Dịch bại liệt bùng phát tại nơi diễn ra SEA Games 30

Bại liệt bùng phát tại Philippines trong thời điểm đang diễn ra SEA Games lần thứ 30 khiến nhiều người lo ngại nguy cơ các vận động viên đi vào vùng dịch có thể mắc bệnh và mang mầm bệnh về nước.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHR) của Việt Nam đã nhận được thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo Philippines - nơi đang diễn ra SEA Games lần thứ 30, ghi nhận dịch bệnh do virus bại liệt sau 19 năm loại trừ tại nước này.

Trẻ cần được uống vắcxin ngừa bại liệt để phòng dịch bệnh bùng phát trở lại. Ảnh: Shutterstock.
Trẻ cần được uống vắcxin ngừa bại liệt để phòng dịch bệnh bùng phát trở lại. Ảnh: Shutterstock.

Theo đó, từ tháng 9/2019 đến nay, Philippines đã ghi nhận 8 trường hợp bại liệt. Để ứng phó với dịch bệnh, từ tháng 10/2019, Philippines đã thực hiện chiến dịch sử dụng vắc-xin bại liệt quy mô lớn trên cả nước đối với tất cả trẻ em dưới 5 tuổi, đồng thời công bố dịch bệnh, cập nhật thông tin dịch bệnh thường xuyên và đưa ra những khuyến cáo về phòng chống dịch bệnh cho người dân và du khách...

Lãnh đạo Cục Y tế dự phòng cũng cho biết WHO nhận định nguy cơ lây lan quốc tế của dịch bệnh bại liệt ở mức thấp nhưng có thể sẽ còn phát hiện thêm ca bệnh mới tại Philippines.

Nói về nguy cơ lây bệnh bại liệt đối với vận động viên và cổ động viện Việt Nam khi thi đấu và cổ vũ tại SEA Games đang diễn ra ở Philippines, GS-TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, cho biết bệnh bại liệt là bệnh nhiễm virus cấp tính lây qua đường tiêu hóa nhưng các vận động viên và cổ động viên cũng không cần quá lo lắng. Bệnh bại liệt gây bệnh chủ yếu ở trẻ nhỏ là những đối tượng chưa uống vắc-xin hoặc uống chưa đủ liều, hiếm gây bệnh cho người lớn vì hầu hết người lớn đã có miễn dịch.

Do virus gây bệnh ở trẻ nhỏ là chủ yếu nên trong thời điểm dịch tại Philippines có nguy cơ bùng phát dịch bại liệt các gia đình không cho trẻ nhỏ đi vào vùng dịch. "Trường hợp nhiễm virus bại liệt, bệnh có biểu hiện điển hình là hội chứng liệt mềm cấp. Virus khi vào cơ thể sẽ đến hạch bạch huyết, xâm nhập vào hệ thống thần kinh trung ương, gây tổn thương tế bào sừng trước tủy sống và tế bào thần kinh vận động của vỏ não"- GS Kính lưu ý.

Tin mới