Đề cử Dương Hồng Sơn cho vị trí thuyền trưởng U18 Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Với thành tích đưa đội Trẻ Hà Nội lọt vào trận chung kết tại Giải hạng Nhì QG 2019, Dương Hồng Sơn đang nổi lên là ứng cử viên tiềm năng cho vị trí thuyền trưởng của U18 Việt Nam.

Bản lý lịch hoành tráng

Nhắc đến Dương Hồng Sơn, giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá nước nhà đều không thể quên kỳ AFF Cup 2008, giải đấu mà Đội tuyển Việt Nam có lần đầu tiên nâng cao chức vô địch tại đấu trường của khu vực. Thủ môn người Nghệ An là một trong những gương mặt thi đấu nổi bật nhất của Đội tuyển Việt Nam tại giải đấu diễn ra cách đây 11 năm.

Nhờ những màn trình diễn ấn tượng của mình, Dương Hồng Sơn đã được Ban tổ chức trao danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất giải”. Vừa trở về từ giải đấu của khu vực, Dương Hồng Sơn đã được vinh danh với giải thưởng “Quả bóng vàng Việt Nam 2008”. Đây là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng với chàng thủ môn có biệt danh Sơn “miền núi”.

Dương Hồng Sơn nhận danh hiệu “cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2008”. Ảnh: zing
Dương Hồng Sơn nhận danh hiệu “cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2008”. Ảnh: zing

Ở cấp CLB, Dương Hồng Sơn cũng gặt hái được những thành công trong màu áo Hà Nội T&T – nay là CLB Hà Nội. Trước khi quyết định giã từ sự nghiệp “quần đùi, áo số” năm 2016, cựu thủ môn sinh năm 1982 từng cùng đội bóng thủ đô giành ngôi vương tại V.League 2010, V.League 2013 và Siêu cúp Việt Nam 2010.

Tài năng và vốn kinh nghiệm tích lũy được từ thời còn thi đấu của Dương Hồng Sơn sẽ giúp ích rất nhiều cho các cầu thủ trẻ Việt Nam trên hành trình hoàn thiện bản thân. Sự xuất hiện của một cầu thủ danh tiếng như Dương Hồng Sơn trên băng ghế huấn luyện là tấm gương sáng, là động lực phấn đấu cho những tài năng đang ở độ tuổi xấp xỉ đôi mươi. 

Những dấu ấn trên cương vị HLV

Hồi mới giải nghệ, Dương Hồng Sơn là HLV thủ môn ở đội U19 Hà Nội. Đầu mùa giải năm ngoái, cựu thủ môn SLNA được Ban lãnh đạo CLB Hà Nội giao cho đảm nhiệm vai trò thuyền trưởng ở đội Trẻ Hà Nội, tham gia Giải hạng Ba QG 2018. Dưới sự chỉ đạo của Dương Hồng Sơn, đội Trẻ Hà Nội với nòng cốt là lứa U19 Hà Nội đã xuất sắc giành được tấm vé thăng hạng.

Tại Giải hạng Nhì QG 2019 mới kết thúc hôm 16/8, đội Trẻ Hà Nội đã vượt qua hàng loạt đối thủ sừng sỏ để có mặt trong trận chung kết. Dù phải đối mặt với Bà Rịa – Vũng Tàu, đội bóng sở hữu nhiều gương mặt chất lượng, điển hình như cựu tiền đạo của Đội tuyển Việt Nam – Nguyễn Hải Anh, nhưng đội Trẻ Hà Nội vẫn chơi ngang ngửa và chỉ chịu thua với tỉ số sít sao (0 – 1).

Chứng kiến những trận đấu vừa qua của Quan Văn Chuẩn và các đồng đội, tất cả đều có thể nhận ra những dấu ấn cá nhân của “kiến trúc sư” Dương Hồng Sơn trong lối chơi của đội bóng áo tím (màu áo truyền thống của CLB Hà Nội). Ngoài những pha ban bật đẹp mắt mang thương hiệu của CLB Hà Nội, đội Trẻ Hà Nội còn thể hiện được sự chắc chắn trong khâu phòng ngự.

Trong 2 trận cuối cùng tại Giải hạng Nhì QG 2019 gặp Gia Định và Bà Rịa – Vũng Tàu, đội bóng đến từ thủ đô chỉ bị thủng lưới đúng 1 lần, đó là cú đánh đầu của tiền đạo Nguyễn Hải Anh. Xuất thân là một thủ môn, Dương Hồng Sơn biết phải làm gì để xây dựng nên một hàng thủ chắc chắn.

Dương Hồng Sơn hiện đang là HLV trưởng của đội Trẻ Hà Nội. Ảnh: goal
Dương Hồng Sơn hiện đang là HLV trưởng của đội Trẻ Hà Nội. Ảnh: goal

Nói như vậy không có nghĩa, đội Trẻ Hà Nội không mạnh về khả năng tấn công. Theo thống kê, các học trò của Dương Hồng Sơn có số bàn thắng nhiều nhất Giải hạng Nhì QG 2019 (30 bàn), nhiều hơn đội đứng thứ 2 là Bà Rịa – Vũng Tàu tới 3 pha lập công (Bà Rịa – Vũng Tàu có 27 bàn). Rõ ràng, dấu ấn của Dương Hồng Sơn trong lối chơi của đội Trẻ Hà Nội là không hề nhỏ.

Tất nhiên, chừng đó là chưa đủ để Dương Hồng Sơn được “ngồi chung mâm” với Nguyễn Đức Thắng (cựu HLV Thanh Hóa), Trần Minh Chiến (HLV Bà Rịa – Vũng Tàu) hay Graechen (HAGL) – những ứng cử viên nặng ký cho vị trí thuyền trưởng của U18 Việt Nam. Trong trường hợp những gương mặt vừa nêu không “mặn mà” với chiếc ghế do HLV Hoàng Anh Tuấn vừa để lại, thì lựa chọn Dương Hồng Sơn cũng không phải là phương án tồi./.

Tin mới