Để lời hứa 'thảm đỏ' không là lời nói suông

(Baonghean) - Mời gọi nhà đầu tư nước ngoài vào khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư tại Nghệ An đã khó, nhưng để “giữ chân” họ lại là vấn đề hóc búa hơn nhiều. Không chỉ đơn thuần khẳng định khẩu hiệu “rải thảm đỏ”, mà đội ngũ cán bộ, công chức liên quan đến công tác xúc tiến đầu tư cần thực sự có một “cuộc cách mạng” về lề lối làm việc với nhà đầu tư.

Trong số những nhà đầu tư FDI quan tâm tìm hiểu Nghệ An, có lẽ các doanh nghiệp đến từ đất nước Nhật Bản được xếp vào loại “kỹ tính” nhất do tính cách cẩn thận, tỉ mỉ đặc trưng của người Nhật. Họ không dễ dàng quyết định rót vốn nếu chưa tìm hiểu kỹ lưỡng thực tế, đích thân thu thập thông tin.

Bởi vậy, có những dự án FDI của Nhật “ngốn” hàng năm ròng chỉ để tiến hành công tác khảo sát ban đầu. Để có thể ghi điểm trong mắt những nhà đầu tư như vậy, chính quyền sở tại phải chứng minh được sự đồng hành, hỗ trợ nhiệt tình và cam kết dài lâu với đối tác thông qua những hành động thiết thực, rất cụ thể.

Lãnh đạo tỉnh hỗ trợ đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc tìm hiểu Dự án cảng biển Vissaitại huyện Nghi Lộc. Ảnh: Thu Giang
Lãnh đạo tỉnh hỗ trợ đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc tìm hiểu Dự án cảng biển Vissai tại huyện Nghi Lộc. Ảnh: Thu Giang

Đơn cử, mới đây thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Tsuno chuyên sản xuất các sản phẩm dầu chiết xuất từ cám gạo và các phụ phẩm khác đã có chuyến khảo sát tìm hiểu năng lực cung ứng cám gạo tại một số nhà máy xay xát trên địa bàn Nghệ An.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đích thân đi cùng đoàn, ghé thăm từng nhà xưởng, làm sáng tỏ những câu hỏi của nhà đầu tư tiềm năng về nguồn cung, biến động giá,… hay tự tay lấy mẫu cám gạo để cùng doanh nghiệp phân tích cảm quan. Những chi tiết tưởng chừng đơn giản đó lại có tác dụng đáng kể, là cách thực tế nhất để bày tỏ thái độ nhiệt tình, sẵn lòng phục vụ, đáp ứng nhu cầu chính đáng của doanh nghiệp, để lại trong lòng đoàn công tác ấn tượng sâu sắc về tác phong làm việc “nói thật, làm thật” của bộ máy công quyền Nghệ An.

Hay như vài năm trước, khi một doanh nghiệp nước ngoài ngỏ ý muốn triển khai đầu tư vào lĩnh vực may mặc trên địa bàn huyện Yên Thành nhưng vướng khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, đích thân lãnh đạo huyện đã cùng doanh nghiệp nghiên cứu và tháo gỡ những nút thắt về thủ tục, giấy tờ, xuống tận nơi gặp gỡ, thuyết phục các hộ dân đồng ý bàn giao mặt bằng trong thời gian sớm nhất.

Rõ ràng, do cách biệt ngôn ngữ, môi trường pháp lý giữa các nước, nếu bỏ mặc doanh nghiệp tự xoay xở trong những trường hợp tương tự, ắt hẳn không những sẽ gây lãng phí thời gian, công sức, mà có khi còn đẩy nhà đầu tư vào thế thoái chí nản lòng, thậm chí thất vọng vì thiếu vắng sự hiện diện của chính quyền sở tại. Nên nếu thay đổi “lối mòn tư duy” kiểu làm việc “xin-cho” với doanh nghiệp như trước đây, thực sự xem doanh nghiệp là đối tượng cần phục vụ, thì kết quả gặt hái có khi còn vượt xa mong đợi.

Chia sẻ về vấn đề này, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành  - ông Phan Văn Tuyên cho rằng, rải thảm đỏ với nhà đầu tư phải kết hợp với cả “nhổ đinh” nữa, và muốn làm được vậy đích thân người giữ cương vị lãnh đạo phải sâu sát với đơn vị mình, phải trực tiếp “mục sở thị” để thấu hiểu những khó khăn cụ thể của nhà đầu tư.

Doanh nghiệp Nhật thăm đồi chè Thanh Chương.
Doanh nghiệp Nhật thăm đồi chè Thanh Chương. Ảnh: Thu Giang

Ông Tuyên phân tích: Đôi khi chính những văn bản mà chúng ta đã ban hành vô hình trung lại trở thành “lực cản” đối với tiến độ triển khai hoạt động đầu tư của doanh nghiệp, đó cũng là “đinh” nhưng cấp dưới không thể không tuân thủ, khi ấy cấp trên phải nắm chắc tình hình, chủ động “nhổ đinh”, đơn giản hóa thủ tục giúp nhà đầu tư, thậm chí nếu được phải làm thay cho họ. Doanh nghiệp đóng thuế, nên họ cũng chính là người gián tiếp trả lương cho đội ngũ công chức, viên chức; tất yếu chúng ta phải phục vụ họ chu đáo!

Có chung quan điểm, đại diện đơn vị có nhiều động thái hỗ trợ đối với Công ty CP JET Nhật Bản trong suốt 3 năm tìm hiểu chuẩn bị đầu tư nhà máy xử lý rác thải công nghệ mới tại Nghệ An, ông Hoàng Văn Khanh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nghệ An mong rằng các sở, ngành liên quan, đặc biệt là Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa những kết quả cải cách hành chính đã đạt được trong thời gian qua.

Ông Khanh nói: “Công ty CP JET đã nắm trong tay Giấy chứng nhận đầu tư do tỉnh cấp, nhưng để đưa vào hoạt động dây chuyền xử lý rác thải mới thì còn rất nhiều thủ tục pháp lý cần hoàn thiện. Thời hạn để đối tác hoàn tất thủ tục, triển khai xây dựng nhà máy không còn nhiều, bởi vậy vấn đề cần quan tâm nhất hiện nay nằm ở thái độ, lề lối làm việc của các đơn vị liên quan, họ càng tích cực hỗ trợ, vừa đôn đốc vừa giúp doanh nghiệp, thì dự án càng sớm hoàn thành và đem lại lợi ích cho người dân”.

Trong cuộc gặp cách đây không lâu với Tập đoàn Hemaraj Thái Lan - doanh nghiệp hiện đang triển khai đầu tư dự án quy mô lớn trên địa bàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng đã nghiêm túc đặt yêu cầu cho các sở, ban, ngành và địa phương liên quan là phải làm sao tạo mọi điều kiện thuận lợi, chung tay góp sức vào thành công của doanh nghiệp, bởi xét cho cùng thành công của Hemaraj hay bất cứ nhà đầu tư nước ngoài nào khác đều là thành công của tỉnh, là minh chứng “nặng ký” nhất cho môi trường đầu tư hiệu quả, có nhiều cải thiện của Nghệ An.

Doanh nghiệp Nhật tham quan Công ty Nafoods.
Doanh nghiệp Nhật tham quan Công ty Nafoods. Ảnh: Thu Giang

Và hiện thực hóa quan điểm chỉ đạo này, lãnh đạo tỉnh Nghệ An tại Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017 đã trực tiếp cam kết với các doanh nghiệp trong lẫn ngoài nước bộ giải pháp để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, nhấn mạnh các khía cạnh như: đơn giản thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian cấp Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư; cải cách quy trình, hồ sơ và thủ tục nộp thuế; phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của chính quyền điện tử; thúc đẩy mạnh mẽ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; chính quyền sát cánh đồng hành, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng…

Với những bước chuyển mình cụ thể trên, thời gian tới đây, khi tỉnh triển khai kế hoạch tiếp tục chuỗi hoạt động xúc tiến đầu tư tại một số đối tác truyền thống và xa hơn là mở rộng xúc tiến tới các đối tác mới như Australia, hoàn toàn có cơ sở để đặt niềm tin rằng công tác xúc tiến, thu hút đầu tư vào tỉnh quê hương Bác Hồ tiếp tục có nhiều khởi sắc mới mẻ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa khẳng định: Tương lai Nghệ An sẽ đưa các nhà đầu tư đến một điểm duy nhất là Trung tâm Xúc tiến đầu tư để giải quyết tất cả công việc mà nhà đầu tư quan tâm, từ khi có ý tưởng cho đến khi ra dự án. Tất cả nhằm đơn giản hóa các thủ tục cho nhà đầu tư, là một trong những giải pháp mà Nghệ An thực hiện thu hút đầu tư một cách tốt nhất.

Thu Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới