Đề thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử và Vật lý dài, nhiều thí sinh cho rằng khó có điểm cao

(Baonghean.vn) - Môn thi tổ hợp là 1 trong 4 môn bắt buộc tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Tuy nhiên, năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh chỉ cho thí sinh chọn 1 trong 2 môn tổ hợp thay vì được thi cả 2 như trước đây.
Sáng nay, thí sinh đã hoàn thành môn thi thứ 3 kỳ thi tốt nghiệp THPT: môn tổ hợp. Đây cũng là môn thi được đánh giá là "nặng" khi trong 150 phút thí sinh phải thi 3 môn, trong đó 1 môn thi đến 40 câu.
Phần lớn thí sinh ở Nghệ An đăng ký tổ hợp môn Khoa học xã hội. Ở môn thi này thí sinh được mang theo Át lát để làm môn Địa lý. Ảnh: Đức Anh
Phần lớn thí sinh ở Nghệ An đăng ký tổ hợp môn Khoa học xã hội. Ở môn thi này thí sinh được mang theo Át lát để làm môn Địa lý. Ảnh: Đức Anh

Do phải chọn 1 trong 2 bộ môn tổ hợp nên năm nay số lượng thí sinh đăng ký có sự thay đổi khá nhiều so với năm trước. Cụ thể, nếu như ở môn Tổ hợp Khoa học xã hội toàn tỉnh có hơn 22.100 thí sinh đăng ký dự thi thì tổ hợp môn  Khoa học tự nhiên chỉ có hơn 880 thí sinh.

Kết thúc 150 phút làm bài, nhiều thí sinh cho rằng, đề thi tổ hợp năm nay khá vừa sức và thí sinh có thể dễ dàng có điểm trung bình.

Năm nay đề thi môn Địa lý được đánh giá vừa sức. Nhiều câu hỏi có thể dựa vào Át lát để trả lời. Ảnh: Đức Anh
Năm nay đề thi môn Địa lý được đánh giá vừa sức. Nhiều câu hỏi có thể dựa vào Át lát để trả lời. Ảnh: Đức Anh

Với đề thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên, Thí sinh Lê Thùy Linh – Trường THPT Lê Viết Thuật cho biết: Đề Vật lý, 30 câu hỏi, để học sinh nắm chắc 7 điểm thì tương đối dễ và bám sát đề thi minh họa nhưng từ câu 31 trở đi tương đối khó để phân hóa thí sinh.

Bản thân em có đánh hết nhưng chỉ chắc chắn đúng từ câu 1 đến câu 32. Với môn Hóa học và môn Sinh học em làm bình thường và không tự tin lắm vì em chọn tổ hợp A1 gồm các môn Toán – Lý – Anh. Với đề này em hy vọng mình được 7 điểm và đủ điều kiện để xét tuyển vào Trường Đại học Thương mại.

Tuy nhiên, nhiều thí sinh lại cho rằng đề thi khá dài và việc làm 3 môn là hết sức vất vả. Ảnh: Đức Anh
Tuy nhiên, nhiều thí sinh lại cho rằng đề thi khá dài và việc làm 3 môn  là hết sức vất vả. Ảnh: Đức Anh

Với tổ hợp môn Khoa học xã hội, thí sinh Nguyễn Tuấn Thành– Trường THPT chuyên Đại học Vinh cho biết: Trong 3 môn em thấy Địa lý và Giáo dục công dân khá dễ và chúng em làm tốt.

Tuy nhiên, với môn Lịch sử em thấy đề khá khó vì phạm vi ôn rộng, em nghĩ mình chỉ đủ điểm để đậu tốt nghiệp. Hiện em đăng ký khối D vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nên em cũng không nặng nề lắm.

Thí sinh của huyện Con Cuông. Ảnh: Bá Hậu
Thí sinh của huyện Anh Sơn. Ảnh: Thái Hiền

Với Em Lê Thị Huyền Trang, học sinh Trường THPT Con Cuông tham dự bài thi tổ hợp KHXH cho biết:  Đề thi vừa phải cũng không quá khó, đối với môn Lịch sử hơi dài với 40 câu, trong đó có những câu khá khó, đỏi hỏi phải có tư duy và suy luận cao. Các câu còn lại ở mức vừa phải, tuy nhiên, nội dung  đã bám sát chương trình học. Riêng môn Địa lý và môn Giáo dục công dân đề tương đối dễ. Cả 3 môn em làm tương đối tốt và vừa đủ thời gian.

Em Nguyễn Phương Thảo, học sinh Trường THPT Anh Sơn 3, thí sinh dự thi tại điểm thi Con Cuông nhận xét: Đề năm nay không quá khó. Mặc dù vậy có sự phân hóa cao để phân loại học sinh,có những câu khó, dễ đan xen. Em nghĩ các bạn học lực trung bình cũng đủ để xét điểm tốt nghiệp, riêng các bạn học thiên về các môn KHTN cũng sẽ đạt điểm cao ở phần thi này. Vi đề ra sát với nôi dung ôn tập, hy vọng ở phần thi này em sẽ đạt được điểm tối đa.

Thí sinh huyện Con Cuông kết thúc môn thi thứ 3 trong nắng nóng. Ảnh: Bá Hậu
Thí sinh huyện Con Cuông kết thúc môn thi thứ 3 trong nắng nóng. Ảnh: Bá Hậu

Tại huyện Anh Sơn, thí sinh Hoàng Tiến Đạt học sinh lớp 12T1, Trường THPT Anh Sơn 1 là một trong những thí sinh ra sớm nhất ở điểm thi Trường THPT Anh Sơn 1. Theo Đạt, đề thi Vật lý thì từ câu 35 trở đi là những câu hỏi khó và nhiều thí sinh không làm được. Môn Sinh học cũng yêu cầu thí sinh phải biết vận dụng kiến thức cơ bản của sách giáo khoa và mở rộng nâng cao. Tuy nhiên, nhìn chung đề thi tổ hợp môn Khoa học  Tự nhiên năm nay là vừa sức, giảm tải được 1 phần chương trình do dịch Covid 19. Nhưng việc làm 3 đề thi liên tục cũng khiến em hơi mệt.

Tại điểm thi Trường THPT Đô Lương 3, rời phòng thi, hầu hết các thí sinh đều tỏ ra phấn khởi khi làm được bài. Em Nguyễn Đình Tùng là thí sinh tự do ở xã Mỹ Sơn dự thi tổ hợp môn tự nhiên cho biết: “ Đề thi năm nay tương đối dễ. Bình quân các môn em làm được 36/40 câu. Riêng 4 câu sau là những câu phân hóa, phân loại học sinh. Trong phòng em có khoảng 20/24 bạn làm tốt bài thi. Còn em Hoàng Tiến Nam- cũng là học sinh tự do ở xã Đại Sơn cho biết, em làm hết tất cả 40 câu, tự tin đúng. Môn Hóa năm nay dễ hơn năm ngoái. Đề năm nay vừa sức. Em tự ôn tập ở nhà.

Các thí sinh Đô Lương trao đổi bài thi ở tổ hợp bộ môn xã hội. Ảnh: Ngọc Phương
Các thí sinh Đô Lương trao đổi bài thi ở tổ hợp bộ môn xã hội. Ảnh: Ngọc Phương

Tại điểm thi Trường THPT Kim Liên, em Phạm Thị Hà Trang học sinh lớp 12C3, Trường THPT Kim Liên chia sẻ. Đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên  sáng nay với bản thân em là vừa sức. Em thấy mỗi môn thi trắc nghiệm có 40 câu thì 30 câu tương đối dễ còn 10 câu cuối theo độ khó dần.

Em nắm chắc kiến thức và ôn luyện kỹ nên với đề bài 3 môn tự nhiên em làm khá ổn, trong đó môn Vật lý là ổn nhất, em dự đoán môn Lý là 9 điểm, môn Hóa và môn Sinh khoảng 8 điểm.

Kết thúc buổi thi tổ hợp tại Trường THPT Kim Liên, huyện Nam Đàn. Ảnh: Huy Thư
Kết thúc buổi thi tổ hợp tại Trường THPT Kim Liên, huyện Nam Đàn. Ảnh: Huy Thư

Cũng tại điểm thi Trường THPT Kim Liên, huyện Nam Đàn, em Nguyễn Thị Sương học sinh lớp 12C3, Trường THPT Sào Nam cho biết: Em thấy đề tổ hợp xã hội với bản thân em tương đối khó. Nhìn chung bài thi môn tổ hợp xã hội của em chỉ đạt mức trung bình. Em dự đoán môn Giáo dục công dân được 7 điểm, 2 môn còn lại được 4 – 5 điểm.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Nghệ An, hôm nay (10/8) có 90.096 lượt thí sinh đăng ký dự thi và đã có 89.778 lượt thí sinh dự thi. Tổng số vắng lượt môn là 318 thí sinh; cụ thể từng môn (Vật lí 39; Hóa học 42; Sinh học 44; Lịch sử 68; Địa lí 65; Giáo dục công dân 60); không có thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.
Công tác an ninh, an toàn giao thông, phòng chống dịch bệnh tiếp tục được thực nghiêm túc, đảm bảo an toàn, đúng quy định. Không có sự cố bất thường lớn xảy ra. Buổi thi sáng nay diễn ra bình thường, an toàn.

Tin mới