Để có nông thôn văn minh, hiện đại cần huy động tâm - trí - lực của từng người, từng nhà

(Baonghean.vn) - Đó là ý kiến phát biểu của nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tại Hội nghị triển khai Đề án 17 về “Xây dựng huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch, giai đoạn 2018 -2025”, sáng 24/2.

"Với tình cảm đầm ấm, thắm thiết, chúng ta đến với Nam Đàn, đến với quê hương của Bác Hồ tham dự cuộc Hội nghị rất có ý nghĩa này. Việc Chính phủ phê duyệt Đề án 17  phù hợp với tình cảm nhân dân cả nước vì lợi ích cả nước trong sự nghiệp xây dựng đất nước của chúng ta.

Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Cường
Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Cường

Xây dựng NTM không có mục tiêu nào khác là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, lấy người dân làm đối tượng.

Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân không thể làm một lúc, không chỉ thực hiện 5 năm, 10 năm mà xây dựng NTM là cuộc cách mạng khổng lồ và lâu dài của toàn Đảng, toàn dân bởi sau NTM kiểu mẫu còn có bước cao hơn, gắn với đô thị văn minh hiện đại. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải kiên trì từng bước một, phát triển theo từng bước một.

Chúng ta vui mừng vì bản đồ phát trển của Nam Đàn ngày càng được tô đẹp, là điểm đến của văn hóa, du lịch của người dân trong nước và du khách quốc tế.

Tôi cho rằng, cái cốt của xây dựng NTM kiểu mẫu là phải có nông thôn gắn kết với đô thị. Vậy làm NTM gắn với văn minh đô thị phải lấy người dân làm chủ thể. Chính người dân là đối tượng trực tiếp tham gia sản xuất, làm đường, làm nhà, làm vườn, giữ gìn vệ sinh môi trường đến việc giữ cốt cách văn hóa của con người Nam Đàn.

Người dân xóm 8 xã Nam Anh (Nam Đàn) đóng góp xây dựng các tuyến đường hoa.
Người dân xóm 8, xã Nam Anh (Nam Đàn) đóng góp xây dựng các tuyến đường hoa. Ảnh: Thanh Lê

Vì vậy, cần phát huy cho được vai trò của người dân, vai trò chủ thể trong xây dựng NTM. Trong nhân dân thì phải đặc biệt coi trọng doanh nhân, doanh nghiệp, vừa đóng góp tình cảm vừa xây dựng cơ sở vật chất. Cần phải huy động được các yếu tố “tâm - trí - lực” của từng người, từng nhà và của doanh nghiệp thì chúng ta mới có nông thôn văn minh, hiện đại được" - đồng chí Nguyễn Sinh Hùng nói.

"Chính phủ đã ban hành một Quyết định phê duyệt đề án thí điểm xây dựng huyện Nam Đàn thành huyện NTM kiểu mẫu. Nhưng mới có nghị quyết thôi chưa đủ mà cần phải đưa nghị quyết vào cuộc sống. Muốn đủ là cần có tinh thần nghị quyết của tỉnh, huyện, xã và sự năng động sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, huy động mọi nguồn lực và cả hệ thống chính trị, vận dụng Nghị quyết vào cuộc sống thành công" - nguyên Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tin mới