Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô điện

Bộ Tài chính vừa đề xuất Chính phủ ưu đãi phí trước bạ đối với xe điện bằng 50% xe xăng. Thời gian áp dụng là 5 năm kể từ khi dự thảo nghị định sửa đổi được thông qua và có hiệu lực.
Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ và đang lấy ý kiến. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất lệ phí ô tô điện chạy bằng pin đăng ký lần đầu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Tương đương khoảng từ 5% đến 7,5% (ô tô truyền thống chạy bằng xăng hiện đang chịu mức thu lệ phí trước bạ là 10% - 15% (tùy từng địa phương), thời gian áp dụng là 5 năm kể từ khi dự thảo nghị định sửa đổi được thông qua và có hiệu lực.

Đối với trường hợp xe được mua đi bán lại từ lần thứ 2 trở đi, mức phí trước bạ sẽ áp dụng là 2%.

Bộ Tài chính khẳng định, việc quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin bằng 50% lệ phí trước bạ đối với xe chạy xăng, dầu cùng loại trong 5 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực thi hành sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước, do số thu thuế lệ phí trước bạ đối với các dòng ô tô khác sẽ giảm vì khi đó người tiêu dùng sẽ chuyển sang sử dụng xe ô tô điện chạy pin thay thế cho các loại xe khác.

Bộ Tài chính đang đề xuất Chính phủ ưu đãi phí trước bạ đối với xe điện bằng 50% xe xăng. Ảnh minh họa: KT
Bộ Tài chính đang đề xuất Chính phủ ưu đãi phí trước bạ đối với xe điện bằng 50% xe xăng. Ảnh minh họa: KT
Theo thống kê các năm gần đây, số thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu lệ phí trước bạ (năm 2017 chiếm 69%; năm 2018 chiếm 69,7%; năm 2019 chiếm 74,6%; năm 2020 chiếm khoảng 79%). Vì thế, dự kiến, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô điện chạy pin (theo sản lượng hiện nay của một doanh nghiệp), với mức thuế phổ biến giảm là 5%, ước khoảng hơn 5.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo của liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, hiện Việt Nam chưa có ưu đãi cụ thể đối với xe điện từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, trong khi đó các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia đã có nhiều ưu đãi lớn về thị trường tiêu thụ, thuế...

Việt Nam có nguy cơ chậm chân, qua mặt về chính sách thiết lập ưu đãi đối với xe điện nếu không đưa ra các cơ chế để khuyến khích các doanh nghiệp, đối tác và các nhà cung ứng phụ trợ đẩy mạnh đầu tư, xây dựng hệ thống xe điện ở Việt Nam.

Theo quy định, thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng từ tháng 7/2016 với ô tô điện loại 9 chỗ trở xuống là 15% (giảm 10% so với trước đó); thuế suất với xe 10 - 16 chỗ là 10% và loại 16 - 34 chỗ là 5%.

Về lệ phí trước bạ, ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu 10-12% tùy địa phương. Mức thu lần thứ 2 trở đi là 2%. Xe ô tô điện sử dụng pin chưa có ưu đãi về phí trước bạ, các ưu đãi phí trước bạ chủ yếu mới áp dụng với xe buýt sử dụng năng lượng sạch.

Trước đó, Vingroup đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành cho phép thí điểm chính sách ưu đãi thuế, phí với ô tô điện, trong đó có thuế Tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ xe điện. Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ Tài chính, Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải lên phương án, đề xuất và đánh giá tác động của việc ưu đãi thuế phí đối với xe điện.

Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài nguyên và Môi trường đều đồng tình với kiến nghị có thể thí điểm chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong 5 năm. Lý do là chính sách này sẽ khuyến khích sản xuất, hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng ôtô điện thân thiện môi trường./.

Tin mới