Đi tù vì một viên hồng phiến

(Baonghean.vn) - Quá trình giúp việc cho Thủy, Phan Thị Hiền tuy không được Thủy rủ bán lẻ ma túy nhưng có bán 1 viên hồng phiến cho khách và phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình.

Ngày 22/11, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Lữ Thị Thủy (SN 1990), Phan Thị Hiền (SN 1985), cùng trú xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu; Nguyễn Thị Minh (SN 1992), trú xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, đầu tháng 1/2021, Lữ Thị Thủy lên thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong gặp một người đàn ông mua hơn 66 gam ma túy với giá 17 triệu đồng.

Cũng thời gian này, Thủy thuê Nguyễn Thị Minh và Phan Thị Hiền đến giúp việc nhà. Thủy rủ Minh bán lẻ ma túy cho mình. Minh đồng ý.

Bị cáo Phan Thị Hiền (áo cam) và các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Phan Thị Hiền (áo cam) và các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ

Thủy chia ma túy thành nhiều gói nhỏ và lấy 1 số hồng phiến với tổng khối lượng hơn 20 gam đưa cho Minh bán, thống nhất mỗi viên hồng phiến giá 80 đến 100 nghìn đồng, 1 gói ma túy “đá” giá 200 nghìn đồng. Trưa 3/2/2021, khi Minh đang bán ma túy cho khách thì bị công an bắt quả tang.

Cơ quan cảnh sát điều tra công an Nghệ An đã giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét chỗ ở của Lữ Thị Thủy, thu giữ nhiều gói ma túy.

17h cùng ngày, Phan Thị Hiền đến công an đầu thú về hành vi bán trái phép ma túy. Hiền khai nhận, khoảng 15h ngày 31/1/2021 khi Hiền và Thủy đang lau dọn sân nhà cho Thủy thì có 1 nam thanh niên đến hỏi mua 1 viên hồng phiến. Hiền sau đó đi lấy 1 viên hồng phiến bán cho người này với giá 100 nghìn đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Ba bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình.

Sau khi phân hóa vai trò của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lữ Thị Thủy 10 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Minh 5 năm tù, bị cáo Phan Thị Hiền 18 tháng tù giam cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Trong vụ án này còn có đối tượng Nguyễn Xuân Dũng (SN 1993 - là chồng của Thủy). Sau khi vợ bị bắt, Dũng đến công an đầu thú về hành vi không tố giác tội phạm. Dũng khai nhận, trong thời gian chung sống có biết việc Thủy và Minh bán ma túy nhưng không can ngăn. Cơ quan điều tra đã khởi tố Dũng về tội Không tố giác tội phạm và tách thành vụ án khác, xử lý sau.

Tin mới