Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến Đại lộ Vinh - Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền tại cuộc họp về triển khai thực hiện dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 1) chiều 27/11.

Dự án có chiều dài gần 11 Km qua TP.Vinh (3,4Km), Nghi Lộc (4,8Km) và TX. Cửa Lò (2,632Km); tổng mức đầu tư dự án 1.411 tỷ đồng.

Kế hoạch vốn bố trí năm 2017 cho dự án là 600 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân 96,5 tỷ đồng xây lắp; phê duyệt phương án bồi thường GPMB được 81,3 tỷ đồng.

đồng chí huỳnh thanh điền
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra thực địa đoạn qua địa bàn xã Nghi Phong, Nghi Lộc. Ảnh: TH

Hiện đã giải phóng mặt bằng được 6,35 km; còn lại 4,48km (đất nông nghiệp 0,8km; đất ở 3km; đất mồ mả 0,68km). Vướng mắc hiện nay liên quan 0,8km đất nông nghiệp; 3km đất ở, vườn của 412 hộ; và công tác tái định cư dự kiến cho 550 hộ.

Theo chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành thông tuyến thảm bê tông nhựa trong tháng 12/2018.

Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT,  Vướng mắc lớn nhất hiện nay là đoạn qua thành phố Vinh. Trường Nghi Phú và khu tái định cư
Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT cho rằng vướng mắc lớn nhất hiện nay là đoạn qua TP. Vinh, nếu không có giải pháp quyết liệt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ của dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Sở Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương khẩn trương tập trung quyết toán, hoàn thành công tác thu hồi đối với phần kinh phí đã tạm ứng của dự án cũ nhưng chưa thực hiện (hiện còn 19,4 tỷ đồng của các khu TĐC);

Sớm xác định giá đất nơi đến tại các khu TĐC, tổ chức bốc thăm theo bản vẽ quy hoạch phân lô, ưu tiên các hộ dân nằm trên tuyến 9m;

Vận động người dân đồng thuận về giá đất cụ thể đã phê duyệt; đồng thời sớm kiểm tra lại diện tích một số thửa đất mà các hộ dân đang kiến nghị.

Hiện nay công tác quyết toán dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò đã hoàn thành, tuy nhiên còn thiếu 23,99 tỷ đồng để chi trả cho đơn vị thi công (phần khối lượng đã thực hiện đoạn Km7+775 - Km10+832); đề nghị UBND tỉnh sớm bố trí nguồn vốn để chi trả cho đơn vị thi công đối với phần kinh phí còn thiếu trên.

Phối cảnh đồ án đại lộ Vinh - Cửa Lò đoạn gần biển Cửa Lò.
Phối cảnh một phần đồ án đại lộ Vinh - Cửa Lò.

Kết luận tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền cho rằng tiến độ hiện nay rất chậm; đề nghị UBND thành phố Vinh, huyện Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt để bàn giao mặt bằng thi công dự án đảm bảo tiến độ theo ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo số 621/TB.UBND ngày 24/10/2017. 

Đối với các phương án bồi thường đã được phê duyệt: Sớm tiến hành chi trả ngay sau khi được cấp kinh phí; Vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng phần đất mồ mả, đất trống và phần diện tích đất có cây cối, tài sản công trình vật kiến trúc, đặc biệt ưu tiên bàn giao mặt bằng trong phạm vi thi công.

Hoàn thành dứt điểm công tác bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng đoạn qua đất nông nghiệp trước ngày 30/12/2017. 

Đẩy nhanh các thủ tục xây dựng cơ bản, GPMB các vị trí tái định cư, đặc biệt là các khu tái định cư đoạn qua thành phố Vinh; cũng như công tác kiểm kê, lập phương án bồi thường, đặc biệt là đoạn qua thành phố Vinh.

Phối cảnh đồ án đại lộ Vinh - Cửa Lò đoạn gần biển Cửa Lò do BRG lập.
Phối cảnh đồ án đại lộ Vinh - Cửa Lò đoạn gần biển Cửa Lò do BRG lập.

Thường xuyên kiểm tra kết quả thực hiện của Hội đồng GPMB cùng cấp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc nhất là trong lĩnh vực đất đai và công tác xây dựng các khu TĐC. Có phương án để kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thu hồi đất đảm bảo đúng quy định đối với các hộ dân không phối hợp, kịp thời bàn giao mặt bằng thi công dự án.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền cũng đề nghị các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi để thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng. 

Ngoài ra, công tác phối hợp giữa các sở ngành vẫn chưa tốt, đề nghị các sở: Tài Chính, Tài nguyên môi trường, Kế hoạch và đầu tư, Xây dựng tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc theo chức năng, nhiệm vụ của ngành.

Thu Huyền 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới