Để dự án xử lý nước thải Cửa Lò thành công cần sự phối hợp từ hai phía

(Baonghean.vn) - Đó là khẳng định của bà Jehanne Roccas - Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam khi làm việc với Ban quản lý Dự án “Nhà máy xử lý nước thải Cửa Lò” vay vốn ODA Bỉ tại UBND Thị xã Cửa Lò.

Chiều 18/4, đoàn công tác của Đại sứ quán Vương quốc Bỉ do bà Jehanne Roccas, Đại sứ làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND Thị xã Cửa Lò về hệ thống thoát nước thải và xử lý nước thải của Thị xã giai đoạn 2.

Đây là dự án có quy mô 5.000 m3/ngày đêm, tổng mức đầu tư 16 triệu Euro, trong đó vốn vay ODA của Bỉ hơn 9 triệu Euro. Được triển khai từ năm 2001, tuy nhiên, do khó khăn về giải phóng mặt bằng cũng như nguồn vốn khiến giai đoạn 2 dự án đến nay chưa hoàn thành.

Đoàn công tác làm việc với UBND Thị xã Cửa Lò về hệ thống thoát nước thải và xử lý nước thải của Thị xã giai đoạn 2. Ảnh: Phương Thúy
Đoàn công tác làm việc với UBND Thị xã Cửa Lò về hệ thống thoát nước thải và xử lý nước thải của Thị xã giai đoạn 2. Ảnh: Phương Thúy

Tại buổi làm việc, ông Võ Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò giải trình vướng mắc như nguồn vốn ODA chỉ cung cấp tiền vật tư, thiết bị cho hệ thống tuyến ống, trạm bơm, trạm xử lý và tiền tư vấn khảo sát, thiết kế. Nguồn vốn này không bố trí cho công tác thi công lắp đặt tuyến ống, hố ga, xây dựng trạm bơm và trạm xử lý.

Theo đó, nguồn vốn đối ứng theo Quyết định số 6777/QĐ.UBND-CN về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình là 180,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần vốn đối ứng chưa tính đến chi phí đền bù giải phóng mặt bằng để thi công ước tính khoảng 100 tỷ đồng.

Mặt khác, đơn giá và các chế độ từ thời điểm dự án được phê duyệt đến nay đã thay đổi rất nhiều. Hiện tại, nguồn vốn đối ứng được tính toán theo chế độ hiện hành để thi công xây dựng toàn bộ dự án là 550 tỷ đồng…

Đoàn công tác đã đi khảo sát thực địa  về hệ thống thoát nước thải và xử lý nước thải của Thị xã giai đoạn 2. Ảnh: Phương Thúy
Đoàn công tác khảo sát thực địa về hệ thống thoát nước thải và xử lý nước thải của Thị xã giai đoạn 2. Ảnh: Phương Thúy

Trước những thực trạng đó, lãnh đạo UBND thị xã Cửa Lò kiến nghị với đoàn công tác và mong muốn Chính phủ Vương quốc Bỉ có những tác động, đôn đốc công ty hợp tác của Bỉ có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa với phía Thị xã, có các chính sách gia hạn sử dụng nguồn vốn có lãi suất ưu đãi, hỗ trợ triển khai dự án giai đoạn 2 để công trình sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

Về vấn đề này, Đại sứ Jehanne Roccas cho rằng Chính phủ Bỉ luôn thực hiện đúng những cam kết với Thị xã về vốn vay thực hiện dự án, đồng thời bày tỏ sự thông cảm với những bất cập phát sinh trong quá trình triển khai.

“Chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực giúp đỡ Thị xã để hoàn thành dự án, tuy nhiên dự án muốn thành công thì cần phải có sự nỗ lực từ hai phía. Bên cạnh đó, thị xã Cửa Lò cần tìm kiếm thêm các giải pháp để phối hợp thực hiện. Đồng thời đối với những đề xuất nằm ngoài cam kết, Ban quản lý dự án xử lý nước thải Cửa Lò cũng như UBND thị xã Cửa Lò cần phải có văn bản giải trình những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án để phía Chính phủ Bỉ nghiên cứu và giúp đỡ”, bà Đại sứ nhấn mạnh.

Trước đó, chiều cùng ngày, đoàn công tác của Đại sứ quán Vương quốc Bỉ đã đến thăm Xí nghiệp đầu máy Vinh.

Tại xí nghiệp này, ông Trần Anh Tú - Giám đốc cho biết, hiện nay xí nghiệp được giao quản lý, vận hành và sửa chữa 39 đầu máy Diesel các loại, trong có 16 đầu máy D18E do Bỉ sản xuất. Đây là loại đầu máy có công suất lớn (1.800CV), góp phần khai thác có hiệu quả vận tải đường sắt cung đường từ Hà Nội đến Đồng Hới.

Đến thời điểm hiện tại, đầu máy Bỉ vẫn là sức kéo chủ lực của xí nghiệp, sản lượng vận tải hàng năm đạt 1,1 tỷ tấn.Km. Sau gần 35 năm sử dụng bình quân mỗi đầu máy chạy được khoảng 2,6 triệu km.

Đoàn công tác của Đại sứ quán Vương quốc Bỉ do bà Jehanne Roccas, Đại sứ làm trưởng đoàn đã đến thăm Xí nghiệp đầu máy Vinh. Ảnh: Phương Thúy
Đoàn công tác của Đại sứ quán Vương quốc Bỉ do bà Jehanne Roccas, Đại sứ làm trưởng đoàn đã đến thăm Xí nghiệp đầu máy Vinh. Ảnh: Phương Thúy

Lãnh đạo Xí nghiệp đầu máy cho biết thêm, mặc dù ngành đường sắt Việt Nam có nhiều đổi mới nhưng so với đường sắt quốc tế vẫn còn lạc hậu, nhiều loại đầu máy sử dụng đã cũ, tốc độ chạy tàu thấp, sản lượng vận tải không cao.

Vì vậy đơn vị mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Vương quốc Bỉ nhằm phát triển xí nghiệp đầu máy Vinh, đặc biệt là  đáp ứng việc nâng cấp, sửa chữa, thay thế các đầu máy đã cũ.

Bà Đại sứ Jehanne Roccas thăm hỏi các công nhân đang làm việc tại Xí nghiệp đầu máy Vinh. Ảnh: Phương Thúy
Bà Đại sứ Jehanne Roccas thăm hỏi các công nhân đang làm việc tại Xí nghiệp đầu máy Vinh. Ảnh: Phương Thúy

Qua tham quan thực tế tại Xí Nghiệp đầu máy Vinh, bà Jehanne Roccas ấn tượng với lãnh đạo và công nhân xí nghiệp đã rất nỗ lực và sáng tạo trong khai thác tối đa thiết bị đầu máy mà phía Bỉ cung cấp.

Bà Jehanne Roccas phấn khởi cho biết: “Chúng tôi rất tự hào vì sau gần 35 năm thì 16 đầu máy của Bỉ vẫn hoạt động tốt và được Xí nghiệp đầu máy Vinh tuân thủ chế độ bảo dưỡng theo quy định. Trong khả năng của mình, chúng tôi hứa sẽ đề xuất với các cơ quan vận tải đường sắt cũng như Chính phủ Bỉ để có sự hỗ trợ một cách phù hợp”.

Tin mới