Để người Việt dùng hàng Việt cần nâng sức cạnh tranh, chất lượng hàng hoá

(Baonghean.vn) - Sáng 26/12, Ban chỉ đạo cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Nghệ An tổ chức tổng kết cuộc vận động năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Đồng chí Nguyên Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động đề nghị tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền, thông tin các nội dung cuộc vận động đến với các tầng lớp nhân dân.

Năm 2016, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, nhận thức của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tiêu dùng trong tỉnh về ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được nâng lên, người tiêu dùng trong tỉnh ngày càng đánh giá cao và từng bước có thói quen ưa thích sử dụng hàng hoá Việt Nam. Số lượng hàng hoá Việt Nam được tiêu thụ tăng lên rõ rệt, nhóm hàng hoá có nguồn gốc xuất xứ trong nước đã chiếm tới 90% tổng số hàng hoá bán ra tại các siêu thị, chiếm 70% tại các chợ và thị trường nông thôn.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Nhận thức của các doanh nghiệp trong việc đầu tư, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hoá và dịch vụ; thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu  cho các sản phẩm, hàng hoá Việt đã có chuyển biến tích cực.

Sở Công thương đã triển khai đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN như Tổ chức hội nghị kết nối cung cầu hàng hoá tỉnh Nghệ An năm 2016, tham gia hội nghị kết nối cung cầu tại Đà Nẵng đã góp phần quảng bá nhiều sản phẩm trong tỉnh như cam Vinh, tương Nam Đàn, hương trầm Quỳ Châu… ra thị trường ngoài tỉnh.

Các sở ngành đã phối hợp làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, tạo điều kiện cho hàng hoá Việt có thị trường, đến tay người tiêu dùng. Tiêu biểu như Sở Công thương trong năm 2016 đã tổ chức kiểm tra 9.492 vụ, xử lý 7.711 vụ, thu phạt trên 9 tỷ đồng. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức kiểm tra các cơ sở sản xuất nông, lâm thuỷ hải sản trên địa bàn tỉnh…

Trong năm 2016 đã chấp thuận cho tổ  chức hơn 40 chương trình khuyến mại, trị giá giải thưởng lên tới 1 tỷ 358 triệu đồng, tiếp nhận hơn 8.200 thông báo thực hiện khuyến mại, tổ chức 7 phiên chợ hàng Việt tại Quỳ Hợp, Quỳnh Lưu… mỗi phiên chợ có đến 12 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia, bình quân mỗi phiên có 28 gian hàng, doanh thu từ 600-700 triệu đồng/phiên…

Năm 2016, ngành công thương thực sự ghi lại dấu ấn trong cuộc vận động. Ngành đã đưa các cuộc tập huấn về các huyện, phổ biến hội nhập kinh tế tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân rất lớn.
Đồng chí Võ Thị An - Phó Giám đốc Sở Công thương phát biểu cho biết: Năm 2016, ngành công thương thực sự ghi lại dấu ấn trong cuộc vận động. Ngành đã đưa các cuộc tập huấn về các huyện, phổ biến hội nhập kinh tế tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân rất lớn.

Tuy nhiên, phát biểu tại hội nghị, nhiều đại biểu cũng tỏ ra băn khoăn trong công tác tuyên truyền, chất lượng hàng hoá sản xuất trong tỉnh, trong nước hiện nay, kết quả cuộc vận động chưa cao. Để cuộc vận động có hiệu quả, phải tăng cường hàng rào tiêu chuẩn kỹ thuật để loại bỏ các sản phẩm kém chất lượng nhập khẩu vào thị trường. Về phía doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo niềm tin của người tiêu dùng...

Đồng chí Nguyễn Văn Huy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó ban trực Ban chỉ đạo cho rằng, thị trường nông thôn đang bị lợi dụng để xả hàng, đặt ra vấn đề quản lý chất lượng sản phẩm, giá cả, nguồn gốc xuất xứ của chúng ta chưa tốt. Qua kiểm tra, có tới 80% sản phẩm thực phẩm trên địa bàn tỉnh vi phạm vệ sinh ATTP. Thị trường Nghệ An lớn nhưng hàng sản xuất của tỉnh chiếm thị phần thấp.

Đồng chí
Đồng chí Nguyễn Văn Huy - Chủ tịch uỷ ban MTTQ tỉnh, Phó ban trực Ban chỉ đạo cho rằng, Thị trường Nghệ An lớn nhưng hàng sản xuất của tỉnh chiếm thị phần thấp.

Còn đồng chí Phan Nguyên Hào - Phó giám đốc Sở Thông tin truyền thông cho biết, hàng Trung Quốc đang tràn ngập thị trường, thực phẩm bẩn đang là nỗi lo cuả người tiêu dùng. Hệ thống chuỗi cửa hàng rau sạch chưa tạo được niềm tin trong người tiêu dùng, giá thành cao; 1 củ su hào sạch giá 20.000 đồng - trong khi thu nhập người dân còn thấp, hàng ngoài chợ giá chỉ 5.000 đồng. Theo tôi, tuyên truyền cần có cơ sở trên cơ sở chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh. Do đó, doanh nghiệp cần đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm để có giá cạnh tranh.

Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông lấy ví dụ, mới đây qua cuộc khảo sát của Nielsel thì kể cả sản phẩm đơn giản nhất của người Việt là dụng cụ hốt rác nhưng cũng khó cạnh tranh. Hốt rác bằng nhựa của Thái Lan sát mặt sàn đạt chất lượng nhưng cũng sản phẩm này sản xuất trong nước thì không hốt hết được bụi bẩn vì lưỡi tiếp xúc với mặt sàn không phẳng, trong khi giá ngang nhau.

Sản phẩm chè Kim Liên của Công ty CP Chè Nghệ An tại Hội nghị kết nối cung cầu Nghệ An - An Giang.
Sản phẩm chè Kim Liên của Công ty CP Chè Nghệ An tại Hội nghị kết nối cung cầu Nghệ An - An Giang. 

Sau khi nghe phát biểu của các đại biểu, phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động ghi nhận nỗ lực của các sở ngành, địa phương thời gian qua có nhiều cố gắng trong tuyên truyền, vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Về nhiệm vụ năm 2017, đồng chí đề nghị tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền, thông tin các nội dung cuộc vận động đến với các tầng lớp nhân dân. Các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị xã hội sử dụng hàng hoá sản xuất tại Việt Nam khi mua sắm công. Vận động các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh sản xuất ra nhiều hàng hoá có chất lượng và khi triển khai thực hiện các dự án, công trình sử dụng trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng nhập ngoại để sản xuất kinh doanh.

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với cuộc vận động, tiếp tục tiến hành rà soát, bổ sung cơ chế chính sách khuyến khích và định hướng tiêu dùng của nhân dân, kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu của các tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn ngân sách quốc gia, xử lý nghiêm những đơn vị cá nhân không gương mẫu thực hành tiết kiệm, lãng phí trong chi tiêu./.

Thu Huyền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới