ĐBQH Nghệ An Nguyễn Thanh Hiền: Thu vượt dự toán chủ yếu dựa vào nhà, đất

(Baonghean.vn) - Ngày 29/10, Quốc hội dành cả ngày thảo luận ở hội trường về dự toán ngân sách nhà nước và đánh giá giữa kỳ thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn,…
Kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XIV. Ảnh: TTXVN
Kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XIV. Ảnh: TTXVN
Ngay trong buổi sáng đã có 26 đại biểu tham gia thảo luận. Các đại biểu đều đồng nhất quan điểm về những nỗ lực của Chính phủ trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, các cân đối lớn của nền kinh tế được cải thiện hơn; sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong điều hành chính sách tài khóa với chính sách tiền tệ và các chính sách kinh tế vĩ mô ngày càng phát huy có hiệu quả.
Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động, tích cực triển khai các giải pháp để hoàn thành toàn diện, đạt kết quả cao các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và NSNN năm 2018.
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An Nguyễn Thanh Hiền phát biểu thảo luận. Ảnh: Thanh Loan
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An Nguyễn Thanh Hiền phát biểu thảo luận. Ảnh: Thanh Loan

Tham gia phát biểu, ông Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An khẳng định, việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư công trung hạn của Chính phủ đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong đó, việc triển khai thực hiện Luật Đầu tư công có những đổi căn bản về phương thức quản lý, cân đối, phân bổ nguồn lực tài chính quốc gia dành cho đầu tư phát triển, chuyển từ cơ chế quản lý theo kế hoạch đầu tư hàng năm sang kế hoạch trung hạn gắn với kế hoạch hàng năm. Khắc phục tình trạng quyết định chủ trương và  quyết định đầu tư tùy tiện, không căn cứ vào khả năng cân đối vốn cũng như tình trạng đầu tư vượt quá kế hoạch vốn được giao.

Tuy nhiên đại biểu Nguyễn Thanh Hiền cũng tỏ ra băn khoăn một số vấn đề liên quan đến kế hoạch đầu tư công trung hạn. Theo đó, thu ngân sách nhà nước năm 2018 vượt 39,2 nghìn tỷ đồng, tăng 3% dự toán, nhưng kết quả này chưa đạt được một số mục tiêu trong Nghị quyết của Quốc hội.

Trong đó số thu vượt dự toán chủ yếu từ nhà, đất, dầu thô; còn thực chất thu từ các khu vực kinh tế không đạt dự toán. Đối với các địa phương, thu ngân sách địa phương về tổng thể vượt dự toán, nhưng chủ yếu vẫn tăng thu từ đất, nếu loại trừ tiền đất thì một số địa phương dự ước sẽ bị hụt thu.

Bên cạnh đó, tình trạng thất thu ngân sách vẫn chưa giảm, tình trạng trốn thuế, chuyển giá trong các doanh nghiệp lớn đang diễn ra khá phổ biến. Như vậy, nguồn thu NSNN năm 2018 cũng như các năm trước vẫn chưa vững chắc.

Về chi ngân sách nhà nước, một số chính sách an sinh xã hội còn thiếu đồng bộ, chưa đạt hiệu quả so với mục tiêu đề ra; chính sách giảm nghèo vẫn chủ yếu tập trung vào mục tiêu giảm nghèo về thu nhập, dẫn đến chính sách chưa phát huy hiệu quả; Một số chính sách chi hỗ trợ an sinh xã hội còn trùng lặp về đối tượng; vẫn còn hiện tượng trục lợi chính sách.

 Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cũng đề xuất một số giải pháp như: cần  tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế; quan tâm chính sách ưu đãi về đất đai, tiếp cận vốn, tín dụng.

Ông Nguyễn Thanh Hiền cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần ưu tiên tập trung đầu tư triển khai các công trình trọng điểm như: tuyến đường bộ, đường sắt cao tốc Bắc-Nam, hệ thống cảng biển, cảng hàng không. Đồng thời cần có các biện pháp để tháo gỡ về cơ chế, mở rộng các phương thức đầu tư để hoàn thành tuyến đường ven biển từ tỉnh Quảng Ninh đến tỉnh Nghệ An đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đồng ý chủ trương đầu tư và triển khai từ năm 2015.  

Tin mới