Đề xuất tạm dừng thu phí vào sân bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ tạm dừng thu tiền sử dụng sân đường dẫn (phí ô tô) vào nhà ga hàng không cho tới khi phương án xử lý được Chính phủ phê duyệt.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, giá dịch vụ chuyên ngành hàng không hiện đang được quản lý theo quy định của luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các văn bản hướng dẫn liên quan. Tuy nhiên, các thông tư của Bộ Giao thông vận tải không quy định danh mục giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón khách tại các cảng hàng không.
Cảng hàng không Vinh - Ảnh: Đức Dũng
Cảng hàng không Vinh - Ảnh: Đức Dũng
Hiện hầu hết các cảng hàng không trong khu vực và trên thế giới đều không thu tiền sử dụng sân đường như: Singapore, Campuchia, Lào, Trung Quốc, Malaysia, Nhật Bản..
Tuy nhiên, vẫn có một số cảng hàng không thực hiện thu đối với việc sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không như: Edmonton (Canada); Edinburgh (Scotland); Glasgow (Scotland), London Stansted và East Midland (Anh), Cardiff (Xứ Wales).
Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo Kết luận thanh tra số 27/TB-TTCP về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Theo kết luận, chỉ tính riêng trong giai đoạn từ ngày 1.1.2012 đến ngày 31.12.2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19 sân bay là 551 tỉ đồng. Thanh tra Chính phủ khẳng định việc thu này mang lại lợi ích cho ACV, cho Nhà nước khi ACV chưa cổ phần hóa (ACV cổ phần hóa năm 2016), nhưng không đúng quy định luật Đất đai, luật Hàng không dân dụng, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để. 

Tin mới