Đi đám ma, một lúc 60 người nhiễm Covid-19

Khoảng 60 người dương tính với Covid-19 sau khi cùng dự một đám tang tại thành phố Vitoria-Gasteiz, Basque, tháng trước.

Nhóm trên gồm 39 người sinh sống ở khu vực La Rioja lân cận, chủ yếu ở thành phố  Haro và Casalarreina. Khoảng 25 trường hợp còn lại được báo cáo tại Basque, giới chức địa phương xác nhận trong cuộc họp báo hôm 7/3.

"Mối liên hệ giữa đám tang và các trường hợp nhiễm Covid-19 đang được điều tra", quan chức y tế Basque nói với tờ El Pais của Tây Ban Nha

Lãnh đạo cơ quan y tế khu vực cùng đại diện chính quyền La Rioja cho biết tình hình trên đòi hỏi phải thực hiện các biện pháp đặc biệt và mạnh mẽ để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Đi đám ma, một lúc 60 người nhiễm Covid-19  ảnh 1

Nhân viên y tế chuẩn bị kiểm tra người dân tại một địa điểm bị cách ly ở Adeje, Tenerife, Tây Ban Nha hôm 28/2. Ảnh: Reuters. 

Hiện chỉ có 6 trường hợp điều trị tại bệnh viện, nhưng giới chức cho biết cảnh sát sẽ tăng cường kiểm soát cách ly tại nhà ở thành phố Haro. Cơ quan y tế địa phương tuyên bố cảnh sát sẽ phối hợp cùng lực lượng dân sự để đảm bảo người dân tuân thủ chính xác quy định cách ly tại nhà.

"Theo nguyên tắc kiểm dịch, chúng tôi cần thực hiện các biện pháp đặc biệt để ngăn chặn dịch bệnh lây lan giữa những công dân không tuân theo lời khuyên của cơ quan y tế. Chúng tôi đã nói chuyện với Bộ Y tế về tình hình ở Haro và nhất trí với các biện pháp đang được thực hiện cũng như chuẩn bị cho mọi kịch bản sắp tới", lãnh đạo cơ quan y tế khu vực Sara Alba cho biết.

Fernando Simón, lãnh đạo cơ quan phụ trách các trường hợp sức khỏe khẩn cấp ở Tây Ban Nha, đã gọi sự bùng phát ở La Rioja là "tình huống đáng lo ngại". "Chúng tôi đang đề cập tới việc cách ly cả khu phố nhỏ. Với tình hình bây giờ, chúng tôi không thể biết người bệnh đang ở đâu với các biện pháp như hiện nay", Simón nói.

Ngày 7/3, Tây Ban Nha cũng thông báo một tù nhân tại nhà giam ở Aranjuez, cách 50km về phía nam của Madrid, dương tính với Covid-19. Hiện nước này ghi nhận hơn 670 ca nhiễm Covid-19, trong đó 17 người đã tử vong và hơn 30 người  phục hồi.

Tin mới