Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 của Nghệ An đề cao tinh thần sống là phải cống hiến

(Baonghean.vn) - Sau 120 phút làm bài, đúng 10 h sáng nay thí sinh thi vào lớp 10 đã hoàn thành bài thi đầu tiên môn Ngữ văn. Đề thi năm nay được đánh giá là nhẹ nhàng, không quá khó đối với các thí sinh.

Tại điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nguyễn Thùy Trang, học sinh Trường THCS Đặng Thai Mai là một trong ba thí sinh ra đầu tiên. Hoàn thành bài thi trước 20 phút, Trang khá nhẹ nhõm vì với em đã hoàn thành mục tiêu đề ra.

Thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn. Ảnh: Đức Anh
Thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn. Ảnh: Đức Anh

Trang cho biết: Đề thi năm nay gồm ba câu, trong đó câu hỏi về phần nghị luận xã hội nói về dịch Covid -19. Đây là một câu hỏi không khó, đúng như dự đoán trước đó của chúng em vì một số tỉnh thành khác cũng thi về nội dung này.

Để nói về dịch Covid-19 khá dễ dàng vì nó tác động trực tiếp đến đời sống của tất cả mọi người. Chúng em chỉ cần vận dụng thêm một số phương pháp về làm một bài văn nghị luận mà thầy cô đã ôn luyện rất kỹ là có thể hoàn thành bài thi của mình. Các câu hỏi khác em cũng thấy tương đối nhẹ nhàng, nếu học chăm chỉ, nắm vững kiến thức sẽ không gặp nhiều khó khăn khi làm bài. 

Sau môn thi đầu tiên nhiều thí sinh khá hài lòng với bài thi của mình. Ảnh: Đức Anh
Sau môn thi đầu tiên nhiều thí sinh khá hài lòng với bài thi của mình. Ảnh: Đức Anh

Học sinh Nguyễn Thị Quỳnh Trang cũng là học sinh của Trường THCS Đặng Thai Mai cho rằng: Đề thi năm nay có yếu tố bất ngờ, nhất là ở câu đọc hiểu và em cho rằng, đây chính là câu hỏi phân loại học sinh.

Trong đó, có những câu hỏi thành phần phân loại cao, ví dụ câu chỉ ra chủ đề của đoạn văn và hiểu như thế nào về nội dung đoạn văn.  Với đề này, nội dung của phần ngữ liệu hơi trừu tượng và phải có sự tư duy, hiểu biết và có khả năng cảm thụ. Tuy nhiên, để nói rõ ràng, chính xác và mạch lạc đối với học sinh lớp 9 thì vẫn còn khó khăn.

Tuy nhiên nhiều thí sinh vẫn còn băn khoăn với bài thi của mình. Ảnh: Đức Anh
Tuy nhiên nhiều thí sinh vẫn còn băn khoăn với bài thi của mình. Ảnh: Đức Anh

Ở câu nghị luận xã hội không quá bất ngờ nhưng trong quá trình ôn tập bọn em thường nói nhiều về tình người và sự đoàn kết, chung sức của mọi người để phòng dịch nhưng chưa từng ôn luyện các ý tứ về việc thay đổi thói quen trong đại dịch. Tất nhiên em có liên hệ với bản thân và với những người xung quanh mình nhưng vẫn cảm thấy băn khoăn khi làm xong bài.

Đề thi môn Ngữ văn của Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà
Đề thi môn Ngữ văn của Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà
Thí sinh nói về môn thi đầu tiên

Riêng câu về nghị luận văn học lâu nay không phải là một câu gây khó cho học sinh vì những kiến thức trong sách giáo khoa đã được thầy cô ôn luyện kỹ càng nhiều lần. 

Nói về đề thi này, cô giáo Trần Thị Hồng Hạnh - giáo viên dạy môn Ngữ văn -Trường THCS Lý Nhật Quang cho rằng: Đề thi hay, bám cấu trúc, sát đối tượng vừa kiểm tra kỹ năng kiến thức của học sinh vừa phát huy được khả năng tư duy sáng tạo và vốn am hiểu thực tiễn của học sinh.

Thí sinh trao đổi bài tại điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: Đức Anh
Thí sinh trao đổi bài tại điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: Đức Anh

Trong đó, phần đọc hiểu, đề thi trích một đoạn trong một tác phẩm "Chập chờn lau sậy" của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư là một đoạn văn hay nhằm gợi cho học sinh liên tưởng về những giá trị tốt đẹp, những khoảnh khắc tốt đẹp trong cuộc sống. Đề thi cũng muốn nói rằng, trong cuộc sống mỗi khoảnh khắc, mỗi sự vật đều có vẻ đẹp và giá trị của riêng nó. Qua đó, gợi suy nghĩ về việc dám sống hết mình, cháy hết mình và thậm chí là dám hy sinh để tạo nên những khoảnh khắc, điều đẹp đẽ ý nghĩa trong cuộc đời.

Ở phần nghị luận xã hội, đề yêu cầu học sinh viết về đại dịch Covid cũng không phải là một câu hỏi quá khó. Đây cũng sẽ là chủ đề được ôn tập nhiều trong năm học này. Riêng với phần làm văn, đây là một tác phẩm tiêu biểu. Tuy nhiên, để có thể có điểm cao đòi hỏi năng lực cảm thụ của học sinh.

Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của các thí sinh trong ngày thi đầu tiên. Ảnh: Đức Anh
Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của các thí sinh trong ngày thi đầu tiên. Ảnh: Đức Anh

Cô giáo Trần Thị Hồng Hạnh cũng cho rằng, đề này để lấy điểm đại trà không quá khó. Để làm được đề học sinh cần nắm được kỹ năng làm từng phần, từng dạng bài; có năng lực đọc hiểu, cảm thụ tác phẩm, có am hiểu nhất định về đời sống thực tại. Nhưng, để đạt được điểm cao học sinh cần có tư duy lập luận, logic chặt chẽ, khả năng tích hợp liên hệ và có sự đánh giá cảm nhận, sâu sắc tích cực.

Tại điểm thi Trường THPT Cờ Đỏ thí sinh bước ra phòng thi với nhiều tâm trạng khác nhau. Theo các em,đề thi Ngữ văn khá cơ bản, trong đó câu hỏi nghị luận xã hội hỏi về đại dịch Covid-19 gần gũi, quen thuộc với học sinh nên sẽ không gây khó khăn cho các thí sinh.

Thí sinh Phan Sỹ Hoàng và bố tại điểm thi Trường THPT Đặng Thúc Hứa. Ảnh: Huy Thư
Thí sinh Phan Sỹ Hoàng và bố tại điểm thi Trường THPT Đặng Thúc Hứa. Ảnh: Huy Thư

Em Nguyễn Phương Thảo - học sinh Trường THCS Nghĩa Thịnh cho biết: . “Đoạn thơ hay, vừa giàu ý nghĩa vừa có nhiều hình ảnh ấn tượng, cảm xúc chân thành, tha thiết. Đây cũng là phần kiến thức nằm trong trọng tâm ôn luyện mà chúng em đã được ôn tập kĩ càng. Cá nhân em cho rằng, với đề thi này em hi vọng sẽ được 8 điểm.

Tại điểm trường THPT Đặng Thúc Hứa - Thanh Chương kỳ thi diễn ra khá thuận lợi, an toàn. Thí sinh vào, ra điểm thi, làm bài đúng giờ, không xảy ra sự cố bất thường.

Em Phan Sỹ Hoàng học sinh lớp 9A, Trường THCS Thanh Khê - một học sinh giỏi huyện sau khi ra khỏi điểm thi trường THPT Đặng Thúc Hứa cho biết: Đề thi Văn sáng nay với em là vừa sức.

Học sinh hoàn thành môn thi đầu tiên tại điểm thi Trường THPT Cờ Đỏ. Ảnh: Quang Thái.
Học sinh hoàn thành môn thi đầu tiên tại điểm thi Trường THPT Cờ Đỏ. Ảnh: Quang Thái.

Trong 3 câu của đề bài, Hoàng thấy câu 2 nghị luận xã hội nói về dịch Covid là khó nhất, vì liên quan đến thực tế cuộc sống. Tuy nhiên em đều hoàn thành cả 3 câu trước giờ nộp bài.

Theo Hoàng, em học ôn khá trúng, nên làm bài không mấy khó khăn. Với những gì đã làm được, em dự đoán bài làm của mình sẽ được khoảng 7 điểm. Hoàng rất phấn khởi vì đã làm được bài và sẵn sàng chờ đón môn thi tiếp theo: “Trong các môn thi em ngại nhất môn Tiếng Anh, còn Văn và Toán thì em khá tự tin vào năng lực của mình - Hoàng chia sẻ.

Buổi thi môn Văn đầu tiên  tại 4 điểm thi ở huyện Đô Lương đã đảm bảo an toàn từ hồ sơ phòng thi, công tác coi thi và các công việc khác liên quan. Phòng bảo quản đề thi, bài thi của 4 điểm thi được bố trí an toàn cho việc lưu giữ đề thi, bài thi theo quy định.

Điểm thi Trường THPT Đô Lương 1. Ảnh: Ngọc Phương
Điểm thi Trường THPT Đô Lương 1. Ảnh: Ngọc Phương

Kết thúc buổi thi Văn, hầu hết các em học sinh đều làm được bài thi đạt số điểm yêu cầu. Em Nguyễn Thị Thu Trang, học sinh trường THCS Tràng Sơn ở điểm thi Trường  THPT Đô Lương 2 cho biết: “Trong phòng em có khoảng 60% các bạn làm hết bài. Bản thân em làm được 80%, em nghĩ mình đạt 7 điểm”.

Còn em Nguyễn Thị Khánh Huyền, học sinh Trường THCS Đội Cung vui vẻ nói: “Bản thân em làm được 90% bài thi, các bạn trong phòng em cũng vậy. Trong đề thi có ý thuộc câu số 1 “Xác định và gọi tên thành phần biệt lập trong câu” nhiều bạn không làm đúng”.

Các thí sinh huyện Đô Lương sau môn thi đầu tiên. Ảnh: Ngọc Phương
Các thí sinh huyện Đô Lương sau môn thi đầu tiên. Ảnh: Ngọc Phương

Nhận xét về đề thi năm nay cô Trần Thị Bích Liên - giáo viên dạy Văn trường THPT Đô Lương 1 cho hay: “So với các năm trước, đề thi năm nay có nhiều đổi mới, đó là việc phân hóa đối tượng cao, câu nghị luận xã hội có tính thời sự nhằm giúp học sinh thể hiện suy nghĩ quan điểm của mình. Tuy nhiên đối với học sinh lực học trung bình sẽ không làm tốt câu này”.

Trong môn thi đầu tiên, toàn tỉnh có 35.609/35.701 thí sinh dự thi. Tổng số thí sinh vắng thi là 92 em. Ngày thi đầu tiên, có 1 thí sinh vị phạm quy chế thi tại Hội đồng thi THPT Diễn Châu 4. Buổi thi diễn ra an toàn không có sự cố bất thường xảy ra.

Tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo

Tin mới