Đề nghị khen thưởng các hộ gia đình xin ra khỏi danh sách hộ nghèo

(Baonghean.vn)- Đó là một trong nhiều kiến nghị gửi tới HĐND tỉnh của các đại biểu tại phiên thảo luận của Tổ đại biểu số 4, ngày làm việc thứ nhất, kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII.

Chiều 18/11, Tổ thảo luận số 4 làm việc dưới sự điều hành của đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy làm tổ trưởng; tổ 4 gồm các đại biểu các huyện Nghĩa Đàn, Con Cuông, Quỳ Hợp; đại diện một số sở, ngành, đơn vị liên quan.
Chiều 18/11, Tổ thảo luận số 4 làm việc dưới sự điều hành của tổ trưởng Võ Thị Minh Sinh - Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Tổ 4 gồm các đại biểu các huyện Nghĩa Đàn, Con Cuông, Quỳ Hợp; đại diện một số sở, ngành, đơn vị liên quan. Ảnh: Hoài Thu

Trước khi các đại biểu thảo luận tại tổ, đồng chí Võ Thị Minh Sinh nêu một số nội dung chủ yếu sẽ lấy ý kiến góp ý thảo luận của các đại biểu tại các phiên thảo luận tổ.

Về những bất cập trong công tác quản lý thị trường, bà Phan Thị Hoan cử tri huyện Nghĩa Đàn nêu: “Công tác này còn nhiều bất cập, đặc biệt là tình trạng bán hàng không rõ nguồn gốc như hàng xách tay diễn ra ngày càng nhiều, đề nghị các ngành chức năng có biện pháp quản lý”. Bà Hoan cũng phản ánh việc quản lý của ngành Y tế đối với hiện tượng không có đơn thuốc nhưng các cửa hàng thuốc vẫn bán thuốc chưa hiệu quả, cần tuyên truyền mạnh hơn về nội dung này bởi việc bán thuốc tự do đang gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người dân và gây ra tình trạng kháng thuốc ngày càng nhiều .

Đồng tình với quan điểm của bà Phan Thị Hoan, ông Nguyễn Đình Hùng - Bí thư Huyện ủy Con Cuông đề nghị các ban, ngành chức năng cần có chế tài quản lý chặt việc bán hành qua mạng, nhất là đối với việc cán bộ công chức tham gia bán hàng online. Bên cạnh đó, trên thị trường hiện nay việc buôn bán hàng giả, hàng nhái, đặc biệt là ở các huyện miền núi, còn diễn ra tràn lan mà chưa được xử lý dứt điểm.

Bí thư Huyện ủy Con Cuông cũng phản ánh việc cấp gạo cho các hộ nghèo tham gia khoanh nuôi bảo vệ rừng chưa sát đối tượng; đề nghị các ban, ngành chức năng chỉ đạo đẩy mạnh việc quản lý thông tin trên mạng xã hội để hạn chế những tác động tiêu cực, đặc biệt là các trang tuyên truyền phản động, chống phá nhà nước của các thế lực thù địch. Ông Nguyễn Đình Hùng cũng đề nghị các cấp, ngành có điều chỉnh giảm thiểu các cuộc họp.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu tổ 4 cũng góp ý các nội dung: các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp cần đảm bảo tính bền vững. “Khi triển khai hỗ trợ mô hình sản xuất nông nghiệp phải nghiên cứu, lựa chọn làm sao để không xảy ra việc hết mô hình thí điểm lại quay lại từ đầu, không nhân rộng và không có hiệu quả lâu dài”, ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp đề nghị.

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh điều hành phiên thảo luận tại tổ 4.
Đồng chí Võ Thị Minh Sinh điều hành phiên thảo luận tại tổ 4. Ảnh: Hoài Thu

 Các đại biểu cũng đề nghị khen thưởng các hộ gia đình xin ra khỏi danh sách hộ nghèo để khuyến khích phong trào xóa đói, giảm nghèo; công tác cung ứng vắc xin tiêm phòng cho gia súc, gia cầm hàng năm còn quá chậm trễ khiến công tác phòng, chống bệnh không hiệu quả; đề nghị giải thích rõ hơn một số nội dung về số lượng biên chế sau một thời gian thực hiện tinh giản nhưng không giảm…

Đối với các chính sách hỗ trợ nông nghiệp, các đại biểu đề nghị bỏ giới hạn 2ha trong dự thảo quy định hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng 5 triệu đồng từ đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác; về việc hỗ trợ giống cây trồng mới có năng suất chất lượng cao, đối với các huyện xã miền núi giới hạn diện tích hỗ trợ không quá 2000ha/năm là chưa hợp lý cần điều chỉnh; đề nghị giải thích rõ hơn về nội dung hỗ trợ 20% giá trị máy thu hoạch mía không quá 1,5 tỷ đồng/hộ và mỗi năm bố trí 1 máy/1 vùng nguyên liệu mía…

Đại diện Sở Y tế trả lời các câu hỏi của đại biểu tại phiên thảo luận của tổ 4. Ảnh: Hoài Thu
Đại diện Sở Y tế trả lời các câu hỏi của đại biểu tại phiên thảo luận của tổ 4. Ảnh: Hoài Thu

Đại diện các sở Giao thông Vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường, Y tế… đã trả lời, giải thích các ý kiến của đại biểu; những phản ánh tại phiên thảo luận cũng được tiếp thu để phản ánh tại phiên làm việc tiếp theo của kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 5.

Hoài Thu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới