Đề xuất tăng 2.145 giường bệnh cho 15 bệnh viện công lập

(Baonghean.vn) - Sáng 20/2, UBND tỉnh tổ chức họp nghe và cho ý kiến về việc tăng chỉ tiêu giường bệnh của các bệnh viện thực hiện phương án tự chủ chi thường xuyên.

Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đại diện các sở, ban, ngành liên quan, 15 bệnh viện đã thực hiện phương án tự chủ.

Bệnh viện quá tải, nhiều bệnh viện đã phải kê thêm giường ở khu vực hành lang. Ảnh: Thành Chung
Bệnh viện quá tải, nhiều bệnh viện đã phải kê thêm giường ở khu vực hành lang. Ảnh: Thành Chung

Tính đến thời điểm này, Nghệ An đã có 15 bệnh viện thực hiện tự chủ chi thường xuyên. Năm 2018, tại 15 bệnh viện, số giường bệnh kế hoạch đã được giao là 5.160 song số giường thực kê là gần 8.750 giường.

Trong số các đơn vị tự chủ chi thường xuyên, có 6 đơn vị công suất sử dụng giường bệnh cả năm đạt trên 150%, số còn lại đều đạt trên 130%. Thực tế này đã gây khó khăn không nhỏ cho các đơn vị trong việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh và tái đầu tư.

Thông qua đề xuất của các đơn vị, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan thành lập tổ thẩm định việc điều chỉnh phương án tự chủ của 15 bệnh viện công lập  tự chủ chi thường xuyên.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh Thành: Chung
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Thành: Chung

Trên cơ sở căn cứ vào tình hình tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất và trang thiết bị, hoạt động tài chính, hoạt động chuyên môn khám chữa bệnh, tổ thẩm định đã thống nhất đề xuất UBND tỉnh giao thêm 2.145 giường bệnh cho các đơn vị, nâng tổng số giường bệnh lên 7.305 giường (Tăng 41,6% so với năm 2018, đạt  73,6% so với số giường thực kê hiện nay).

Và căn cứ chỉ tiêu giường bệnh, tổ thẩm định cũng đề xuất định mức cơ cấu nhân lực theo quy định tại Thông tư số 08/2007 của liên Bộ Y tế, Nội vụ phù hợp với điều kiện khả năng và tình hình thực tế của mỗi đơn vị.
Đồng chí Lê Minh Thông nhất trí cao với đề xuất của tổ thẩm định. Ảnh: Thành Chung
Đồng chí Lê Minh Thông nhất trí cao với đề xuất của tổ thẩm định. Ảnh: Thành Chung

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Minh Thông nêu rõ: Việc đặt ra định mức giường bệnh là nhằm mục tiêu xây dựng bệnh viện ngày càng văn minh, hiện đại. Việc tăng định mức giường bệnh trong bối cảnh hiện nay là hoàn toàn hợp lý. Tăng giường bệnh cần được nghiên cứu, đánh giá trên cơ sở thực tế và có sự so sánh, nhìn nhận với các địa phương tương đồng cũng như cân đối các nguồn lực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế Nghệ An tiếp tục hoàn thiện tờ trình và các căn cứ pháp lý để sớm trình UBND tỉnh xem xét, quyết định thông qua./. 

Tin mới