Đề xuất tặng Huân chương Lao động cho học sinh đoạt giải quốc tế

Đây là nội dung dự thảo nghị định quy định chế độ khen thưởng đối với học sinh, sinh viên đoạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế, kỹ năng nghề quốc gia, quốc tế mà Chính phủ vừa mới công bố để lấy ý kiến góp ý trước khi ban hành.

Theo tờ trình mà Bộ GD-ĐT về việc xây dựng nghị định mới, quy định về chế độ khen thưởng đối với học sinh, sinh viên hiện được thực hiện theo Quyết định số 158 ban hành năm 2002. Đây là hình thức khen thưởng cao nhất của Nhà nước đối với học sinh, sinh viên với mức thưởng cao so với mức lương tối thiểu tại thời điểm ban hành quyết định.

Tuy nhiên, sau 15 năm thực hiện, việc khen thưởng học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế đã không còn phù hợp với mức thưởng và chế độ khen thưởng.

Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV vừa qua, đã có đại biểu có ý kiến, hiện nay giải thưởng và tiền thưởng cho các em học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế rất thấp, trong khi đó giải thưởng, tiền thưởng cho các vận động viên rất cao.

Các thành viên đội tuyển Olympic quốc tế toán 2017 của Việt Nam. 
Các thành viên đội tuyển Olympic quốc tế toán 2017 của Việt Nam. 

Về đối tượng khen thưởng, theo Bộ GD-ĐT, quy định hiện hành chỉ quy định chế độ khen thưởng đối với học sinh, sinh viên đoạt giải trong các kỳ thi học sinh, sinh viên giỏi, Olympic quốc gia, Olympic quốc tế, kỹ năng nghề quốc gia và kỹ năng nghề quốc tế. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, cùng với việc đào tạo mũi nhọn về kiến thức học thuật, hàn lâm thì ngành giáo dục cần hướng tới lĩnh vực nghiên cứu khoa học, đào tạo ứng dụng, thực hành.

Do đó, việc bổ sung khen thưởng các đối tượng học sinh, sinh viên có các nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, các thành tích trong đào tạo chuyên ngành khác trong phạm vi quốc gia và quốc tế là vô cùng cần thiết và cần xây dựng bổ sung chế độ khen thưởng.

Về hình thức khen thưởng, Quyết định 158 quy định các hình thức khen thưởng dành cho học sinh, sinh viên ở hầu hết các quy mô, thứ hạng đều chung 1 hình thức là Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (chỉ Huy chương Vàng được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen).

Theo Bộ GD-ĐT việc khen thưởng cùng một hình thức như trên chưa bảo đảm nguyên tắc thành tích đến đâu, khen đến đó. Hơn nữa, phạm vi ảnh hưởng của các giải thưởng mà học sinh, sinh viên đạt được có sự khác biệt lớn giữa phạm vi quốc tế, khu vực châu Á, Đông Nam Á và phạm vi toàn quốc; giữa hình thức, thứ hạng đạt được của Huy chương vàng, bạc với giải khuyến khích.

Các hình thức khen thưởng theo dự thảo mới.
Các hình thức khen thưởng theo dự thảo mới.

Về mức khen thưởng, Bộ GD-ĐT cho biết, quy định hiện hành là cao so với mức lương cơ sở năm 2002 là 210 ngàn đồng. Tuy nhiên, so với mức thưởng hiện hành thì mức thưởng đối với học sinh, sinh viên đoạt các giải quốc gia, quốc tế giảm xuống.

Cụ thể, mức thưởng của học sinh đoạt Huy chương Vàng quốc tế từ 71 lần mức lương cơ sở (15.000.000 đồng tiền thưởng so với 210.000 đồng tiền lương cơ sở) giảm xuống còn 12 lần mức lương cơ sở hiện hành (15.000.000 đồng tiền thưởng so với 1.300.000 đồng tiền lương cơ sở hiện tại).

Các mức thưởng lần lượt giảm mạnh cho tới mức cuối cùng là học sinh đoạt giải ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia mức tiền thưởng (kèm theo Bằng khen của Bộ trưởng) là 400.000 đồng, gần gấp 2 lần mức lương cơ sở năm 2002, hiện nay chỉ còn tương đương 0,3 lần mức lương cơ sở và tương đương mức thưởng thấp nhất của quy định hiện hành là giấy khen.

Từ đó, Bộ GD-ĐT cho rằng, việc sửa đổi các quy định tại Quyết định 158 là cần thiết để phù hợp với điều kiện thực tế đồng thời cũng phù hợp với Luật Thi đua, khen thưởng ban hành năm 2003 và sửa đổi năm 2013.

Theo Vietnamnet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới