Đề xuất sáp nhập các trạm y tế xã, phường

(Baonghean.vn) - Đây là đề xuất của ông Đinh Văn Thị - Phó Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa tại cuộc làm việc của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh với UBND thị xã sáng 18/5 theo chương trình giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT.
  Bà Nguyễn Thị Lan, Phó Trưởng ban Văn hóa – Xã hội chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Mai Hoa
Bà Nguyễn Thị Lan - Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Mai Hoa
Theo báo cáo từ UBND thị xã, thời gian qua, địa phương đã tập trung triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tạo được một số chuyển biến trong lĩnh vực này. Nổi bật là công tác tuyên truyền, vận động, nâng tỷ lệ người tham gia BHYT từ 71% (năm 2015) lên 81,95% (năm 2018). 

Tại cuộc làm việc, các thành viên đoàn giám sát nêu băn khoăn về tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn còn thấp hơn bình quân chung cả tỉnh (cả tỉnh đạt 86,93%).

Số lượng doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể chưa tham gia đóng BHYT cho người lao động còn nhiều, với hơn 100 doanh nghiệp và gần 1.000 hộ kinh doanh cá thể chưa tham gia BHYT cho người lao động. Bên cạnh đó, tỷ lệ thẻ hộ gia đình đạt thấp, mới chỉ đạt hơn 64%.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Đinh Văn Thị
Phó Chủ tịch UBND thị xã Đinh Văn Thị đề xuất sáp nhập các trạm xá y tế xã, phường để tránh lãng phí về cơ sở vật chất và tăng nguồn nhân lực cho trạm y tế. Ảnh: Mai Hoa

Giải đáp những băn khoăn của các thành viên đoàn giám sát, ông Đinh Văn Thị - Phó Chủ tịch UBND thị xã chia sẻ, hiện tại tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn thị xã thấp, với 2,16% hộ nghèo, 2,77% hộ cận nghèo; nghĩa là đối tượng được thụ hưởng chính sách Nhà nước hỗ trợ 100% và 90% mức đóng BHYT ít.

Trong khi đó các hộ dân còn lại có mức sống trung bình, thu nhập không chênh lệch nhiều với hộ cận nghèo nên quá trình vận động khó khăn, dẫn đến tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn thấp.

Phó Chủ tịch UBND thị xã cũng chia sẻ, các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn chủ yếu vừa và nhỏ, siêu nhỏ; kể cả các hộ kinh doanh cá thể với tính chất sản xuất, kinh doanh mang tính thời vụ; có nhiều doanh nghiệp nợ lương lao động, ít thì 1 quý, nhiều là gần 1 năm. Đây là lý do gây khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động đối tượng này mua BHYT cho người lao động.

 Phẩu thuật nội soi ổ bụng tại Bệnh viên đa khoa Tây Bắc Nghệ An. Ảnh: Mai Hoa
Phẫu thuật nội soi ổ bụng tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An. Ảnh: Mai Hoa

Đưa ra thêm một lý do làm ảnh hưởng đến tỷ lệ người dân tham gia BHYT thấp, Phó Chủ tịch UBND thị xã Đinh Văn Thị cũng nêu thực trạng, chất lượng KCB ở tuyến xã, phường còn thấp, mặc dù ở thị xã có 10/10 trạm y tế cấp xã đều đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, cơ sở vật chất được đầu tư khá khang trang. Tuy nhiên, năng lực, trình độ đội ngũ hạn chế, trang thiết bị y tế nghèo nàn, chưa tạo niềm tin, trở thành địa chỉ tin cậy cho người dân.

Từ thực tế đặt ra, Phó Chủ tịch UBND thị xã đề xuất cần nghiên cứu phương án sáp nhập các trạm y tế, khoảng 2 - 3 trạm y tế thành một trạm, vừa tránh lãng phí về cơ sở vật chất, vừa tăng cường nguồn nhân lực để thực hiện tốt nhiệm vụ KCB ban đầu tại địa bàn.

Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Lan kết luận tại cuộc làm việc. Ảnh: Mai Hoa
Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Lan kết luận tại cuộc làm việc. Ảnh: Mai Hoa

Kết luận tại cuộc làm việc, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Thị Lan ghi nhận sự quan tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các chính sách pháp luật BHYT của thị xã và bước đầu có sự phối hợp các ngành nhằm mở rộng đối tượng, tăng tỷ lệ người tham gia BHYT hàng năm.

Chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác này, Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Thị Lan đề nghị thị xã tiếp tục tăng cường chỉ đạo và có giải pháp cụ thể nhằm đạt mục tiêu chung của tỉnh đến năm 2020 có 90% người dân tham gia BHYT. Thị xã cũng cần quan tâm phối hợp với các ngành, đoàn thể xây dựng chương trình và ký cam kết phối hợp trong việc tuyên truyền, vận động các đối tượng tham gia BHYT.

Thị xã cần quan tâm kiện toàn lại đội ngũ làm công tác y tế nói chung và hoạt động trong lĩnh vực BHYT nói riêng, đảm bảo thực hiện tốt hơn chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực này.

Tin mới