Dịch Covid-19 và vấn đề công nghệ ở TP. Vinh

Thành phố Vinh đang vào giai đoạn kiểm soát chặt để hạn chế đến mức thấp nhất người ra đường nhằm chặt đứt chuỗi lây nhiễm của Covid-19 với biến thể Delta hết sức nguy hiểm. Trong khi đó có những hoạt động không thể không tiến hành, những nhu cầu không thể không đáp ứng. Như công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp của các cơ quan, lực lượng chức năng; hoạt động cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu; công tác chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ y tế cho người dân; công tác an sinh xã hội, nhất là đối với các đối tượng yếu thế, các thành phần dân cư vãng lai…

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ này chúng ta đã và sẽ huy động tối đa sức người. Nhưng biết bao nhiêu cho đủ và liệu có khẳng định được là chúng ta sẽ đáp ứng tốt trong mọi hoàn cảnh, mọi tình huống? Đây là thời điểm mà công nghệ sẽ đóng vai trò là giải pháp hết sức quan trọng, là lúc chúng ta thể hiện quyết tâm thực sự để quyết liệt triển khai, thử nghiệm các giải pháp, các công cụ nhằm mục tiêu số hóa đời sống xã hội! Ở thời điểm này không phải dân chúng quá thiếu các phần mềm ứng dụng phục vụ nhu cầu của mình và Nhà nước cũng vậy. Nói đến điều này chắc chúng ta nghĩ ngay đến các ứng dụng như Ncovi, Bluezone…

Nhưng thử hỏi từ đầu mùa dịch đến giờ các cơ quan chức năng và người dân đã sử dụng nó cho các hoạt động khai báo y tế, truy vết tiếp xúc, điều tra dịch tễ hay chưa? Thay vào đó chúng ta vẫn không thể thoát ly khỏi các bản giấy, các cơ sở còn bắt người dân phải điền vào các mẫu tờ khai để nộp cho cơ quan chức năng xong mới được coi là đã hoàn thành nhiệm vụ. Như vậy, một nghịch lý là không những chúng ta đang thiếu mà còn lãng phí nguồn tài nguyên này để phục vụ công tác chống dịch.

Tư tưởng, quan điểm, khẩu hiệu chúng ta được nghe nhiều trong phòng, chống dịch Covid-19 là giãn cách, hạn chế tiếp xúc, tránh tụ tập đông người, không đi ra ngoài khi không thực sự cần thiết… Thì đây chính là giải pháp tốt nhất để đảm bảo các điều đó. Thiết nghĩ, hãy bắt tay vào làm ngay kẻo quá muộn, bởi việc này không chỉ phục vụ công việc trước mắt mà còn là một sự chuẩn bị quan trọng cho tương lai, hậu Covid-19, khi mà chúng ta và cả thế giới này tiến vào trạng thái bình thường mới.

Các cơ quan chức năng, các chuyên gia, các cá nhân tâm huyết và nhân dân hãy vào cuộc, hiến kế giải pháp và tham gia tích cực vào lĩnh vực này để góp phần vào việc nâng cao hiệu quả công cuộc chống dịch hiện nay.

Thành phố Vinh trong những ngày giãn cách. Ảnh tư liệu: Đức Anh
Thành phố Vinh trong những ngày giãn cách. Ảnh tư liệu: Đức Anh

| Tác giả: Nguyễn Phúc Nam Đàn
| Ảnh: Tư liệu