Đẻ dưới nước không tốt hơn sinh nở thông thường

Các bác sĩ hàng đầu thế giới cảnh báo, đẻ dưới nước - phương pháp sinh nở được phụ nữ ở nhiều nước phương Tây lựa chọn, không ưu việt hơn những cách đẻ thông thường khác, và thậm chí có thể còn gây nguy hiểm cho trẻ.

Đẻ dưới nước là phương pháp sinh nở ngày càng được nhiều phụ nữ ở các nước phát triển ưa chuộng. Ảnh minh họa: Health News
Đẻ dưới nước là phương pháp sinh nở ngày càng được nhiều phụ nữ ở các nước phát triển ưa chuộng. Ảnh minh họa: Health News

Đẻ dưới nước từng được cho là giúp sản phụ giảm đau khi lâm bồn và tạo điều kiện để thai nhi chui ra khỏi bụng mẹ trơn tru hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế hàng đầu thế giới khẳng định, hiện không có bằng chứng về bất kỳ lợi ích nào của phương pháp sinh nở này đối với mẹ và bé.

Đẻ dưới nước thậm chí có thể vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tử vong đối với thai nhi. Các bác sĩ trích dẫn hàng loạt báo cáo về những vấn đề "hiếm gặp nhưng nghiêm trọng" ở trẻ đẻ dưới nước, kể cả các nhiễm trùng có thể gây tử vong, xuất huyết và chết đuối.

Các cảnh báo được đưa ra khi phương pháp sinh nở trong nước đang ngày càng phổ biến ở Anh. Hầu hết các trung tâm sản khoa ở đảo quốc sương mù đều được trang bị ít nhất một bể bơi phục vụ việc đẻ dưới nước. Ước tính, khoảng 1/100 sản phụ ở Anh sử dụng bể bơi này vào thời điểm nào đó lúc chuyển dạ và nhiều người trong số họ vẫn tiếp tục ở dưới nước cho tới khi "mẹ tròn, con vuông".

Các trường đào tạo bác sĩ sản - phụ khoa và bà đỡ ở Anh tuyên bố, những phụ nữ khỏe mạnh và không có triệu chứng mang thai bất thường có thể lựa chọn phương pháp đẻ dưới nước. Tuy nhiên, các hướng dẫn mới của Học viện Nhi khoa Mỹ và Cao đẳng Bác sĩ sản - phụ khoa Mỹ tỏ ra thận trọng hơn.

Các chuyên gia Mỹ tin cần có thêm nghiên cứu xem liệu việc sử dụng bể bơi khi lâm bồn có thể giúp giảm nhu cầu dùng thuốc giảm đau mạnh và rút ngắn thời gian chuyển dạ cho sản phụ hay không. Họ cho rằng, việc đẻ dưới nước tạm thời chỉ nên thực hiện giới hạn ở những người tham gia các cuộc nghiên cứu y học, để phòng tránh các nguy cơ xấu xảy ra.

Theo Vietnamnet

Tin mới