rõ rệt.

Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục kiến nghị tiếp tục thực hiện dự án “Tăng cường hệ thống y tế tuyến tỉnh Nghệ An”, sử dụng vốn ODA  của Chính phủ Đức giai đoạn 2017 - 2020. 

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An phối hợp chuyên gia Nhật Bản triển khai thành công kỹ thuật mở thông dạ dày qua da. Ảnh: Thanh Lê
Bệnh viện Ung bướu Nghệ An phối hợp chuyên gia Nhật Bản triển khai thành công kỹ thuật mở thông dạ dày qua da. Ảnh: Thanh Lê

Cùng với đó, một số dự án như “Dự án tăng cường năng lực hệ thống Y tế tuyến cơ sở” giai đoạn 2012 - 2016 do Liên minh toàn cầu về Vắc-xin và Tiêm chủng (GAVI) tài trợ. Dự án này tập trung đào tạo, tập huấn về tiêm chủng, lập kế hoạch tiêm chủng cho bệnh viện đa khoa, Trung tâm Y tế huyện, thành phố, thị xã và trạm y tế xã, phường; tổ chức tập huấn về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em cho cán bộ trạm y tế xã; hỗ trợ thực hiện các nghiên cứu, sáng kiến, chính sách để phát triển y tế cơ sở. Hay, dự án “Hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện”, giai đoạn 2012-2017 từ vốn vay của Ngân hàng Thế giới đã phát huy hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường ở một số bệnh viện.

Với thế mạnh về hợp tác quốc tế, thời gian qua đội ngũ bác sỹ, nhân viên Bệnh viện hữu nghị Đa khoa Nghệ An được các đại sứ quán, tổ chức quốc tế, các chuyên gia nước ngoài  từ các nước Ba Lan, Mỹ, Hàn Quốc,… hỗ trợ trong đào tạo nhân lực, hỗ trợ kỹ thuật chuyên môn, các gói thiết bị y tế chuyên ngành phẫu thuật ngoại khoa.

Nhờ hợp tác với các chuyên gia quốc tế, Bệnh viện đã làm chủ được nhiều kỹ thuật cao và đã khẳng định được vị thế từ thực hiện thành công phẫu thuật tim hở; can thiệp đặt stent động mạch vành; phẫu thuật ghép thận; phẫu thuật mạch máu; điều trị vô sinh bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm,… 

Với tinh thần hữu nghị đoàn kết quốc tế, triển khai Biên bản ghi nhớ giữa lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An và Sở Y tế Xiêng Khoảng (Lào) vào tháng 9/2015, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã xây dựng đề án tăng cường hợp tác lâu dài trong lĩnh vực y tế giữa 2 bệnh viện bằng hình thức cử bác sỹ của Bệnh viện HNĐK Nghệ An sang đào tạo trực tiếp và đón đoàn bác sỹ của Bệnh viện Xiêng Khoảng sang học tập. Từ năm 2016 đến nay, bệnh viện cử gần 20 lượt bác sỹ sang đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện ở tỉnh Xiêng Khoảng và bệnh viện này đã gửi 10 cán bộ y tế sang đào tạo tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An. Thực hiện Biên bản ghi nhớ những nội dung hợp tác giữa hai tỉnh Nghệ An - Xiêng Khoảng năm 2017. Theo đó, Nghệ An làm chủ đầu tư công trình Bệnh viện Hữu nghị Xiêng Khoảng 200 giường bệnh do Chính phủ Việt Nam tài trợ.

Còn tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, là một trong những đơn vị được thụ hưởng dự án hợp phần thuộc dự án phát triển bệnh viện tỉnh, vùng (giai đoạn II) do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Dự án có tổng mức đầu tư 186 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An thông qua việc cung cấp trang thiết bị y tế và đào tạo cán bộ y tế, đảm bảo cho bệnh viện có đủ khả năng cung cấp các dịch vụ khám, chữa bệnh với chất lượng cao cho nhân dân trong tỉnh và trong vùng.

Tháng 10/2016, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An đã tiếp nhận từ Tổ chức JICA hỗ trợ 164 thiết bị như máy chụp citi, chụp X-quang bằng kỹ thuật số, hệ thống máy phẫu thuật nội soi,… “Tổ chức JICA (Nhật Bản) đã giải quyết khó khăn lớn cho bệnh viện về kinh phí để đầu tư trang thiết bị. Nhờ được đầu tư trang thiết bị mới hiện đại, bệnh viện đã áp dụng các kỹ thuật cao, chuyên sâu, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân”, TS. Trần Văn Cương - Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An cho biết.

Sử dụng thiết bị xét nghiệm được JICA hỗ trợ tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê
Sử dụng thiết bị xét nghiệm được JICA hỗ trợ tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê

Bên cạnh đó, để chuyển giao kỹ thuật tiên tiến từ các nước trên thế giới, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương tổ chức lớp tập huấn về cập nhật siêu âm nâng cao chẩn đoán trước sinh Việt - Nhật cho các bác sỹ làm trong lĩnh vực sản khoa, chẩn đoán hình ảnh tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh và vùng phụ cận. Giáo sư Michel Collet đến từ Trung tâm Viện trường Brest - Cộng hòa Pháp đã trực tiếp cập nhật các kiến thức xung quanh vấn đề về: chẩn đoán trước sinh; kỹ thuật chọc ối và siêu âm hình thái thai hội chẩn cũng như  các phương pháp chọc ối để phát hiện các bất thường ở thai nhi... Chẩn đoán trước sinh là việc làm cần thiết và khoa học nhất đối với việc theo dõi thai kỳ.

Tương tự, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An mới đây đã tiếp nhận chuyển giao và triển khai thành công kỹ thuật mở thông dạ dày qua da có hỗ trợ nội soi, không cần phẫu thuật. Kỹ thuật này nhằm chủ yếu được thực hiện hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân mắc các bệnh lý vùng hầu họng, như ung thư thực quản, ung thư hầu họng, hẹp thực quản do sẹo bỏng, bệnh nhân cần nuôi dưỡng đường tiêu hóa chuẩn bị cho xạ trị, hóa trị… Các chuyên gia Nhật Bản đã cung cấp các tài liệu kỹ thuật, hướng dẫn các bác sĩ của bệnh viện thực hiện các thủ thuật đặt ống thông trực tiếp qua da có hỗ trợ của nội soi dạ dày cho người bệnh, bằng hệ thống máy móc và thiết bị của bệnh viện và của hãng Create Medic Co, LDT- Nhật Bản. 

Như thế, hợp tác quốc tế đóng vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt y tế là một trong những ngành được đánh giá là ứng dụng KH&CN mạnh mẽ. Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng việc hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y tế của tỉnh ta vẫn còn hạn chế, nhất là chưa thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực này mang tầm quốc tế, cán bộ ngành y được đào tạo ở nước ngoài còn ít, chỉ chủ yếu là cử một số cán bộ tham dự các hội thảo chuyên đề ở nước ngoài để cập nhật kiến thức. Nhất là đối với các tuyến bệnh viện tuyến tỉnh, lĩnh vực hợp tác quốc tế vẫn còn thụ động.

Cũng theo TS. Trần Văn Cương - Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, thì nguyên nhân dẫn đến việc hợp tác quốc tế còn thụ động và mang tính chất thời vụ là do cơ sở vật chất của các bệnh viện còn thiếu, nguồn nhân lực còn thiếu. Bệnh viện chưa có điều kiện cử cán bộ đi học các khóa học dài ngày ở nước ngoài mà chỉ mới dừng lại chuyển giao kỹ thuật trong nước là chủ yếu. “Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thời gian tới khi thực hiện tự chủ, bệnh viện ổn định về con người, đào tạo nguồn nhân lực và chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu từ các quốc gia trên là nhiệm vụ được Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An hướng tới nhằm hiện thực mục tiêu phát triển một số chuyên ngành mũi nhọn mang tầm quốc tế”, TS Trần Văn Cương khẳng định.

Theo ông Hoàng Văn Hảo - quyền Giám đốc Sở Y tế: “Hợp tác quốc tế là một trong những 7 nhiệm vụ trọng tâm không thể tách rời của ngành Y tế. Khó khăn hiện nay là nguồn lực hợp tác quốc tế bằng hình thức viện trợ không hoàn lại đã bị cắt giảm. Vì vậy, xu thế hiện nay là Nhà nước Trung ương, nhà nước tỉnh và các bệnh viện phối hợp để thu hút nguồn lực của các quốc gia, tổ chức quốc tế đầu tư vào lĩnh vực y tế. Đồng thời tỉnh và ngành chỉ đạo các đơn vị cử cán bộ đi nước ngoài học tập kết hợp cùng với hình thức đào tạo mời các chuyên gia nước ngoài về giảng dạy chuyển giao kỹ thuật cho các đơn vị”.

Thanh Lê

TIN LIÊN QUAN

Tin mới