Đề thi tổ hợp dễ làm nhưng khó dự đoán kết quả

(Baonghean.vn) - Đây là nhận định của nhiều thí sinh sau khi hoàn thành xong bài thi tổ hợp. Đây cũng là lần đầu tiên Nghệ An triển khai bài thi tổ hợp ở Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Tại huyện Quỳnh Lưu, lúc 16h30 chiều ngày 6/6, các thí sinh tại các điểm thi đã hoàn thành xong môn thi tổ hợp với thời gian làm bài 90 phút.  Bước ra khỏi cổng trường, các thí sinh đều phấn khởi chia sẻ bài thi với phụ huynh và bạn bè.
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Ảnh: Việt Hùng
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Ảnh: Việt Hùng

Em Trần Đức Mạnh, học sinh trường THCS Bá Ngọc cho biết, môn thi tổ hợp chiều nay có thời gian 90 phút, trong bài thi có 50 câu hỏi trắc nghiệm tổng hợp về các môn Tiếng Anh, Sinh học và Giáo dục công dân.

Theo chia sẻ của Mạnh thì đề thi tổ hợp không quá khó, các câu hỏi đều nằm trong chương trình sách giáo khoa, riêng môn Giáo dục công dân đề mở rộng các tình huống đòi hỏi thí sinh phải chọn đáp án phù hợp.

“Để làm được đề thi này, bản thân thí sinh phải nắm chắc kiến thức từ đầu năm học đến nay, đồng thời phải biết vận dụng kiến thức thực tiễn. Bài thi của em ước đạt khoảng 8 điểm”, Mạnh chia sẻ.

Tại huyện Quỳnh Lưu nhiều học sinh băn khoăn về đáp án sau khi hoàn thành xong bài thi tổ hợp . Ảnh: Việt Hùng
Tại huyện Quỳnh Lưu nhiều học sinh băn khoăn về đáp án sau khi hoàn thành xong bài thi tổ hợp. Ảnh: Việt Hùng

Còn đối với thí sinh Hồ Ngọc Phương Anh, học sinh trường THCS Hồ Tùng Mậu là thí sinh hoàn thành xong bài thi sớm với môn thi tổ hợp. Phương Anh chia sẻ, các câu hỏi trong đề thi tổ hợp đều được áp dụng vào cuộc sống, kỹ năng thường ngày, đòi hỏi thí sinh phải am hiểu về trách nhiệm, nghĩa vụ của thanh thiếu niên mới giải bài một cách hay nhất để đạt điểm cao. 

Việt Hùng
Các em học sinh tranh luận đề thi tại điểm thi Trường THPT Con Cuông. Ảnh: Bùi Hậu.
Học sinh tranh luận đề thi tại điểm thi Trường THPT Con Cuông. Ảnh: Bùi Hậu.

Tại điểm thi Trường THPT Con Cuông, sau buổi thi thứ 2, tâm trạng của các thí sinh khá hào hứng vì hầu hết các em đều hoàn thành xong 50 câu của bài thi tổ hợp. Nhưng, khi hỏi về chất lượng của bài thi thì nhiều học sinh khá băn khoăn.

Chia sẻ về bài làm của mình, em Võ Thị Thương, cựu học sinh của Trường THCS Mậu Đức cho biết: Em tận dụng toàn bộ 90 phút để làm bài và hầu như không có thời gian nghỉ. Em thấy đề thi vừa phải, bám sát nội dung chương trình học. Tuy nhiên, riêng một số câu khó thì em đánh bừa.

Bùi Hậu 

Thí sinh trao đổi về bài thi tại điểm thi Trường THPT Nghi Lộc 3. Ảnh: Thành Cường
Thí sinh trao đổi về bài thi tại điểm thi Trường THPT Nghi Lộc 3. Ảnh: Thành Cường

Tại Thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc, nhiều thí sinh cũng khẳng định, đề thi minh họa lý thú. Nhưng, có nhiều câu hỏi khó, thí sinh chỉ đưa ra đáp án theo cảm tính.

Nói về lần đầu tiên làm bài thi tổ hợp, thí sinh Đỗ Vĩnh Tài - Trường THCS Hưng Dũng nói: Đề thi Tiếng Anh hơi dài, đề thi Sinh học và Giáo dục công dân thì dễ hơn nhưng để làm ba môn trong một bài thi em thấy khá căng thẳng.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật thảo luận bài sau khi thi xong môn thi thứ 2. Ảnh: Mỹ Hà
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật thảo luận bài sau khi thi xong môn thi thứ 2. Ảnh: Mỹ Hà

Tại các điểm thi, hầu hết các thí sinh đều hào hứng với  bài thi tổ hợp theo hình thức trắc nghiệm. Tuy nhiên, để lựa chọn giữa bài thi tổ hợp và bài thi truyền thống nhiều thí sinh vẫn muốn chọn cách ra đề thi truyền thống.

Thí sinh Mạnh Thị Linh Hà - Điểm thi Trường THPT Nghi Lộc 3 dù làm được đến 70% nhưng Hà vẫn cho biết: Đề thi minh họa hay hơn về hình thức. Nhưng, nếu tách đề ra thì thí sinh phát huy được lợi thế của bản thân hơn. Hà cho biết, rất thích môn Ngoại ngữ và em tin rằng nếu chỉ thi riêng môn Tiếng Anh thì điểm thi của em sẽ cao hơn nữa.

Sau môn thi thứ 2, theo báo cáo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi diễn ra bình thường, không có sự cố. Chiều nay, không có trường hợp nào bỏ thi hay bị đình chỉ vì vi phạm quy chế thi.

Tin mới