Đệ nhất phu nhân Triều Tiên sẽ cùng chồng dự tiệc chiêu đãi của Hàn Quốc

(Baonghean.vn) - Sự tham dự của bà Ri có thể là dấu hiệu về bước tiến lớn tại hội nghị thượng đỉnh, bởi trước đó cho tận sáng 27/4 giới chức Nhà Xanh cho biết chưa rõ liệu bà có tới tiền tuyến cuối cùng của thời Chiến tranh Lạnh còn sót lại trên thế giới hay không.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt tay nhau sáng 27/4. Ảnh: CNN
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt tay nhau sáng 27/4. Ảnh: CNN

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ cùng tuyên bố kết quả hội nghị thượng đỉnh ngày 27/4 khi và nếu các quan chức cấp công tác của họ đạt được thỏa thuận cuối cùng. Đây là thông tin văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) vừa thông báo.

Các nhà lãnh đạo Hàn-Triều đã gặp nhau tại Khu An ninh chung Panmunjom vào sáng 27/4. Các cuộc thảo luận kéo dài gần 100 phút đồng hồ sau khi bắt đầu lúc 10h15 (giờ địa phương).

“Tại hội nghị thượng đỉnh, 2 nhà lãnh đạo đã tổ chức các cuộc thảo luận nghiêm túc và trung thực về các cách nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, thiết lập hòa bình lâu dài và phát triển các quan hệ Hàn-Triều”, Yoon Young-chan - thư ký báo chí cấp cao của ông Moon phát biểu trong buổi họp báo.

“Họ đã nhất trí tiếp tục các cuộc thảo luận cấp công tác để soạn ra một bản tuyên bố chung và khi bản tuyên bố chung được lập nên, các nhà lãnh đạo sẽ tổ chức lễ ký kết và cùng công bố nó”, ông nói thêm.

Ông Kim đã trở về khu vực thuộc Triều Tiên tại Panmunjom sau khi kết thúc cuộc gặp đầu tiên với ông Moon.

Theo kế hoạch, ông sẽ một lần nữa đi qua biên giới liên Triều trong ngày 27/4 để dự một loạt sự kiện rõ ràng nhằm để kiến tạo một mối quan hệ cá nhân giữa các nhà lãnh đạo của 2 miền Triều Tiên, vốn về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Trước đó, Nhà Xanh cho biết, ông Moon và ông Kim sẽ cùng trồng cây để đánh dấu hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên được tổ chức tại Hàn Quốc, sau đó sẽ cùng đi dạo. Cuộc gặp Moon-Kim đánh dấu hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3. 2 hội nghị trước diễn ra vào năm 2000 và 2007 đều được tổ chức tại Bình Nhưỡng.

Bà Ri Sol Ju bước đi cùng chồng là ông Kim Jong-un tại một sự kiện ở Bình Nhưỡng hôm 14/4. Ảnh: CNN
Bà Ri Sol Ju bước đi cùng chồng là ông Kim Jong-un tại một sự kiện ở Bình Nhưỡng hôm 14/4. Ảnh: CNN

Cũng theo nguồn tin này, chiều tối 27/4, ông Moon sẽ chủ trì bữa tiệc tối chào mừng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol-ju, người dự kiến sẽ tới Panmunjom vào 6h15 (giờ địa phương) chiều 27/4.

Sự tham dự của bà Ri có thể là dấu hiệu về bước tiến lớn tại hội nghị thượng đỉnh, bởi trước đó cho tận sáng 27/4 giới chức Nhà Xanh cho biết chưa rõ liệu bà có tới tiền tuyến cuối cùng của thời Chiến tranh Lạnh còn sót lại trên thế giới hay không.

Bà Ri sẽ có cuộc trao đổi ngắn với phu nhân của ông Moon là bà Kim Jung-sook, trước khi 2 đệ nhất phu nhân cùng dự tiệc tối chính thức. Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa đệ nhất phu nhân của 2 miền Triều Tiên./.

Tin mới