Đề thi tổ hợp KHXH vừa sức, tổ hợp KHTN hơi 'khó nhằn'

(Baonghean.vn) - Ngày thi thứ 2, buổi sáng các thí sinh bắt đầu làm bài thi môn tổ hợp. Theo đánh giá của các thí sinh, đề thi tổ hợp KHXH năm nay vừa sức, KHTN hơi "khó nhằn".
Sáng nay hầu hết thí sinh chọn bài thi tổ hợp môn KHXH. Ảnh: Đức Anh
Sáng nay hầu hết thí sinh chọn bài thi tổ hợp môn KHXH. Ảnh: Đức Anh

Tại điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, thí sinh Trần Ngọc Minh là một trong những thí sinh ra sớm nhất. Bản thân em là thí sinh tự do, trước đó Minh đã học chuyên ngành Kỹ sư trắc địa Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia.

Tuy vậy, sau gần 1 năm theo học, Minh cho rằng mình không phù hợp với ngành này và bảo lưu để thi lại với tổ hợp môn Toán - Anh - Địa.

Nhiều thí sinh khá hài lòng với môn Địa Lý, vì đây là môn thi được đánh giá sát với chương trình. Ảnh: Mỹ Hà
Nhiều thí sinh khá hài lòng với môn Địa Lý, vì đây là môn thi được đánh giá sát với chương trình. Ảnh: Mỹ Hà

Nói về bài làm của mình, thí sinh này cho biết: Em thấy đề Địa lý năm nay dễ, không có câu phức tạp, lạ. 32 câu đầu em làm thuận lợi. Tuy nhiên, 8 câu sau hơi suy nghĩ một chút nhưng không quá khó.

Clip: Đức Anh - Mỹ Hà

Thí sinh Minh Trang - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cũng đã quyết định đi du học nên em không quá nặng nề cho kỳ thi năm nay. Trang cũng đã chọn tổ hợp môn KHXH để xét tốt nghiệp và tự tin vào bài làm của mình: Em cho rằng, đề tổ hợp môn KHXH dễ và mức độ đề 3 môn tương đương nhau. Trong đó, em thấy dễ nhất là môn Địa lý, vì đây là môn học em yêu thích. Với môn Lịch sử, phân bố đề của lịch sử Việt Nam nhiều hơn lịch sử thế giới. Nhưng những câu khó không nằm ở lịch sử thế giới mà ở lịch sử Việt Nam. Môn Giáo dục công dân có nhiều câu với các tình huống gần giống nhau và để chọn đáp án đúng là khó khăn.

Lực lượng thanh niên tình nguyện động viên các thí sinh sau khi kết thúc môn thi. Ảnh: Mỹ Hà
Lực lượng thanh niên tình nguyện động viên các thí sinh sau khi kết thúc môn thi. Ảnh: Mỹ Hà
Với tổ hợp môn KHTN, em Đoàn Quang Tiến - học sinh lớp 12 A5, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cho biết:  Em học chuyên Sinh, khối thi của em là Toán - Hóa - Sinh thì em thấy đề Hóa học khá khó, trong đó, câu khó nhất rơi vào phần Hóa Học hữu cơ. Đề cũng dài và khó nhất là 4, 5 câu cuối.

Đề thi môn Sinh tương đương với đề thi minh họa và thi thử nên không có quá nhiều bất ngờ và em làm tốt. Riêng môn Vật lý với những thí sinh không chuyên như em thì không dễ dàng nếu so với môn Toán hôm qua.

Các thí sinh trao đổi bài sau khi hoàn thành bài thi tổ hợp. Ảnh: Đức Anh
Các thí sinh trao đổi bài sau khi hoàn thành bài thi tổ hợp. Ảnh: Đức Anh

Là thí sinh rời phòng thi sớm ở điểm Trường THPT Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa), em Nguyễn Thu Huyền cho biết, đề thi tổ hợp môn KHTN vừa sức với thí sinh. 35 câu đầu kiến thức cơ bản, 15 câu cuối phân hóa rõ, phải vận dụng kiến thức thực tế mới làm tốt.

Thí sinh Yến Nhi - Trường THPT Đông Hiếu cho biết thêm: Theo đánh giá của em với đề thi tổ hợp môn KHTN năm nay là vừa sức, giảm tải được 1 phần chương trình do dịch Covid-19. Câu hỏi môn Lý, Hóa chủ yếu là kiến thức lý thuyết, các câu tính toán không khó. Em nghĩ năm nay nhiều bạn sẽ đạt điểm cao.

Các thí sinh ở thị xã Thái Hòa trao đổi bài sau môn thi toán. Ảnh: Minh Thái
Các thí sinh ở thị xã Thái Hòa trao đổi bài sau môn thi Toán. Ảnh: Minh Thái

Đồng quan điểm, em Nguyễn Văn Nam - Trường THPT Cờ Đỏ (Nghĩa Đàn) đánh giá đề thi tổ hợp môn KHXH năm nay có nhiều kiến thức cơ bản, dễ hơn năm trước, đặc biệt là môn Lịch sử. Môn Địa lý có nhiều câu có thể sử dụng ATLAT hơn các năm. Đề môn Giáo dục công dân có đáp án khá rõ ràng, nên bản thân em không gặp khó khăn trong quá trình làm bài. Việc làm 3 đề thi liên tục cũng khiến em hơi mệt" - Nam cho biết thêm.

Em Hà Thị Na - học sinh Trường THPT Mường Quạ (Con Cuông) tham dự bài thi tổ hợp môn KHXH cho biết: Đề thi vừa phải cũng không quá khó nhưng môn Lịch sử hơi dài, trong đó, có những câu khá khó đòi hỏi phải có tư duy và suy luận cao. Riêng môn Địa lý và môn Giáo dục công dân đề tương đối dễ. Cả 3 môn em làm tương đối tốt và vừa đủ thời gian, hy vọng em đạt điểm như em kỳ vọng.

Các thí sinh tại điểm thi trường THPT Con Cuông đều cho rằng đề thi môn tổ hợp sáng nay vừa sức. Ảnh: Bá Hậu
Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Con Cuông đều cho rằng, đề thi môn tổ hợp sáng nay vừa sức. Ảnh: Bá Hậu

Em Nguyễn Việt Anh - học sinh lớp 12 A1, Trường THPT Con Cuông, thí sinh làm bài thi tổ hợp môn KHTN thì cho rằng: Đề có sự phân hóa cao để phân loại học sinh, có những câu khó, dễ đan xen. Em nghĩ, các bạn học lực trung bình cũng đủ để xét điểm tốt nghiệp, riêng các bạn học thiên về các môn KHTN cũng sẽ đạt điểm cao ở phần thi này vì đề ra sát với nội dung ôn tập của bọn em. Mặc dù em đang còn thời gian nhưng em đã tranh thủ kiểm soát lại bài, em hy vọng ở phần thi này em sẽ đạt được điểm khá trở lên.

Kết thúc buổi thi sáng 8/7, tại 3 điểm thi trên địa bàn huyện Anh Sơn, đánh giá chung về đề thi tổ hợp KHTN và KHXH, các thí sinh hầu hết đều nhận xét vừa sức và không quá khó, đa số các sĩ tử đều có tâm lý khá thoải mái sau khi ra khỏi phòng thi.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Anh Sơn. Ảnh: Thái Hiền.
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Anh Sơn. Ảnh: Thái Hiền.

Vừa từ phòng thi trở ra, em Phan Thị Quỳnh Hương - học sinh lớp 12T1, Trường THPT Anh Sơn 1, dự thi tổ hợp môn KHTN cho biết: “Đề thi năm nay em thấy vừa sức, đề ra sát với nội dung ôn tập của bọn em, một số câu có tính phân hóa để phân loại học sinh. Cả 3 môn từ câu 30 trở đi là có độ khó dần, đòi hỏi thí sinh phải biết vận dụng kiến thức cơ bản của sách giáo khoa và mở rộng nâng cao, nên em cũng tính toán rất kỹ càng. Thời gian mỗi môn thi 50 phút và thi 3 môn liên tục nên em cũng khá căng thẳng. Tuy nhiên, nhờ ôn tập kỹ nên em cũng làm bài khá tốt. Em tự đánh giá mình làm chắc chắn đúng khoảng 85% số câu hỏi. Em nghĩ, với đề thi này các bạn học thiên về các môn KHTN sẽ đạt điểm cao.

Đề thi tổ hợp môn KHXH. Ảnh: Đức Anh
Đề thi tổ hợp môn KHXH. Ảnh: Đức Anh

Hoàn thành xong bài thi tổ hợp môn KHXH, nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THPT Anh Sơn 3 tỏ ra vui vẻ vì đã làm khá tốt. Các em cho rằng, đề thi các môn không quá hóc búa và phức tạp, toàn bộ kiến thức đều đã học.

Em Nguyễn Thị Thùy, lớp 12C4 - Trường THPT Anh Sơn 3 chia sẻ: Đề thi tổ hợp môn KHXH năm nay không quá khó, khá sát với chương trình em đã được ôn luyện. Đối với môn Lịch sử có những câu đòi hỏi phải có tư duy và suy luận cao, để phân loại học sinh, còn các câu khác ở mức vừa phải. Đề thi môn Địa lý và Giáo dục công dân vừa sức, nhiều câu hỏi gần gũi, sát với thực tiễn độ khó tăng dần từ câu 30 trở đi.

Tại huyện Đô Lương, các em bước vào thi tổ hợp môn KHTN và KHXH trong thời tiết mát dịu, trời hửng nắng nhẹ. Sau 150 phút làm bài, các em bước ra khỏi điểm thi với tâm trạng vui, buồn đan xen.

Điểm thi tại Trường THPT Đô Lương 1. Ảnh: Ngọc Phương.
Điểm thi tại Trường THPT Đô Lương 1. Ảnh: Ngọc Phương.

Em Hoàng Thị Lan Anh - học sinh lớp 12A, Trường THPT Đô Lương 1 cho biết: “Em làm bài tổ hợp môn KHXH, đề thi Sử rất khó, em chỉ làm được 50% bài thi. Riêng môn Địa lý và Giáo dục công dân em làm tương đối tốt.

Em Hoàng Đình Tài - học sinh lớp 12B cũng thi tổ hợp môn KHXH nhận xét: “Đề môn Sử khó, câu nào cũng khó. Một số bạn trong phòng em có làm hết nhưng đúng hay sai thì chưa biết. Em nghĩ tổ hợp bộ môn này em đạt 50% số câu làm được”.

Ngoài học sinh trường THPT, các em khối trường Giáo dục thường xuyên lại càng gặp khó hơn đối với đề Sử. Em Nguyễn Cảnh Trung Đức - học sinh lớp 12B, rời điểm thi trong tâm trạng không được vui cho biết: “Em làm mã đề 321, đề Sử chỉ làm được cỡ 45%, môn Địa em thấy dễ”.

Đối với các em thi tổ hợp môn KHTN, đề Vật lý năm nay rất “hóc”. Nguyễn Phương Nam - lớp 12A2 cho biết: “Em làm mã đề 207, đề Lý quá khó, em chỉ làm được 5 điểm là tối đa”.

Ngoài những học sinh lực học khá, thì kể cả những bạn học sinh học lực xuất sắc cũng nhận xét đề Vật lý khó. Điển hình như mã đề 203, các câu 36, 37, 38, 39, 40 rất khó.

Hoàn thành các môn thi tổ hợp nhiều thí sinh không cảm thấy áp lực với đề thi. Ảnh: Phan Giang
Hoàn thành các môn thi tổ hợp nhiều thí sinh không cảm thấy áp lực với đề thi. Ảnh: Phan Giang

Tại điểm thi Trường THPT Quỳ Hợp 1, thí sinh Nguyễn Thị Trang kết thúc buổi thi với tâm trạng vui vẻ, không áp lực. Trang cho biết, em thi tổ hợp môn KHXH đề rõ ràng, không khó lắm. Địa lý làm được hết các câu khoảng 7-8 điểm, Sử 3-4 điểm, GDCD 9 điểm. Còn với thí sinh Nguyễn Tiểu Nhi dự thi tổ hợp môn KHTN cho biết, đề tổ hợp năm nay vừa sức với thí sinh dự thi đại học xét khối D như em thì dễ đạt điểm trung bình. Điểm Sinh của em khoảng 5 điểm, Hóa 6 điểm, Lý 6 điểm. 

Theo chia sẻ của một số thí sinh tại điểm thi này, cả 2 đề thi KHXH và KHTN đều vừa sức, không đánh đố. Thí sinh ôn thi cơ bản vững, không khó để có thể đạt được 7, 8 điểm.

Ngày thi thứ 2 khá thuận lợi với nhiều thí sinh. Ảnh: Đức Anh
Ngày thi thứ 2 khá thuận lợi với nhiều thí sinh. Ảnh: Đức Anh

Sau 3 tiếng đồng hồ làm bài, kết thúc buổi thi tổ hợp, các thí sinh bước ra khỏi điểm thi Trường THPT Đặng Thai Mai, xã Thanh Giang (Thanh Chương) với tâm trạng vui vẻ.

Với đề thi tổ hợp môn KHXH, em Nguyễn Thị Trang học sinh lớp 12 K  phấn khởi cho biết, đề thi tổ hợp các môn xã hội năm nay “khá dễ thở”, phù hợp với thí sinh. Trong 3 môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân thì đề Lịch sử khó hơn. Riêng môn Sử em làm được khoảng 60%, 2 môn còn lại là 80%.

Là một trong những học sinh rời điểm thi đầu tiên, em Nguyễn Quang Nghĩa - học sinh lớp 12B cho biết: “Đề thi 3 môn tổ hợp KHXH sáng nay sát với chương trình. Em làm tốt môn Giáo dục công dân và làm kém nhất là môn Lịch sử. Nhiều đáp án không chắc chắn, em khoanh ào và ước lượng mỗi môn tầm 6 điểm.

Thí sinh huyện Thanh Chương. Ảnh: Huy Thư.
Thí sinh huyện Thanh Chương. Ảnh: Huy Thư.

Với đề thi tổ hợp môn KHTN, em Nguyễn Phi Hoàng - học sinh lớp 12 A vui mừng chia sẻ: Em thấy đề thi 3 môn Lý, Hóa, Sinh có độ khó vừa phải. Mỗi môn thi trắc nghiệm có 40 câu, thì 30 câu tương đối dễ, còn 10 câu cuối theo độ khó tăng dần.

Em nắm chắc kiến thức và ôn luyện kỹ nên với đề bài 3 môn tự nhiên em làm khá ổn, trong đó, môn Hóa Học là “ngon” nhất, em dự đoán môn Hóa hơn 8 điểm, 2 môn còn lại, mỗi môn khoảng 7,5 điểm.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, buổi thi thứ 3 (bài thi môn tổ hợp) toàn tỉnh có  33.480 dự thi. Tổng số thí sinh vắng thi 33.

Sáng nay, có 1 thí sinh vi phạm quy chế thi tại điểm thi Trường THPT Hà Huy Tập do đưa điện thoại vào khu vực thi. Không có cán bộ làm nhiệm vụ thi vi phạm quy chế. Tại các điểm thi không có sự cố bất thường xảy ra. Buổi thi diễn ra bình thường, an toàn, nghiêm túc.                            

Tin mới