Đẩy mạnh tiết kiệm điện trong doanh nghiệp Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sản lượng điện tiêu thụ trong quá trình sản xuất là một trong những chi phí đầu vào lớn của doanh nghiệp. Do đó, tiết kiệm năng lượng, tổ chức lại sản xuất để giảm chi phí sản xuất đang là yêu cầu bức thiết của các doanh nghiệp hiện nay.

Công ty Thủy lợi Nam có tổng cộng 36 trạm bơm, mỗi trạm trung bình lắp đặt 4 máy bơm, công suất mỗi máy từ 33 - 75 kWh cung cấp nước tưới cho các địa phương Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, TP. Vinh, Cửa Lò với trên 45.000 ha. Với hệ thống này, mỗi năm công ty phải trả từ 9 - 10 tỷ đồng tiền điện - một chi phí không hề nhỏ. Do đó, giải pháp tiết kiệm điện luôn được công ty đặt lên hàng đầu.

Để tiết kiệm điện năng, giảm bớt chi phí trong sản xuất, khi bước vào sản xuất các mùa vụ, Công ty Thủy lợi Nam đã lên kế hoạch tính toán chi tiết từng định mức, từng loại cây trồng, đánh giá số lượng ngày bơm, giờ bơm để tính toán được lượng điện tiêu thụ bao nhiêu, từ đó sẽ đề ra các giải pháp tiết kiệm điện tối ưu mà vẫn duy trì được lượng nước cung cấp.

Công ty Thủy lợi Nam nâng cấp máy bơm mới để giảm thiểu tiêu hao điện năng. Ảnh Quang An.
Công ty Thủy lợi Nam nâng cấp máy bơm mới để giảm thiểu tiêu hao điện năng. Ảnh Quang An

Ông Thái Văn Hùng - Giám đốc Công ty Thủy lợi Nam cho biết: Theo định mức được giao, mỗi năm công ty đều khuyến khích các đơn vị cố gắng giảm từ 8 - 12% lượng điện tiêu thụ. Đơn vị nào thực hiện tốt hay không sẽ có các cơ chế thưởng, phạt rõ ràng. Bên cạnh đó, công ty cũng chỉ đạo tập trung bơm nước, vận hành máy vào giờ thấp điểm (từ 22h - 4h sáng) để được hưởng giá điện thấp.

Về bài toán lâu dài trong tiết kiệm điện năng, hiện công ty đang tiến hành nâng cấp trạm bơm đã cũ, tiêu thụ điện năng lớn, thay thế bằng những máy bơm thế hệ mới, ít tiêu hao điện năng, tuy nhiên đến nay, do kinh phí lớn nên công ty mới chỉ nâng cấp, cải tiến được 7 trạm bơm.

Công ty Cổ phần Dệt may Hoàng Thị Loan là nhà máy sản xuất sợi với sản lượng 1.600 tấn sợi mỗi tháng (khoảng 19.000 tấn/năm). Để duy trì được bộ máy, mỗi tháng công ty phải tiêu thụ điện khoảng 4 triệu kWh, tương đương khoảng 7 tỷ đồng tiền điện. Đây là doanh nghiệp tiêu thụ điện năng lớn nhất trên địa bàn TP. Vinh.

Công nhân làm việc tại nhà máy dệt may Hoàng Thị Loan. Ảnh Quang An
Công nhân làm việc tại Nhà máy dệt may Hoàng Thị Loan. Ảnh: Quang An

Vấn đề tiết kiệm điện năng luôn được công ty đặt lên hàng đầu. Trong đó, chú trọng nhất vào vấn đề điều hành sản xuất ổn định, nhuần nhuyễn, không xảy ra sự cố, các cọc sợi (hơn 10 vạn cọc sợi) luôn đảm bảo hoạt động. Bởi lẽ nếu quá trình hoạt động gặp sự cố, cả hệ thống sẽ vận hành sai quy trình, gây thất thoát điện năng lớn.

Ông Phan Xuân Hợi - Phó Tổng giám đốc Công ty Dệt may Hoàng Thị Loan cho biết: Bên cạnh việc duy trì hoạt động ổn định của nhà máy là phương án tối ưu nhất, những năm qua, công ty đã từng bước thay thế thiết bị cũ, lạc hậu, tiêu tốn điện năng bằng thiết bị mới có khả năng tiết kiệm điện. Hàng năm, công ty đều trích một khoản kinh phí lên đến 50 - 60 tỷ đồng để nhập về những trang thiết bị công nghệ mới, có khả năng tự động hóa cao hơn, tăng năng suất mà giảm sự tiêu hao điện năng.

Ngoài ra, công ty còn thực hiện tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên tích cực thực hành các biện pháp tiết kiệm năng lượng, sử dụng điện hợp lý. Các đơn vị nghiêm chỉnh chấp hành định mức đã đề ra.

Qua trao đổi, ông Phạm Văn Nga - Giám đốc Điện lực TP. Vinh cho biết: Trên địa bàn TP. Vinh có những nhà máy tiêu thụ điện năng lớn như Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan, Công ty CP Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh; Công ty CP Nhựa bao bì Vinh, KCN Bắc Vinh, các siêu thị… Để tiết kiệm điện năng trong sản xuất, điện lực TP. Vinh thường xuyên phối hợp các công ty này tổ chức các hội thảo về tiết kiệm điện để đưa ra những mô hình, cách làm hay, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng điện vào ca 3 (giờ thấp điểm) để hưởng giá điện thấp…

Trong 7 tháng đầu năm 2018, sản lượng điện tiết kiệm được trong sản xuất công nghiệp tại địa bàn TP. Vinh là trên 1,2 triệu kWh, đứng thứ 2 trong tổng số 19 đơn vị trực thuộc Điện lực Nghệ An.

Nâng cấp hạ tầng lưới điện tại TP.Vinh. Ảnh Quang An
Sửa chữa, nâng cấp hạ tầng lưới điện tại TP. Vinh. Ảnh: Quang An

Theo báo cáo, 7 tháng đầu năm 2018, sản lượng điện tiêu thụ trên toàn tỉnh là 1.797 triệu  kWh, dự tính cả năm 2018 là 3.120 triệu kWh. Sản lượng điện tiết kiệm được trong sản xuất công nghiệp là 9.445.574 kWh. Trong đó những địa phương có doanh nghiệp, nhà máy tiết kiệm được điện năng lớn trong sản xuất công nghiệp như Quỳnh Lưu (2,6 triệu kWh), TP. Vinh (1,2 triệu kWh), Cửa Lò (1,1 triệu kWh), Anh Sơn (905 ngàn kWh)… 

Trong những năm vừa qua, Công ty Điện lực Nghệ An đã chủ động thực hiện các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, vận động các khách hàng sử dụng các thiết bị bằng năng lượng tự nhiên, các thiết bị tiêu thụ điện năng ít nhưng vẫn đem lại hiệu quả cao bằng những hành động thiết thực. Hàng năm, Công ty triển khai các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện bằng nguồn kinh phí do ngành Điện tự đầu tư.

Bên cạnh đó, Công ty cũng chủ động làm việc với các khách hàng sản xuất công nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh, phối hợp giảm tải khi có những bất thường xảy ra trên hệ thống nguồn lưới truyền tải để kịp thời xử lý đảm bảo an toàn và điều tiết điện năng một cách hiệu quả nhất.

Tin mới