Đề toán dài nhưng không quá khó

(Baonghean.vn) - Chiều nay, thí sinh hoàn thành môn Toán - môn thi thứ 2 của Kỳ thi THPT Quốc gia. Mặc dù đây là năm đầu tiên thi theo hình thức trắc nghiệm nhưng thí sinh khá hào hứng với hình thức mới.

Phan Văn Quyền (xã Tây Hiếu - Thị xã Thái Hòa) là một trong những thí sinh tự do tại điểm thi của Trường THPT Thái Hòa. Năm ngoái, Quyền thi khối A, điểm Toán được 8,25. Năm nay, Quyền tiếp tục đăng ký tiếp tục thi vào Trường Sỹ quan lục quân 1 nên điểm Toán vẫn là một trong ba môn xét tuyển quan trọng. Bước ra khỏi phòng thi, Quyền cho biết: Đề 50 câu, em làm đúng khoảng 40 câu, còn lại 10 câu em đánh bừa. Theo em đề năm nay không quá khó, nếu học khá có thể làm được 7 - 8 điểm. Tuy nhiên, riêng những câu phân loại thì quá khó, đặc biệt là các câu hình.

Cũng theo Quỳnh, làm bài theo hình thức thi trắc nghiệm khá hay, đòi hỏi thí sinh phải tập trung cao độ. Nhưng giá như thời gian làm bài dài hơn thì tốt. Thực tế với 90 phút, thật khó để có thể làm hết đề. Với môn Toán, Quyền cũng hi vọng sẽ đạt điểm thi bằng hoặc cao hơn năm ngoái.

Các thí sinh rời khỏi điểm thi sau khi hoàn thành môn thi toán. Ảnh: Chu Thanh
Các thí sinh rời khỏi điểm thi sau khi hoàn thành môn thi Toán. Ảnh: Chu Thanh

Tại điểm thi THPT chuyên Phan Bội Châu, em Phạm Thị Thương Hoài, 12D1, Huỳnh Thúc Kháng cho biết, em làm bài khá ổn. Trong 50 câu, em thấy khó nhất về phần bài toán thực tế về quãng đường và phần hệ tọa độ. “Em làm vừa kịp thời gian và có lẽ bài làm của em được khoảng 9 điểm”, Thương Hoài cho biết.

Ảnh: Chu Thanh
Tại điểm thi THPT chuyên Phan Bội Châu, nhiều thí sinh cho biết các em làm bài khá tốt. Ảnh: Chu Thanh

Còn theo Nguyễn Phương Nguyên, lớp 12C5 trường THPT chuyên Phan Bội Châu thì đề toán năm nay dễ và Nguyên làm thừa khá nhiều thời gian. “Có khoảng một vài câu về bài toán logarit là em không làm được. Em nghĩ em làm được trên 9”.

Các em học sinh tranh thủ khảo lại đáp án với nhau. Ảnh: Chu Thanh
Các em học sinh tranh thủ khảo lại đáp án với nhau. Ảnh: Chu Thanh.

Kết thúc 90 phút làm bài, có rất nhiều thí sinh nán lại trường để so đề, xem có hay không sự giống nhau giữa các đề thi. Theo đánh giá của các thí sinh, tỷ lệ các câu giống nhau chỉ chiếm 15% và chủ yếu tập trung ở các câu dễ.

Học sinh Nguyễn Phú Cầm - lớp 12C1, Trường THPT Thái Hòa cũng là một học sinh khá của lớp với điểm tổng kết toán trung bình 8,5 điểm. Với việc làm được khoảng 80% đề thi, Cầm khá hài lòng với bài thi của mình. Em cũng nói rằng: đề thi năm nay không quá khó, có nhiều câu bám sát đề thi minh họa. Đề cũng có tính phân loại cao, đặc biệt là các câu từ 42 trở đi.

Nhiều thí sinh cũng khẳng định, việc làm bài thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm khá thú vị, đề thi bao quát được toàn bộ chương trình. Đặc biệt, với đề thi năm nay, có gần 10 câu thí sinh có thể thao tác trên máy tính điện tử để có thể tìm ra ngay đáp án và dễ dàng đủ điểm tốt nghiệp, tránh điểm chết.

Tuy vậy, việc đánh giá chính xác điểm còn khá khó khăn. Thực tế, có rất nhiều thí sinh tuy nói làm hết bài, nhưng có nhiều câu đánh kết quả theo kiểu “ăn may”.

Sau môn thi Toán rất nhiều thí sinh ở lại để bàn luận về đề thi. Ảnh: Mỹ hà
Sau môn thi Toán rất nhiều thí sinh ở lại để bàn luận về đề thi. Ảnh: Mỹ Hà
Rất nhiều thí sinh hào hứng, dù đây là lần đầu tiên môn Toán được thi với hình thức trắc nghiệm
Rất nhiều thí sinh hào hứng, dù đây là lần đầu tiên môn Toán được thi với hình thức trắc nghiệm. Ảnh: Mỹ Hà.

Thí sinh Nguyễn Cao Sang - thí sinh đầu tiên hoàn thành bài thi môn Toán ở điểm thi trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP.Vinh) cho hay: Trước khi bước vào thi môn toán em khá lo lắng song thi xong lại thấy an tâm với kết quả làm bài của mình. Em tự tin lấy được 8 điểm. Đề Toán năm nay, có sự phân hóa cao. Thí sinh dễ dàng lấy điểm 7, tuy nhiên để lấy được điểm 8 trở lên là khá khó. Đề thi bắt đầu phân hóa rõ từ câu 35/50 trở đi.

Thí sinh Hà Kiều Trinh chia sẻ: Độ khó của đề thi môn toán tương đương với độ khó của đề thi minh họa lần 3. Với đề thi này, thí sinh lấy được điểm 7 là dễ, lấy được điểm 8 đòi hỏi phải có những kỹ năng nhất định. Em đã làm hết khả năng, có 10 câu em đánh “chừng” không chắc chắn, dự kiến được 8 điểm. Các thí sinh cho biết, với 24 mã đề, mỗi thí sinh làm một mã đề thi khác nhau. Vậy nên khi vào phòng thi mọi người không thể trao đổi, nhìn bài của nhau được. Ở phòng thi ai cũng chú tâm làm bài, rất nghiêm túc.

Thí sinhsinh Hà Kiều Trinh - tại điểm thi Huỳnh Thúc Kháng cho rằng đẻ lấy được điểm 7 môn Toán thì khá dễ nhưng để đạt điểm 8 thí sinh cần cố gắng nỗ lực tăng tốc và sáng tạo.Ảnh: Thành Chung.
Thí sinh Hà Kiều Trinh tại điểm thi Huỳnh Thúc Kháng cho rằng để lấy được điểm 7 môn Toán thì khá dễ nhưng để đạt điểm 8 thí sinh cần cố gắng nỗ lực tăng tốc và sáng tạo. Ảnh: Thành Chung.

Ngày mai, thí sinh sẽ bước vào môn thi tổ hợp đầu tiên đó là tổ hợp môn KHTN gồm ba môn Vật lý - Hóa học - Sinh học với thời gian làm bài mỗi môn 50 phút./.

Mỹ Hà - Thành Chung

TIN LIÊN QUAN

Tin mới