Đề nghị mức thu phí thăm thác Kèm 30.000 đồng/người lớn/lượt

(Baonghean.vn) - Đây là một trong những nội dung tại dự thảo Nghị quyết quyết định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý, và sử dụng phí tham quan tại Vườn Quốc gia Pù Mát, tỉnh Nghệ An trình kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII xem xét thông qua.
Ông Nguyễn Xuân Cường. Ảnh: Thành Cường
Ông Trần Xuân Cường - Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát. Ảnh: Thành Cường
Sáng 19/7, trong phiên thảo luận tại hội trường, đề cập về tính cần thiết để ban hành nghị quyết về vấn đề này, ông Trần Xuân Cường - Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát cho biết, hiện nay khu du lịch thác Kèm trong một thời gian dài không có đầu tư dẫn đến công tác tổ chức quản lý, vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, các điều kiện tham quan rất khó khăn, đặc biệt là vấn đề tái đầu tư lại các hoạt động phục vụ cho du khách.
Do đó, thời gian qua đơn vị này đã tham mưu cho UBND tỉnh để đề nghị HĐND tỉnh xem xét ban hành thu phí để phục vụ lại hoạt động này.

Phát biểu tại phiên thảo luận, ông Trần Duy Ngoãn - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An, bày tỏ đồng tình cao trong việc ban hành nghị quyết quy định về mức thu phí vào tham quan Vườn Quốc gia Pù Mát nhằm có kinh phí để tôn vinh và bảo vệ di sản này.

Vườn quốc gia Pù Mát là một khu rừng đặc dụng ở phía tây tỉnh Nghệ An được thành lập theo quyết định số 174/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 8/11/2001 về việc chuyển hạng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Pù Mát thành Vườn quốc gia.

Vườn quốc gia Pù Mát hiện được xác định là vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển miền tây Nghệ An do UNESCO công nhận năm 2007.

Tuy nhiên, vị đại biểu của thị xã Hoàng Mai này cũng bày tỏ một số băn khoăn liên quan đến mức thu phí tại một số địa điểm.

Trong đó mức thu phí vào thăm thác Kèm đối với người lớn 30.000 đồng/người/lượt là còn cao và đề xuất giảm xuống 20.000 đồng/người/lượt. Theo đại biểu, vì khu vực này còn chưa được đầu tư dịch vụ tương xứng và nếu thu thì cần thu từ các dịch vụ khác.

Tương tự, đại biểu Trần Duy Ngoãn cũng cho rằng, mức thu phí tham quan rừng nguyên sinh (áp dụng chung cho tất cả các tuyến du lịch chung vào địa bàn Khe Choăng, Khe Thơi, Khe Khặng…) đối với người lớn là 50.000 đồng/lượt/người cũng còn cao và đề xuất giảm xuống còn 40.000 đồng/lượt/người.

Nguyên nhân theo đại biểu Trần Duy Ngoãn là việc tham quan vùng lõi của vườn điều kiện đi lại rất khó khăn, hiểm trở rất khó để du khách tiếp cận; còn địa bàn Khe Choăng, Khe Thơi, Khe Khặng chỉ mới ở khu vực phía ngoài song vẫn chưa có dịch vụ. 
Đại biểu Trần Duy Ngoãn phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường. Ảnh: Thành Cường
Đại biểu Trần Duy Ngoãn phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường. Ảnh: Thành Cường
Hồi đáp, ông Trần Xuân Cường cho hay, trong quá trình tham mưu xây dựng dự thảo thì Vườn Quốc gia Pù Mát đã tính toán tất cả các nội dung liên quan, đặc biệt áp dụng tương tự theo các vườn quốc gia trên cả nước.

Ông Cường cũng cho hay, so với quy định tại Thông tư 206/2016 của Bộ Tài chính thì đơn vị này đã đề nghị giảm mức phí chỉ còn một nửa so với mức phí tham quan các vườn quốc gia khác.

Riêng đối với mức thu phí tham quan rừng nguyên sinh, Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát cho biết thêm: mức phí tham quan đối với người lớn là 50.000 đồng/người/ngày, chứ không phải là 50.000 đồng/lượt/người. 

“Tham quan rừng nguyên sinh không thể cá nhân tự đi được và phải tổ chức theo tour, tuyến, đoàn nên phải có người hỗ trợ, phục vụ nên cái này được tính theo ngày, không tính theo lượt” - ông Cường giải thích.

Theo kế hoạch, dự thảo Nghị quyết quyết định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý, và sử dụng phí tham quan tại Vườn Quốc gia Pù Mát, tỉnh Nghệ An được HĐND tỉnh xem xét, quyết nghị vào phiên làm việc sáng 20/7.
Thác Kèm (Khe Kèm) là điểm đến nổi tiếng tại Con Cuông. Ảnh tư liệu
Thác Kèm (Khe Kèm) là điểm đến nổi tiếng tại Con Cuông. Ảnh tư liệu
Ông Trần Xuân Cường - Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát phát biểu tại phiên thảo luận sáng 19/7. Clip: Đào Tuấn - Đức Anh

Dự thảo nghị quyết đưa ra mức thu phí tham quan cụ thể:

Khu Văn phòng Vườn Quốc gia Pù Mát đối với người lớn là 10.000 đồng/người/lượt; đối với trẻ em là 5.000 đồng/lượt/người.

Thác Kèm: đối với người lớn 30.000 đồng/lượt/người; đối với trẻ em 10.000 đồng/lượt/người;...

Đối tượng miễn phí: trẻ em dưới 6 tuổi hoặc trẻ em có chiều cao dưới 1,2m, người khuyết tật đặc biệt nặng.

Còn đối tượng được giảm 50% phí là người khuyết tật nặng và người cao tuổi. 

Dự thảo Nghị quyết cũng đưa ra quy định, trường hợp người thuộc diện được hưởng đồng thời các chính sách miễn giảm phí theo quy định tại các điểm trên thì được giảm 50% mức phí tham quan.


Tin mới