Đèn trên xe hơi và sự quan trọng của chúng

Hệ thống đèn trên xe hơi không đơn giản như đèn trên xe máy rất phổ biến ở Việt Nam mà còn có nhiều chức năng thú vị khác không phải ai cũng biết rõ.
Hệ thống đèn trên xe hơi ngày càng có nhiều tính năng đặc biệt
Hệ thống đèn trên xe hơi ngày càng có nhiều tính năng đặc biệt
Đèn pha (chiếu sáng xa) - đèn cốt (chiếu sáng gần)
Đèn pha cốt thường được đặt chung trong cụm đèn pha ở đầu xe làm nhiệm vụ chiếu sáng đoạn đường phía trước, giúp người lái quan sát được tình trạng giao thông, chướng ngại vật để kịp thời xử lý.
Khác với cụm đèn pha của xe máy, cụm đèn chiếu sáng này được chia làm hai phần như sau:
- Đèn pha (đèn chiếu xa) giúp người lái có tầm nhìn xa hơn, có thể chiếu sáng ở tầm cao nhất định để nhìn biển báo giao thông, giúp lái xe chủ động xử lý các vấn đề trên đường.
Đèn trên xe hơi và sự quan trọng của chúng ảnh 2
Đèn pha có khả năng chiếu sáng xa và rộng giúp người lái có tầm nhìn bao quát hơn trong đêm
Chính vì chức năng của đèn pha ô tô như vậy nên cần lưu ý khi đi vào buổi tối, đặc biệt là trong thành phố đông đúc, nhiều phương tiện tham gia giao thông, người lái phải sử dụng đèn cốt thay cho đèn pha để không làm ảnh hưởng tới người điều khiển phương tiện đi ngược chiều, làm họ bị lóa mắt tạm thời và giảm khả năng quan sát dễ dẫn tới tai nạn.
Đèn trên xe hơi và sự quan trọng của chúng ảnh 3
Khi di chuyển trong phố thị hay nơi đông người, nên sử dụng đèn cốt để tránh làm lóa mắt các phương tiện khác
- Đèn cốt (chiếu sáng gần) cho ánh sáng chiếu ở tầm gần hơn, ánh sáng rọi xuống mặt đường giúp lái xe quan sát được mặt đường, dễ dàng tránh những vật cản phía trước. Vì vậy, khi di chuyển với tốc độ cao, đặc biệt trên đường cao tốc cần tầm nhìn xa, bật đèn cốt khiến bạn quan sát được ít hơn và khó xử lý sớm những tình huống.
Đèn tín hiệu xi-nhan (signal)
Đèn xi nhan rất dễ dàng nhận ra, chúng được quy định nằm lệch về hai bên thân xe và có màu vàng cam để dễ nhận biết. Tác dụng của đèn này nhằm để các tài xế báo hiệu hướng xin đường với các phương tiện xung quanh để di chuyển theo hướng đang xi nhan hoặc ra tín hiệu vượt xe khác phía trước. Theo quy định bắt buộc các đèn xi nhan phải được tích hợp ngay trên gương chiếu hậu, đuôi xe và ở đầu xe, chúng sẽ cùng lúc sáng khi tài xế bấm/gạt xi nhan xin đường.
Đèn trên xe hơi và sự quan trọng của chúng ảnh 4
Đèn xi nhan (màu cam) dùng để báo báo hiệu hướng xin đường
Ngoài ra, đèn xi nhan còn làm nhiệm vụ như đèn cảnh báo nguy hiểm (Hazard Ligh) - khi bật chức năng này các đèn xi nhan sẽ đồng thời cùng bật/tắt liên tục. Nhiều người nhầm tưởng rằng chức năng Hazard Light báo hiệu xin đi thẳng, thực tế điều đó hoàn toàn không đúng.
Đèn hậu (đèn đuôi)
Đèn hậu hay còn gọi là đèn đuôi do nó nằm ở phía sau đuôi xe bao gồm cụm đèn định vị, đèn phanh, đèn lùi. Đèn hậu có khá nhiều chức năng nhưng chức năng chính vẫn là thông báo vị trí khoảng cách của xe và báo sáng mỗi khi đạp phanh xe để các phương tiện đi phía sau biết.
Đèn trên xe hơi và sự quan trọng của chúng ảnh 5
Trên một số dòng ô tô cao cấp, khi tài xế tác động lực phanh càng mạnh thì đèn hậu càng sáng giúp cho người điều khiển phương tiện giao thông phía sau có thể cảm nhận được để giảm tốc độ giúp giảm thiểu các va chạm từ phía sau. Ngoài các chức năng kể trên, bên trong cụm đèn hậu còn có một bóng đèn màu trắng để cảnh báo lùi xe khi người lái chuyển về số lùi.

Tin mới