Dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ; Campuchia có số ca nhiễm kỷ lục

Trên thế giới có hơn 3,23 triệu ca tử vong vì Covid-19, song có hơn 133 triệu trường hợp đã khỏi sau khi nhiễm virus.
Cập nhật lúc 5h sáng ngày 5/5 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 154,9 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 3,23 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt trên 133 triệu trường hợp.

Ấn Độ tiếp tục trải qua một ngày khủng khiếp với số người nhiễm mới lên tới gần 382.700 và số người chết gần 3.800. Như vậy, đến nay nước này có tổng cộng hơn 20,6 triệu ca dương tính và trên 226.100 ca tử vong.

Brazil cũng đối mặt với sự lây lan và chết chóc nghiêm trọng khi ghi nhận thêm trên 65.400 ca nhiễm mới vào danh sách hơn 14,8 triệu bệnh nhân, và hơn 2.760 nạn nhân vào tổng 411.588 người tử vong vì Covid-19.

Campuchia phát hiện số ca Covid-19 mới cao kỷ lục

Tờ Thời báo Khmer cho biết, giới chức y tế Campuchia đã ghi nhận thêm 938 ca nhiễm mới trong ngày 4/5, nâng tổng số người mắc Covid-19 lên hơn 16.300.

Thủ đô Phnom Penh vẫn là "điểm nóng" Covid-19, khi các cơ quan y tế tại đây trong 24 giờ qua đã ghi nhận thêm 608 ca nhiễm mới. Tiếp đó là tỉnh Kandal với 175 trường hợp và tỉnh Preah Sihanouk với 77 ca. Toàn bộ số ca dương tính mới được phát hiện đều liên quan đến một sự kiện cộng đồng được tổ chức hồi tháng 2/2021. 

Dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ; Campuchia có số ca nhiễm kỷ lục ảnh 1
Người dân vùng phong tỏa ở Phnom Penh (Campuchia) chờ tiêm vắc-xin. Ảnh: Khmer Times

Tiến sỹ Hok Kim Cheng thuộc Bộ Y tế Campuchia nhận định, nguyên nhân số ca mắc Covid-19 ở nước này thời gian gần đây liên tục tăng cao là bởi giới chức y tế Campuchia đã tăng cường sử dụng bộ xét nhiệm nhanh có thể phát hiện các trường hợp dương tính trong vòng 15 phút.

“Phần lớn số ca dương tính được phát hiện ở những cư dân sống trong các Vùng Đỏ, tức các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Hơn 10% số mẫu xét nghiệm được thu thập ở các Vùng Đỏ cho kết quả dương tính. Chúng tôi đang thực hiện thêm nhiều xét nghiệm tại khu vực này. Và dù việc phong tỏa kéo dài 3 tuần qua là không đủ để kiểm tra toàn bộ người dân cư trú trong Vùng Đỏ, nhưng công tác xét nghiệm vẫn được tiếp tục”, ông Hok nói với tờ Bưu điện Phnom Penh.

Singapore nâng thời gian cách ly Covid-19 với du khách

Chính quyền Singapore hôm 4/5 đã quyết định nâng thời gian cách ly bắt buộc với người nhập cảnh đến từ những quốc gia có nguy cơ cao từ 14 lên 21 ngày, dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 8/5 tới. Ngoài ra, số người được phép tụ tập nơi cộng cộng bị giảm xuống 5 người, các phòng tập thể dục, thể hình trong nhà được yêu cầu tạm ngừng hoạt động.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Y tế Singapore, ông Gan Kim Yong ngày 4/5 nhận định việc tiêm chủng là phương pháp hữu hiệu nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19, cũng như ngăn bệnh tình trở nặng.

“Bởi đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, nên có 9 trên 40 ca nhiễm mới không có triệu chứng bên ngoài hoặc triệu chứng bệnh tình nhẹ nên họ không cần tới thở oxy khi điều trị. Do vậy, việc tiêm chủng vẫn là "công cụ" hữu hiệu để làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh. Tuy nhiên, chúng tôi không loại trừ khả năng sẽ áp dụng phong tỏa một phần, nếu tình hình dịch bệnh tồi tệ hơn”, ông Kim Yong nói với hãng tin Reuters.

Mỹ hướng đến việc tiêm chủng cho 70% người trưởng thành

Theo hãng tin AP, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 4/5 đã đặt ra mục tiêu tiêm chủng mới dành cho người dân nước này, khi ông tuyên bố 70% người trưởng thành ở Mỹ sẽ nhận được vắc-xin trước tháng 7/2021.

“Các bạn cần phải tiêm vắc-xin. Ngay cả khi cơ hội để bạn nhiễm bệnh cực kỳ thấp, thì sao không đi tiêm chủng. Việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 có thể cứu lấy mạng sống của bản thân bạn hoặc của những người bạn yêu thương”, ông Biden nói trong cuộc họp tại Nhà Trắng.

Số liệu được hãng tin AP thu thập cho thấy, khoảng 56% người trưởng thành tại Mỹ đã nhận được ít nhất một mũi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, và số người được tiêm chủng mỗi ngày ở nước này đạt khoảng 965.000.

Đức nới lỏng hạn chế với người đã tiêm vắc-xin

Theo hãng tin Reuters, Chính phủ Đức hôm 4/5 đã thông qua quy định mới về việc nới lỏng các biện pháp hạn chế dịch bệnh đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin ngừa Covid-19 và những trường hợp đã khỏi bệnh.

Theo đó, những ai thuộc 2 trường hợp trên có thể đi mua sắm, đến các hiệu tóc hoặc đi du lịch. Những người này cũng có thể miễn tuân thủ các lệnh giới nghiêm vào ban đêm. Tuy nhiên, những trường hợp đã được tiêm vắc-xin vẫn cần đeo khẩu trang, cũng như tuân thủ các quy định về "giãn cách xã hội" phòng dịch.

Hãng tin Reuters dẫn số liệu từ các cơ quan y tế Đức cho biết, có khoảng 28% dân số nước này được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Với việc số ca nhiễm giảm và lượng người tiêm chủng đang tăng lên, Chính phủ Đức hy vọng các biện pháp phong tỏa được áp dụng từ hồi tháng 11/2020 sẽ sớm được dỡ bỏ.

Tin mới