Địa phương đầu tiên ở thành phố Vinh công bố hết dịch tả lợn châu Phi

(Baonghean.vn) - Sau 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới, UBND TP.Vinh đã có quyết định công bố hết dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn phường Vinh Tân.
Trước đó, vào đầu tháng 6/2019, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại gia đình bà Lê Thị Viện ở khối Yên Giang, phường Vinh Tân (TP. Vinh). Cơ quan chức năng đã tiêu hủy 6 con lợn với tổng trọng lượng 174 kg và công bố có dịch trên địa bàn.
Phun tiêu độc khử trùng chống dịch tại phường Vinh Tân. Ảnh: Quang An
Phun tiêu độc khử trùng chống dịch tại phường Vinh Tân. Ảnh: Quang An

Sau 30 ngày xảy ra dịch, đến nay phường Vinh Tân không phát sinh thêm ổ dịch mới. Căn cứ vào các quy định, UBND TP.Vinh đã có Quyết định số 3869/QĐ-UBND công bố hết dịch tả lợn châu Phi  tại phường Vinh Tân và vùng dịch uy hiếp gồm các phường, xã: Hưng Chính, Cửa Nam, Hồng Sơn, Trung Đô.

Trước mắt, các hoạt động mua bán, giết mổ, sử dụng thịt lợn được trở lại bình thường tại các địa phương này. 
Thịt lợn được tiêu thụ bình thường trên địa bàn phường Vinh Tân sau khi địa phương này công bố hết dịch. Ảnh: Quang An
Thịt lợn được tiêu thụ bình thường trên địa bàn phường Vinh Tân sau khi địa phương này công bố hết dịch. Ảnh: Quang An

Mặc dù đã công bố hết dịch, tuy nhiên với diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trong thời điểm này, chính quyền phường Vinh Tân đang khuyến cáo bà con chăn nuôi không được chủ quan, lơ là. Chỉ đạo các lực lượng tiếp tục kiểm tra, rà soát lợn không có nguồn gốc trên địa bàn, xử lý nghiêm các đối tượng bán lợn rong trên vỉa hè, lòng lề đường.

Dịch tả lợn châu Phi vẫn đang diễn biến phức tạp tại một số xã ngoại thành, điển hình như xã Nghi Kim, là nơi có nhiều ổ dịch nhất thành phố nhưng công tác phòng chống dịch còn chủ quan, lơ là.  Tại xã Nghi Phú, việc kiểm soát giết mổ lợn tại gia vẫn chưa triệt để dù đã xảy ra dịch.

Ông Nguyễn Tiến Đức - Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi & Thú y TP.Vinh

Tin mới