Đẩy mạnh thực hiện các quy định mới về bồi dưỡng luật sư tại địa phương

(Baonghean.vn) - Bà Đặng Kim Hoa - Cục phó Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp nhấn mạnh, thời gian tới cần đẩy mạnh thực hiện các quy định mới về kiểm tra, thanh tra và xử lý các vi phạm về bồi dưỡng luật sư tại địa phương.
Sáng 29/8, Sở Tư pháp phối hợp với Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Quán triệt phổ biến nội dung Nghị định số 137/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 123/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Luật sư, Thông tư số 02/2019/TT-BTP của Bộ Tư pháp quy định nghĩa vụ tham gia bắt buộc về chuyên môn, nghiệp vụ của luật sư và Nghị định số 22/2017/NĐ-CP của Chính phủ về hòa giải thương mại. Bà Đặng Kim Hoa - Cục phó Cục Bổ trợ tư pháp truyền đạt các nội dung tại hội nghị. Tham gia có đại diện một số sở, ban, ngành cấp tỉnh và cấp huyện liên quan; đại diện các tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh.
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Hoài Thu
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Hoài Thu

Hội nghị đã quán triệt, phổ biến các quy định mới, sửa đổi bổ sung các điều luật về hoạt động của luật sư và giải quyết tranh chấp thương mại.

Tính đến nay, cả nước có hơn 63 đoàn luật sư với hơn 13.000 luật sư, 5.000 người hành nghề luật sư tại hơn 4.000 tổ chức hành nghề luật sư, 80 tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài. Hoạt động hành nghề của luật sư trong thời gian qua cơ bản đã đáp ứng một phần nhu cầu giúp đỡ pháp lý của cá nhân, tổ chức, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bị can, bị cáo và các đương sự khác; đóng góp vào cải cách pháp luật, cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế, tạo lập môi trường thuận lợi và tin cậy cho các hoạt động đầu tư, thương mại.
Bà Đặng Kim Hoa - Cục phó Cục Bổ trợ tư pháp truyền đạt các nội dung tại hội nghị. Ảnh Hoài Thu
Bà Đặng Kim Hoa - Cục phó Cục Bổ trợ tư pháp truyền đạt các nội dung tại hội nghị. Ảnh Hoài Thu

Tổ chức xã hội - nghề nghiệp của luật sư cũng thực hiện tốt công tác đại diện, bảo vệ quyền lợi của luật sư, kịp thời kiến nghị với các cơ quan, tổ chức có liên quan để tạo điều kiện cho hoạt động của luật sư; tích cực tham gia phổ biến giáo dục pháp luật, thực hiện trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Trung ương, địa phương.

Nghị định 137/2018/NĐ-CP tập trung các nội dung cơ bản về sửa đổi, bổ sung các quy định về nâng cao chất lượng đội ngũ luật sư, về miễn đào tạo nghề luật sư, miễn giảm thời gian tập sự nghề luật sư; quy định về tổ chức đại hội của tổ chức xã hội - nghề nghiệp; thủ tục bãi nhiệm các chức danh của tổ chức xã hội - nghề nghiệp; sửa đổi bổ sung các quy trình về thu hồi giấy đăng ký hành nghề luật sư..

Đối với Nghị định về hòa giải thương mại, hội nghị được truyền đạt các nội dung cơ bản về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; phạm vi, chính sách và điều kiện về giải quyết tranh chấp bằng hòa giải thương mại...

Các đại biểu tham gia hội nghị cũng đã thảo luận, trao đổi và được giải đáp những băn khoăn xung quanh các nội dung được truyền đạt tại hội nghị, nhất là các quy định mới được sửa đổi, bổ sung. Bà Đặng Kim Hoa cũng khẳng định, việc thường xuyên quán triệt, cập nhật những kiến thức, quy định mới của pháp luật là hoạt động cần thiết và bắt buộc, đặc biệt là đối với đội ngũ luật sư, những người hành nghề luật sư.

Thời gian tới, Cục Bổ trợ tư pháp sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động này nhằm từng bước góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ luật sư, trong đó đồng chí Cục phó Cụ Bổ trợ tư pháp sẽ lưu ý việc thực hiện các quy định mới về kiểm tra, thanh tra và xử lý các vi phạm về bồi dưỡng luật sư tại địa phương.

Tin mới