Đèn sáng suông!

Theo tính toán của ngành Điện, năm 2011 cả nước sẽ thiếu khoảng 3 tỷ kWh, trong đó 6 tháng mùa khô sẽ thiếu trầm trọng.

Trong khi Nhà nước phát động phong trào toàn dân tiết kiệm điện thì cách sử dụng điện chiếu sáng ở TP Vinh trên một số tuyến đường lại quá lãng phí.

Tình trạng này diễn ra ngay tại Đại lộ Lênin-TP Vinh, nhiều hôm trời chưa tối nhưng đèn đường đã sáng, mật độ đèn chiếu sáng dày đặc (mỗi bên có một dãy đèn cao áp, mỗi cột 2 bóng, giữa làn phân cách mỗi đoạn lại có một cột 4 bóng), ngay cả đêm khuya -đường phố vắng, những dãy đèn này vẫn rực sáng. Vẫn biết, TP Vinh là đô thị loại 1, Đại lộ Lênin là "điểm nhấn" của TP, nhưng theo một số chuyên gia, có thể cắt giảm hơn 50% lượng bóng đèn ở đoạn đường này vẫn bảo đảm được độ sáng cần thiết. Những dãy đèn chiếu sáng mang tính chất trang trí thì chỉ nên sáng vào những ngày lễ, Tết.

Một số đường trong khu vực dân cư, mật độ giao thông thấp (như ở phường Trường Thi, Hưng Dũng...) đèn đường vẫn sáng thâu đêm. Bên cạnh đó, một số tuyến đường đông dân cư, mật độ giao thông cao (như đoạn đường đi qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Quân khu 4) thì đèn đường chưa đảm bảo độ sáng cần thiết.

Thiết nghĩ, ngành chức năng cần điều chỉnh lại giờ hoạt động, mật độ của đèn chiếu sáng ở từng đường phố sao cho hợp lý để tiết kiệm điện ngay từ bây giờ, đừng chờ đến lúc cao điểm thiếu điện mới tiết kiệm!

Đức Chuyên

Tin mới