Đi xe máy quên gạt chân chống bị phạt tới 3 triệu đồng

Mức phạt cao nhất lên tới 3 triệu đồng đối với lỗi quên gạt hoặc hành vi cố tình để chân chống xe chạm đất.
Quên gạt chân chống xe có thể bị phạt tới 3 triệu đồng - (Ảnh minh họa)
Quên gạt chân chống xe có thể bị phạt tới 3 triệu đồng - (Ảnh minh họa)

Theo Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có quy định xử phạt liên quan tới vi phạm này.

Cụ thể, tại điểm a Khoản 7, Điều 6 về xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ quy định: phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với người điều khiển xe sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy. 

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, việc quên gạt chân chống trong lúc xe đang chạy nguy hiểm cho cả người ngồi trên xe máy và những phương tiện khác đang lưu thông trên đường. Thực tế đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm vì lỗi quên gạt chân chống. Nếu quên gạt chân chống, người điều khiển xe gắn máy có thể đứng trước nhiều nguy hiểm. Bởi khi đó, trong trường hợp xe đi qua các khúc cua, đường giao cắt, lên xuống dốc hay đường gập ghềnh, người ngồi trên xe rất dễ bị ngã xe, văng ra đường.

Tin mới