Đến ngày 30/9 phải đình chỉ mọi cơ sở y dược không phép

(Baonghean.vn) - Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Minh Thông về thực tế một số địa phương còn nhiều cơ sở hành nghề y dược không phép. Một số nơi, lực lượng chức năng chỉ kiểm tra chứ không xử phạt.

Chiều 10/7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 29/01/2018 của UBND tỉnh Nghệ An về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 

Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan; lãnh đạo UBND và Trưởng phòng Y tế các huyện, thành, thị.

Đoàn kiểm tra của Sở Y tế kiểm tra tại cơ sở y dược không phép ở huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Thành Chung
Đoàn kiểm tra của Sở Y tế kiểm tra tại cơ sở y dược không phép ở huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Thành Chung

Để chấn chỉnh hoạt động hành nghề y, dược không phép gây hại cho sức khỏe cộng đồng cũng như các vi phạm khác trong lĩnh vực này, ngày 29/01/2018, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Sở Y tế Nghệ An đã thành lập Đoàn kiểm tra thực hiện Chỉ thị số 03/CT-UBND. 21/21 huyện, thành, thị đã ban hành Kế hoạch, Quyết định thành lập Đoàn liên ngành, kiểm tra triển khai thực hiện Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 29/01/2018 của UBND tỉnh trên địa bàn huyện quản lý. Các đoàn kiểm tra này thực hiện việc rà soát tổng số cơ sở hành nghề y dược tư nhân, xử lý các vi phạm, đình chỉ những cơ sở vi phạm.

Sau gần 6 tháng thực hiện, đến nay, tổng số cơ sở y, dư­ợc được cấp phép là 2.432 cơ sở. Tổng cơ sở hành nghề y, dược không có giấy phép được rà soát là 685 cơ sở. Qua kiểm tra, xử lý đã đình chỉ 529 cơ sở. Tính đến ngày 15/6/2018, hiện còn 156 cơ sở hành nghề không phép đang hoạt động.

Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị 03. Ảnh: Thành Chung
Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị 03. Ảnh: Thành Chung

Những địa phương đến nay vẫn còn nhiều cơ sở hành nghề không có giấy phép hoạt động là: Thanh Chương có 67 cơ sở; Đô Lương có 15 cơ sở; TP. Vinh có 15 cơ sở; Diễn Châu có 16 cơ sở.

Sở Y tế đã kiểm tra tại 31 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính 17 cơ sở với số tiền 384 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 4 cơ sở hành nghề không phép. Các huyện đã xử phạt hành chính 102 cơ sở, số tiền hơn 470 triệu đồng, đình chỉ 529 cơ sở hành nghề không có giấy phép.

Số cơ sở và tổng số tiền mà Sở Y tế, các huyện xử lý, xử phạt tăng gấp hơn 4 lần so với năm 2017... Tuy nhiên, vẫn có một số huyện kiểm tra không xử phạt như Thanh Chương, Đô Lương; chưa có biện pháp xử lý quyết liệt đối với những cơ sở hành nghề không có giấy phép hoạt động trên địa bàn quản lý, dẫn đến việc một số cơ sở bị đình chỉ, sau đó mở cửa hoạt động trở lại.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích những nguyên nhân và lý do đến nay vẫn còn nhiều cơ sở hành nghề không phép; các giải pháp để xử lý, dẹp bỏ hành nghề không phép hoạt động trên địa bàn quản lý.

Lãnh đạo UBND huyện Nghi Lộc chia sẻ những kinh nghiệm trong việc đóng của các cơ sở không phép. Ảnh: Thành Chung
Lãnh đạo UBND huyện Nghi Lộc chia sẻ những kinh nghiệm trong việc đóng cửa các cơ sở không phép. Ảnh: Thành Chung

Theo đó, nguyên nhân chính là một số huyện xử lý vi phạm chưa nghiêm, chưa quyết liệt nên số cơ sở hành nghề không có giấy phép nhiều. Ngoài ra, việc giao trách nhiệm cho cấp xã chưa rõ ràng. Hầu hết các xã, phường, thị trấn còn né tránh trách nhiệm, không thể hiện rõ vai trò quản lý nhà nước, còn kiểm tra chung chung, không xử phạt. Một số người nhà, cán bộ y tế ở bệnh viện tham gia vào hoạt động y dược không phép.

Nhân lực, đội ngũ thanh tra chuyên ngành tại Sở Y tế còn thiếu; đặc biệt nhân lực Phòng Y tế huyện thiếu (có huyện chỉ có 1-2 cán bộ), ảnh hưởng đến công tác tham mưu cho UBND huyện triển khai thực hiện Chỉ thị.

Trong cuộc họp này, những lãnh đạo địa phương có nhiều cơ sở không phép được chủ trì chỉ định yêu cầu phát biểu đã xin hứa, quyết tâm chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Minh Thông nêu rõ: Việc thực hiện Chỉ thị 03 của UBND tỉnh chưa đạt yêu cầu. Số cơ sở không phép thực tế đang còn nhiều hơn cơ sở được rà soát và báo cáo. Việc xử phạt các cơ sở vi phạm chưa nghiêm, có sự làm ngơ của một bộ phận cơ quan nhà nước, có sự tiếp tay của một số cán bộ y tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông nêu rõ: Số cơ sở không phép đang hoạt động trên thực tế còn nhiều hơn số liệu báo cáo. Ảnh: Thành Chung
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông nêu rõ: Số cơ sở không phép đang hoạt động trên thực tế còn nhiều hơn số liệu báo cáo. Ảnh: Thành Chung

Để lành mạnh hoạt động y, dược ngoài công lập, từ tỉnh cho đến xã, phường, thị trấn phải nêu cao quyết tâm. Với những cơ sở đủ điều kiện cần tạo thuận lợi cấp phép hoạt động. Với cơ sở vi phạm phải xử lý nghiêm, triệt để. Sở Y tế và các địa phương cần thực hiện kiểm tra thường xuyên. Cấp xã, phường, thị trấn cần liên tục giám sát, quản lý.

Trong quản lý hoạt động hành nghề y dược ngoài công lập, thực hiện quy trách nhiệm người đứng đầu; kiểm tra, xử lý dấu hiệu vi phạm của cán bộ, đảng viên; thực hiện đưa vào bình xét xếp loại danh hiệu thi đua cuối năm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao trách nhiệm cho Sở Tài chính hướng dẫn các đơn vị, địa phương sử dụng tiền phạt phục vụ cho hoạt động thanh, kiểm tra; giao trách nhiệm cho các địa phương đến ngày 30/9/2018 phải đình chỉ tất cả các cơ sở hành nghề y dược không phép./.

Tin mới