Đẩy nhanh việc phối hợp triển khai xây dựng quy hoạch tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sáng 1/2, lãnh đạo tỉnh đã làm việc với Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) về tình hình triển khai thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa 2 bên và phối hợp lập quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự cuộc làm việc, về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh -  Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Quang An
Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Quang An
Thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và Techcombank được ký kết tại Hà Nội ngày 28/8/2018. Theo đó, Techcombank sẽ tư vấn cho tỉnh Nghệ An trong việc tìm kiếm, lựa chọn, đàm phán các điều kiện, điều khoản dịch vụ với đối tác tư vấn lập kế hoạch chiến lược quốc tế, uy tín và chất lượng trong lập Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030,  tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định của Luật Quy hoạch. Đối tác tư vấn được Techcombank giới thiệu là Công ty tư vấn McKinsey&Company.
Đại diện đơn vị tư vấn trao đổi một số nội dung cần phối hợp trogn quá trình triển khai. Ảnh: Quang An
Đại diện đơn vị tư vấn trao đổi một số nội dung cần phối hợp trong quá trình triển khai. Ảnh: Quang An
Trên cơ sở đó, Sở KH&ĐT đã có cuộc làm việc với công ty tư vấn để thảo luận một số nội dung xây dựng quy hoạch của tỉnh; tham mưu UBND tỉnh thành lập Hội đồng quy hoạch và Tổ giúp việc cho Hội đồng Quy hoạch tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn năm 2050. Tuy nhiên, đến nay nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Quy hoạch của Chính phủ vẫn chưa được ban hành. Các quy định về các hợp phần quy hoạch trong quy hoạch tỉnh chưa được cụ thể hóa; quy trình chọn đơn vị tư vấn chưa được hướng dẫn; Hội đồng thẩm định nhiệm vụ quy hoạch của Trung ương vẫn chưa được thành lập. Do đó, công tác quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch chưa được triển khai.
 Phát biểu tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu Sở KH&ĐT tiếp tục bám sát thông tin từ các bộ, ngành TW để kịp thời phối hợp, triển khai xây dựng quy hoạch tỉnh Nghệ An. Tiếp tục làm việc, thỏa thuận với Techcombank về cách thức hỗ trợ, chi phí thuê tư vấn, nội dung hợp phần quy hoạch và cách triển khai. Có giải pháp hợp lý để đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số quy hoạch và hợp phần quy hoạch cụ thể...
Về phía tỉnh, sẽ nhanh chóng triển khai các thủ tục cần thiết, phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn để đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu kết luận buổi làm viêc. Ảnh: Phú Hương
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Phú Hương

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định: Trong tháng 2/2019, tỉnh sẽ kết nối làm việc lại với nhà tư vấn để xác định cụ thể các hợp phần trong quá trình nghiên cứu, lập quy hoạch tỉnh, thông tin lại với Techcombank để trên cơ sở đó có ký kết triển khai các bước tiếp theo.

Nghệ An cũng chủ động thành lập hội đồng và tổ giúp việc, khi hợp đồng được ký sẽ làm việc ngay với nhà tư vấn để thực hiện công việc cũng như tiến hành các cuộc họp định kỳ để tháo gỡ vướng mắc, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh; bám các bộ, ngành Trung ương để ngay khi có hướng dẫn sẽ bắt tay vào thực hiện các bước lập quy hoạch tỉnh.

Quy hoạch tuyến đường Vinh - Cửa Lò. Ảnh: Tư liệu
Quy hoạch tuyến đường Vinh - Cửa Lò. Ảnh: Tư liệu

Tin mới