Đề nghị ưu tiên đầu tư hơn vào miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhiều đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An cho rằng, khu vực miền Tây của tỉnh có nhiều lợi thế nhưng phát triển rất chậm, mặc dù đã có một số đề án được xây dựng.

Chiều 10/12, phiên thảo luận tổ 6 gồm các đại biểu HĐND tỉnh được bầu ở 3 huyện Quế Phong, Quỳ Hợp, Quỳ Châu diễn ra rất sôi nổi. Tại đây ghi nhận nhiều ý kiến góp ý thiết thực, đặc biệt là để phát triển đời sống cho đồng bào vùng cao.

Mở đầu buổi thảo luận, đại biểu Nguyễn Đình Minh bày tỏ không hài lòng với một số nội dung của báo cáo. Cụ thể, về vấn đề nhiều dự án triển khai chậm, chưa được thu hồi hoặc được gia hạn nhưng không triển khai.

Đại biểu Nguyễn Đình Minh phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: Tiến Hùng
Đại biểu Nguyễn Đình Minh phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: Tiến Hùng

“Báo cáo cần làm rõ dự án nào chậm, đã thu hồi được bao nhiêu dự án. Đánh giá như thế này chung chung quá”, ông Minh nói. Đại biểu này cũng cho rằng, hành lang an toàn giao thông hiện nay xử lý chưa được triệt để. Cơ quan chức năng làm xong đâu lại vào đấy.

Hàng loạt chung cư đua nhau mọc lên ở TP. Vinh, nhưng không có bãi đỗ xe, cư dân ở đây phải đậu xe ra lòng đường. Ông Minh đề nghị chính quyền cần nghiên cứu, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông. Đại biểu cũng bày tỏ lo lắng về tình trạng hàng kém chất lượng, hàng giả vẫn còn nhiều. Các cơ quan chức năng cần quản lý chặt, biện pháp cứng rắn xử lý tình trạng này, đặc biệt là vào dịp Tết.  

Ngoài ra, ông Minh cũng cho rằng, tỉnh Nghệ An cần tập trung đầu tư nhiều hơn vào các huyện vùng sâu, vùng xa. Bởi đời sống của người dân ở khu vực này hiện đang rất khó khăn.

Cùng quan điểm này, đại biểu Lê Văn Giáp cho rằng, miền Tây Nghệ An có nhiều lợi thế nhưng phát triển rất chậm và đến nay vẫn chưa có giải pháp nào. “Mặc dù chúng ta đã có nhiều đề án để phát triển miền Tây. Nhưng đề án xây dựng xong lại không có nguồn lực. Ngoài ra, cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư lên đây cũng chưa có. Như ở Quế Phong, chính vì thế mà nhiều dự án đang “dẫm chân tại chỗ””, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong nói.  

Bà Võ Thị Minh Sinh tham gia phát biểu tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: Tiến Hùng
Bà Võ Thị Minh Sinh tham gia phát biểu tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: Tiến Hùng

Cùng tâm tư để phát triển miền Tây, nhiều đại biểu còn đề nghị thu dẹp dần diện tích che phủ rừng. Bởi người dân đang rất thiếu đất sản xuất vì diện tích rừng quá lớn.

Tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Vương Quang Minh cho hay, việc tái cơ cấu trong lĩnh vực nông nghiệp, điều hành của cơ quan quản lý Nhà nước chưa quyết liệt. Ông đề nghị chính quyền cần quyết liệt hơn để phát huy lợi thế, đặc biệt là ở vùng miền Tây Nghệ An.

Ông Minh cũng đề nghị cần ưu tiên hơn các nguồn lực để phát triển du lịch, tôn tạo di tích lịch sử, văn hóa truyền thống của các đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm phát triển du lịch cộng đồng.

Đời sống đồng bào miền Tây Nghệ An vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Tiến Hùng
Đời sống đồng bào miền Tây Nghệ An vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Tiến Hùng

Trong khi đó, đại biểu Võ Thị Minh Sinh cho rằng, hiện nay theo phản ánh của cử tri, nhiều trạm y tế xã hầu như không có bác sỹ, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa. Bà Sinh đề nghị ngành Y tế báo cáo cụ thể những xã nào có bác sỹ, những xã nào chưa để có những giải pháp cụ thể. Ngoài ra, cũng tại phiên thảo luận tổ, nhiều đại biểu bày tỏ lo lắng về tình trạng nợ đọng thuế của Nghệ An đồng thời đề nghị cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý, sớm thu hồi nợ.

Tin mới