Địa phương thứ 3 ở Quỳ Hợp xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

(Baonghean.vn) - Ngày 21/9, Trạm Thú y huyện Quỳ Hợp cho biết, UBND huyện vừa công bố bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Liên Hợp. Đồng thời, công bố vùng dịch uy hiếp các xã gồm Châu Quang, Châu Lộc, Châu Hồng, Châu Tiến và Yên Hợp.

Trước đó, 2 ổ dịch xuất hiện đầu tiên được phát hiện ở xóm Duộc, tại gia đình ông Vi Văn Vừng có 2 con lợn trọng lượng 60 kg và ông Vi Văn Sư có 1 con lợn có trọng lượng 20 kg đều có biểu hiện sốt, xuất huyết ngoài da. Gia đình ông Vừng và ông Sư đã báo cho UBND xã Liên Hợp và Trạm Chăn nuôi Thú y huyện Quỳ Hợp đã lấy mẫu gửi về Chi cục Thú y vùng III xét nghiệm và đã tiến hành tiêu hủy 3 con lợn với tổng trọng lượng là 80 kg.

Kết quả mẫu xét nghiệm số 8759 của Chi cục Thú y vùng III khẳng định mẫu xét nghiệm lợn của hộ ông Vi Văn Vừng và ông Vi Văn Sư dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Để ngăn chặn dịch bệnh, UBND huyện Quỳ Hợp đã chỉ đạo trong thời gian có dịch, tạm dừng các hoạt động mua bán, vận chuyển gia súc cảm nhiễm với bệnh dịch tả lợn châu Phi và sản phẩm lợn vào vùng dịch tại địa bàn xã Liên Hợp.

Ảnh: Google Map. Đồ họa: Lâm Tùng
Ảnh: Google Map. Đồ họa: Lâm Tùng

UBND huyện giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Trạm chăn nuôi thú y và UBND xã, thị triển khai công tác chống dịch, tập trung mọi nguồn lục để dập dịch, thực hiện khẩn trương các biện pháp về phòng, chống dịch theo nội dung Quyết định số 1623 ngày 20/9/2019 của UBND huyện Quỳ Hợp về việc hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện.

UBND Quỳ Hợp giao cho UBND xã Liên Hợp thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh động vật tại các đầu mối giao thông trên địa bàn xã Liên Hợp. Đối với địa phương đã hết dịch và các địa phương chưa có dịch bệnh, UBND huyện Quỳ Hợp yêu cầu phải chủ động và tăng cường công tác phòng dịch, giám sát chặt chẽ dịch bệnh gia súc để xử lý kịp thời nếu dịch xảy ra.

Như vậy, Liên Hợp là địa phương thứ 3 ở Quỳ Hợp xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Trước đó, trên địa bàn có thị trấn Quỳ Hợp và xã Yên Hợp có dịch và đã công bố hết dịch.

Tin mới